Cầu Ngang, mùa hẹn… du khách

Cập nhật: 01-06-2019 | 07:36:23

Lái Thiêu xưa nổi tiếng với một miền quê hiền hòa, trù phú, sông nước hữu tình. Tết Đoan Ngọ (mồng 5-5 âm lịch) hàng năm, ở đây như một mùa hẹn với ân tình nồng thắm trong các vườn cây xanh bóng mát, trái chín trĩu cành.

 Măng cụt - trái cây đặc sản của vùng đất Thuận An xưa và nay

 Về đây, sông nước hữu tình

Năm nay, lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín với chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn” như một khúc dân ca ngọt ngào sẽ làm sống lại biết bao ký ức xưa cũng như khám phá vùng đất Thuận An phát triển hôm nay.

Các ngả đường về TX.Thuận An những ngày này như rộn ràng hơn. Người xe tấp nập, háo hức đón mừng lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín - 2019. Khu vực tổ chức lễ hội được tất bật chuẩn bị cho các gian hàng bày bán trái cây, gốm sứ, đồ mỹ nghệ… những sản vật đặc trưng, truyền thống của vùng đất này. Một người bán trái cây gần Cầu Ngang, cho biết chị rất vui mừng khi có một lễ hội như vậy được tổ chức. Là người dân, họ không mong gì hơn có những dịp như thế để nhiều người biết về quê hương mình, về vùng trái cây nổi tiếng xưa nay với măng cụt, sầu riêng, bòn bon… mà nhắc đến, ai ai cũng trầm trồ. “Cũng có lúc thăng trầm, biết bao khó khăn với những điều không hay từ nạn cò mồi, làm giá hay có khi mất mùa nhưng chúng tôi luôn bám vườn, bám đất duy trì vườn cây của cha ông để lại và quyết lấy lại thương hiệu trái cây cho quê mình”- một người dân chia sẻ chân tình khi chúng tôi đến Cầu Ngang những ngày này.

 TX.Thuận An đang tích cực hoàn tất các phần việc còn lại để hướng tới ngày được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương với dự kiến làm lễ đón nhận thành phố Thuận An vào dịp mừng Đảng mừng Xuân 3-2-2020. Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm nay vì thế càng có ý nghĩa tích cực trên đường phát triển, đổi thay của một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, ấm áp nghĩa tình.

TX.Thuận An có giao thông đường bộ thuận lợi với tuyến quốc lộ 13 nối Bình Dương, Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh, cầu Phú Long nối với quận 12 của TP.Hồ Chí Minh đi về miền Tây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn ra cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành. Đường sông, cảng An Sơn kết nối TX.Thuận An với các cảng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long. Với lợi thế địa lý như vậy, TX.Thuận An đang tích cực xây dựng, phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, đi lại và mua bán trao đổi hàng hóa, hướng tới thành phố Thuận An văn minh, hiện đại trong thời gian không xa nữa.

Trở lại với vườn cây trái Lái Thiêu, đây là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, là “thánh địa” của những trái cây ngọt lành. Với thổ nhưỡng thuận lợi, cây cối tốt tươi, vườn cây ăn trái Lái Thiêu trở thành điểm du lịch xanh thích hợp với nhiều lứa tuổi. Hàng năm từ tháng 5 đến tháng 8 là mùa trái cây chín rộ. Du khách ghé vườn Lái Thiêu hay các khu vườn ở Bình Nhâm, Hưng Định, An Sơn… sẽ được tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên và sẽ rất thú vị khi có dịp thưởng thức các loại trái cây tại vườn.

Nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa

Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Thuận An, Phó ban Thường trực lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín - 2019 cho biết: “Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới và quy mô hơn so với lần trước. Có hơn 100 gian hàng trái cây, thương mại và dịch vụ, ẩm thực tham gia sẽ tạo nên sự phong  phú cho lễ hội. Ban tổ chức cũng đã phân công cụ thể đến các phòng, ban liên quan, UBND các phường, xã cũng như phối hợp các sở, ngành để bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bãi giữ xe cũng được bố trí, phân luồng để tránh tình trạng kẹt xe. Các nhóm thanh niên tình nguyện sẽ túc trực trong suốt thời gian diễn ra lễ hội nhằm phát hiện kịp thời nạn chèo kéo, chặt chém du khách để báo cáo Ban tổ chức xử lý kịp thời.

Năm nay, đoàn diễu hành xe với một xe hoa, 50 xe cổ của Câu lạc bộ Honda 67, 10 xe địa hình, 20 mô tô thể thao sẽ diễu hành qua các đường phố chính của TX.Thuận An và tập kết tại khu vực tổ chức lễ hội trước giờ khai mạc vào đêm 1-6 để cùng hòa vào không khí của đêm khai mạc. Lãnh đạo UBND TX.Thuận An đã triển khai cụ thể từng phần việc để tổ chức thành công lễ hội này. Nhiều hoạt động ý nghĩa về kinh tế - văn hóa được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội độc đáo, mang dấu ấn của một vùng đất trù phú... Hoạt động của lễ hội còn nhằm xúc tiến thương mại, du lịch, tổ chức các chương trình văn nghệ hàng đêm để bà con tham dự lễ hội thưởng thức.

Cũng theo ông Mười, lễ hội nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với du khách. Qua đó, tạo điều kiện để các địa phương có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch trên địa bàn TX.Thuận An. Thông qua các hoạt động của lễ hội còn giới thiệu hình ảnh tươi đẹp của vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vùng sinh thái đô thị Thuận An gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái vườn, nhằm góp phần phát triển loại hình du lịch sinh thái vườn của TX.Thuận An. Ngoài ra, lễ hội còn là một dịp tuyệt vời, thú vị cho không gian đờn ca tài tử, nghệ sĩ khắp nơi có thể giao lưu cùng nhau qua lời ca, tiếng hát. Hội thi hương sắc miệt vườn hội tụ những thiếu nữ chân quê, chất phác. Bên cạnh đó là các hoạt động như hội thi tạo hình tác phẩm trái cây với mâm quả (chủ yếu là măng cụt) có đường kính 2m, bức tranh giới thiệu thành phố Thuận An tương lai 2,5x3m cũng được làm bằng hoa quả sẽ được trang trí ở khu vực trang trọng. Các gian hàng khác mang bóng dáng của làng quê, trưng bày thư pháp, các khu trò chơi dân gian, giới thiệu nghề truyền thống gốm sứ và heo đất, khu vực đua xuồng ba lá... để du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm.

Cùng hòa mình trong nhịp sống của vùng quê hiền hòa này, cùng thưởng thức các món đặc sản miệt vườn của Lái Thiêu, Cầu Ngang, An Sơn... nức tiếng từ lâu như măng cụt, sầu riêng trong một tuần diễn ra lễ hội quả cũng là thú vị trong những ngày đầu hè này.

 Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín - 2019 chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn” khai mạc vào lúc 19 giờ ngày 1-6 và bế mạc vào ngày 7-6. Địa điểm tổ chức ở khu vực bờ rạch Vàm Búng, Cầu Ngang, phường Hưng Định. Lễ hội lần này có khoảng 50 gian hàng trái cây, 29 gian hàng ẩm thực, 50 gian hàng thương mại và dịch vụ tham gia. Các hoạt động chủ yếu của lễ hội có thể kể đến như: Hội thi Hương sắc miệt vườn lần thứ II-2019; hội chợ trái cây; ẩm thực Nam bộ; đua xuồng ba lá; hội thi đờn ca tài tử và chặp cải lương tỉnh; Trưng bày các tác phẩm tạo hình nghệ thuật từ hoa quả; Chụp hình lưu niệm; trải nghiệm làm heo đất; viết thư pháp; trò chơi dân gian…

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên