Câu lạc bộ đờn ca tài tử huyện Tân Uyên: Góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Câu lạc bộ đờn ca tài tử huyện Tân Uyên (CLB ĐCTT) thành lập từ năm 2000, tiền thân là CLB Âm nhạc dân tộc huyện Tân Uyên, sau đó tách ra thành CLB ĐCTT huyện Tân Uyên. Đây là nơi hội tụ những giọng ca, ngón đờn thuộc hàng tuyển của huyện. Bởi các thành viên trong CLB là những người được tuyển chọn từ những cuộc thi ĐCTT, giọng ca cải lương... do huyện tổ chức. Anh Trần Minh Hải, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “Sinh hoạt đều đặn vào các chiều thứ tư của tuần thứ hai và tuần cuối tháng, CLB đã được đông đảo bà con nhân dân tham gia thưởng thức”. Hiện CLB có hơn 30 thành viên, trong đó có 12 người thường xuyên sinh hoạt cùng 4 nghệ nhân đờn: nghệ nhân Chín Vặn chơi ghi ta phím lõm, nghệ nhân Út Nhanh chơi violon, nghệ nhân Thanh Nhạn chơi đàn tranh, nghệ nhân Văn Bồng chơi đàn độc huyền. 

  CLB ĐCTT trong đêm giao lưu kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng huyện Tân UyênMỗi người một công việc, có người là công nhân, cán bộ ủy ban xã, giáo viên, nhà kinh doanh... nhưng họ lại có một điểm chung: đó là yêu thích ĐCTT. Với họ, ĐCTT là một món ăn tinh thần không thể thiếu sau những ngày làm việc mệt nhọc. Anh Trần Hoài Duyên cho biết: “Cứ đi sinh hoạt đều đặn thì tâm hồn vui phơi phới, bữa nào không đi là thấy trong người nó buồn làm sao đó”. Là công nhân sống ở xã Hội Nghĩa nhưng mỗi lần nghe anh em rủ đi hát là cho dù công việc bận rộn mấy anh cũng ráng thu xếp để đi hát cùng anh em. Đến CLB để được cùng nhau ôn lại những bài hát đã tập ở buổi sinh hoạt trước và tập thêm một số bài hát mới. Thỉnh thoảng vào các ngày lễ lớn, mọi người cùng nhau tập dợt một số trích đoạn cải lương để phục vụ bà con trong huyện.

Chị Phan Thị Thanh Nhàn nhà ở xã Phước Hòa (Phú Giáo) vượt chặng đường dài hơn 17km đến đây sinh hoạt. Chị bộc bạch: “Hồi nhỏ tôi rất thích coi cải lương. Coi riết rồi thuộc lời luôn hồi nào không biết. Sau này lớn lên theo các cô chú học nhịp để biết cách hát phối hợp với đờn. Dần dần các cô chú chỉ cho cách lấy hơi, nhấn nhá câu chữ sao cho tròn và rõ”.

Anh Trần Minh Hải cho biết: “Nhờ Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện quan tâm, hỗ trợ, luôn tạo điều kiện về kinh phí, cũng như thường xuyên tổ chức giao lưu với các CLB ĐCTT trong và ngoài tỉnh, nên CLB sinh hoạt đều đặn và chất lượng. Trình độ và kỹ năng ca hát của các thành viên cũng nhờ thế mà ngày càng được trau chuốt và kỹ thuật hơn. Mong sao cho các thế hệ trẻ sau này sẽ giữ gìn và phát huy thể loại ĐCTT mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc này”.

MINH HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên