Câu lạc bộ Phụ nữ tiếp sức: Cùng người nghèo vượt khó

Cập nhật: 04-04-2011 | 00:00:00

Trước thời giá hiện nay, việc cho vay không tính lãi 1 triệu đồng/hộ quá là  ít ỏi. Dù vậy, những ai nhận được số tiền này cũng cảm thấy ấm lòng bởi “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đây chính là ý nghĩa lớn khiến Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ tiếp sức (PNTS) của Hội LHPN TX.TDM thành công ngoài mong đợi.

Chúng tôi tìm đến xã Tân An - nơi được xem là cái nôi sản sinh ra CLB - PNTS của Hội LHPN TX.TDM. Chị Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN xã khoe: “Ban đầu, chúng tôi vận động được 17 chị khá giúp cho 22 chị phụ nữ nghèo. Sau một thời gian thấy mô hình hoạt động hiệu quả, hội tiến hành ra mắt CLB. Không ngờ mô hình hay, đạt hiệu quả cao nên Hội LHPN TX.TDM nhân rộng trên toàn địa bàn”. 

  Có vốn, chị Nguyễn Thị Trúc Hà mua thêm gạo, củi để đổ bánh bèoDẫn chúng tôi thực địa các hộ được hỗ trợ vốn, chị Phụng tiếp lời, đến nay xã Tân An đã có được 3 CLB với 48 thành viên, số tiền hỗ trợ được 84 triệu đồng. Dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục được thành lập ở 2 ấp. Sở dĩ mô hình này dễ vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ là vì giúp cho phụ nữ nghèo vay vốn nhưng không tính lãi. Vì vậy, cả người cho vay lẫn người vay đều vui. Và điều quan trọng nhất là hội luôn lựa chọn cho vay đúng đối tượng.

Nơi dừng chân đầu tiên của chúng tôi là vợ chồng anh Kim Văn Tốt và chị Nguyễn Thị Bích. Cơ ngơi của anh chị giờ đây là một quán cà phê có giá hơn chục triệu đồng và bộ đồ nghề làm sơn mài có giá không dưới 20 triệu đồng. Anh Tốt ríu rít nói lời cảm ơn: “Không nhờ Hội LHPN xã hỗ trợ chắc giờ vợ chồng tôi không ngóc đầu lên nổi”. Anh Tốt kể, ngày trước 2 vợ chồng đều làm nghề gia công sơn mài. Công việc không đều, lương lại thấp. Anh rất muốn tự mình nhận hàng về làm nhưng không vốn nên đành chịu. Anh muốn mở một quán cà phê nhỏ nhỏ cho vợ bán bởi gần nhà có xưởng gỗ, garage xe nhưng cũng chưa thực hiện được vì số tiền dành dụm được chưa đủ. Mà cha mẹ hai bên đều nghèo lấy đâu ra tiền cho anh mượn. Thấy hoàn cảnh của anh, Hội LHPN xã đã xét cho vay 1 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng với anh một miếng khi đói bằng một gói khi no. Có tiền anh mạnh dạn mở quán cà phê. Từ ngày có quán, cuộc sống vợ chồng anh đã ổn định hơn. Anh có tiền nuôi 2 con ăn học, sắm đồ nghề làm sơn mài riêng...

Hay hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Trúc Hà làm nghề đổ bánh bèo ở phường Phú Mỹ. Chị Hà tâm sự: “Với người khác có thể họ không biết làm gì với 1 triệu đồng bởi nó ít nhưng với tôi nó đã nhiều rồi. Khi không có tiền, mình phải mua lẻ từng bao gạo, từng xe củi nhỏ nên giá cao hơn. Có tiền mình ra đại lý chở một lần 7 - 8 bao để dành chắc chắn giá sẽ rẻ hơn”.

Đánh giá hiệu quả của CLB - PNTS, chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM cho biết: CLB - PNTS ra đời với mục đích chính là giúp cho chị em phụ nữ nghèo (PNN) vay vốn phát triển kinh tế, nuôi con cái ăn học. Hình thức 1 - 1 không tính lãi. Nghĩa là hội sẽ vận động một chị phụ nữ khá cho một PNN vay vốn, với số tiền 1 triệu đồng/người, trả góp 100.000 đồng/tháng. Sau một thời gian thành lập, CLB đã phát huy được hiệu quả. Nhiều PNN đã có thêm đồng vốn để phát triển kinh tế, lo cho con cái ăn học. Từ 55 triệu đồng cấp cho 55 PNN vay vốn ở cấp xã, phường; đến nay, đã phát triển mạnh xuống tận các chi hội, với 42 CLB, tổ gồm 312 thành viên; đã giúp cho 918 lượt người, với số tiền trên 1 tỷ đồng. Mô hình này đang phát triển mạnh ở xã Tân An và các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ...

Chị Phạm Thị Hương Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hòa cho biết, từ 1 CLB của phường với 12 thành viên, đến nay đã nhân rộng ra 9 chi hội đã cho khoảng 170 lượt người được vay. Những người vay vốn dành số tiền này để mua bán nhỏ, góp phần cải thiện cuộc sống...

T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên