Câu lạc bộ 26 (Lai Uyên, Bến Cát): Hiệu quả từ việc tuyên truyền pháp luật cho nông dân

Cập nhật: 27-08-2011 | 00:00:00

Thành lập từ năm 2005, mục tiêu Câu lạc bộ (CLB) 26 (tiền thân là CLB Nông dân (ND) với Pháp luật) nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết về pháp luật, tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho bà con ND trên địa bàn xã. Đến nay, sau gần 6 năm đi vào hoạt động, CLB 26 đã thu hút được nhiều người tham gia sinh hoạt và phát huy tốt hiệu quả hoạt động.

 Được trang bị thêm kiến thức pháp luật, giúp nhà nông an tâm trong lao động sản xuất

Sự ra đời CLB đã giúp cho Hội ND xã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động hội viên nông dân chấp hành pháp luật; giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ ND. Đồng thời, hình thành lòng tin trong nông dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương... Với đối tượng tham gia sinh hoạt tại CLB là những cán bộ, hội viên Hội ND xã hoặc người có vướng mắc pháp luật cần giải đáp, hiện CLB có trên 10 hội viên cùng nhiều cộng tác viên phối hợp hoạt động. Hàng năm, các hội viên đều được tập huấn về Pháp lệnh dân chủ cơ sở, kỹ năng tuyên truyền và tư vấn pháp luật... cũng như thường xuyên được trợ giúp pháp lý, nên công tác tuyên truyền của CLB luôn đạt hiệu quả.

Ông Dương Thành Công, Chủ tịch HND xã, cho biết nhiệm vụ chính của CLB 26 ở Lai Uyên là nhằm giải thích, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai giữa các ND với nhau. Theo ông, hầu hết các vấn đề cần giải quyết liên quan đến pháp luật ở nông thôn đều liên quan đến đất đai. Trong đó, số vụ liên quan đến nông dân chiếm đa số (50 - 60 vụ/năm).

Có thuận lợi thì cũng có khó khăn. Khó khăn chính trong hoạt động của CLB là do ND thường hay có tính xuề xòa, khi cho đất đai cũng thường chỉ là nói miệng, thiếu bằng chứng pháp lý cụ thể. Do đó, đến khi đất có giá, phát sinh mâu thuẫn tranh chấp thì rất khó xác minh để giải quyết vấn đề. Một cái khó nữa là khoảng hơn một nửa số vụ tranh chấp là từ những người ruột thịt trong gia đình kiện cáo nhau, khiến việc giải quyết càng khó khăn hơn. Nếu xảy ra những vụ tranh chấp như vậy, khi cả ấp và xã đều hòa giải không thành thì CLB 26 sẽ có hướng giúp đỡ riêng bằng cách cử từng tổ viên đến gặp từng đối tượng để khuyên giải, vận động để bà con nông dân hiểu rõ hơn.

Để hạn chế những vụ tranh chấp giữa các ND với nhau, ông Công cho biết trong thời gian tới, CLB sẽ tăng cường cử cán bộ nòng cốt thường xuyên đi tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn nữa về Luật Đất đai (như khi mua - bán, cho đất phải làm giấy tờ hợp pháp, hay cột mốc phải kiên cố...) cũng như các luật khác.

CLB 26 giờ đây thực sự đã góp phần tạo ra những thay đổi đáng kể đối với mặt bằng dân trí của ND về pháp luật Nhà nước, cũng như góp phần giảm thiểu số vụ tranh chấp, kiện tụng vì những mâu thuẫn không đáng có trong nhân dân. Hiệu quả của mô hình rất thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên