Cây cầu nối những bờ vui

Cập nhật: 27-09-2010 | 00:00:00

Sau mấy mươi năm chờ đợi, cây cầu Tam Lập (ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo), bắc qua sông Bé nối liền xã Tam Lập (huyện Phú Giáo) với xã Tân Định (huyện Tân Uyên) đã thành hiện thực. Không còn bao lâu nữa, cây cầu hoàn thành kết nối giữa huyện Phú Giáo, Tân Uyên và người dân ở các tỉnh lân cận. Và người dân nơi đây sẽ không còn cảnh đò ngang trắc trở...

Trước kia, khi người dân ở hai vùng đất xã Tam Lập (Phú Giáo) đi qua các xã Tân Định (Tân Uyên) chỉ cách nhau bởi hai bờ sông, muốn qua bên đó phải đi đường vòng cả mấy chục km. Khoảng 20 năm trở lại đây, người dân đi lại qua đoạn sông vắng vẻ này gần hơn bằng những chuyến đò ngang của người dân ở địa phương. Trong những ngày tháng 9 đầy ắp lịch sử, vượt hàng chục km chúng tôi tìm về bến đò Tân Định - Tam Lập. Bến đò im vắng nhưng hàng ngày con đò ngược xuôi theo dòng nước đã đưa hàng trăm khách qua sông. Ông Võ Văn Biểu, chủ đưa đò bến đò Tân Định - Tam Lập tâm sự: “Hơn 20 năm trước, một số người dân ở vùng đất hoang sơ này có nhu cầu qua lại giữa huyện Tân Uyên và Phú Giáo để đi rà sắt vụn và mua bán, ông là người đầu tiên thương cảm sắm ghe giúp họ qua sông mỗi ngày. Với lòng yêu nghề, vả lại 4 năm sau người dân ở 2 vùng có nhu cầu qua lại đông để giao thương mua bán ở chợ Phú Giáo, ông đã quyết định mua thêm 1 chiếc xuồng nhỏ về ghép lại 2 chiếc thành một chiếc để có thể chở 10 xe máy và hơn 20 khách qua sông. Số lượng người qua lại mỗi ngày một đông, năm 2004, ông chủ lái đò đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua chiếc xuồng lớn vận chuyển xe cộ, hàng hóa và hành khách lũ lượt qua sông để kịp đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của địa phương. Ước tính mỗi ngày, đò của ông Biểu chở hơn 70 xe máy, hàng trăm hành khách và nhiều xe ô tô đi qua. Mấy mươi năm trôi qua, dù sao cũng không thể phủ nhận vai trò và công lao to lớn của bến đò Tam Lập - Tân Định, mỗi ngày kể cả khi giông gió, lũ lụt thất thường đã có bao nhiêu chuyến đò oằn mình chở hàng hóa, xe cộ, người đi lại cần mẫn vượt sông? Con số này không thể nhẩm tính được cụ thể nhưng chỉ biết con đò đã đưa biết bao nhiêu người qua sông để nối gần giữa vùng đất Tân Uyên và Phú Giáo.

 

Lễ động thổ khởi công cầu Tam Lập do Công ty TNHH Xây dựng & Cầu đường Đại Việt thi công

Chào mừng 35 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1-5, cuối tháng 4-2010, UBND huyện Phú Giáo đã long trọng làm lễ khởi công xây dựng mới cầu Tam Lập. Cầu Tam Lập được xây dựng mới có chiều dài 166m, quy mô 2 làn xe ô tô, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 39 tỷ đồng. Ngay trong ngày khởi công, niềm vui của người dân ở xã Tam Lập cũng được nhân đôi. “Khi cây cầu hoàn thành, bà con qua lại giữa các địa phương được thuận lợi, không còn phải nhìn cảnh đò ngang trắc trở. Cây cầu mới giúp vận chuyển nông sản qua lại với chi phí thấp hơn...”, một người dân bày tỏ.

Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Võ Văn Bá khẳng định: “Cầu Tam Lập được khởi công xây dựng là công trình được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, bắc qua sông Bé nối liền hai xã Tam Lập, huyện Phú Giáo với xã Tân Định, huyện Tân Uyên. Đây là 2 xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng mới cầu Tam Lập có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống giao thông, nối kết liên hoàn giữa hai huyện Tân Uyên, Phú Giáo, mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trong khu vực. Công trình xây dựng cầu Tam Lập đã thể hiện trách nhiệm tình cảm và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và huyện đối với bà con trong việc không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa góp phần xóa bỏ khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Đồng thời, cầu Tam Lập khi hoàn thành sẽ thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn của Phú Giáo và Tân Uyên ngày càng phát triển”. Sau thời gian khởi công xây dựng cầu Tam Lập, tính đến cuối tháng 8-2010, đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng & Cầu đường Đại Việt) đã thực hiện được 30% khối lượng công việc gồm: Đường dẫn vào cầu mố A, điện chiếu sáng, đổ trụ số 1, số 2 và đang làm sắt cho trụ 3 và 4. Với tiến độ thi công như vậy thì đơn vị thi công sẽ hoàn thành tiến độ theo dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, hiện nay phần thi công bên mố B (phía đầu cầu Tân Uyên) còn gặp khó khăn do đơn vị thi công chưa nhận được mặt bằng để tiếp tục triển khai công việc.

Như vậy, sau nhiều năm chờ đợi, cây cầu Tam Lập đã được khởi công, hiện nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Không còn bao lâu nữa, bức họa đồng quê của vùng đất này sẽ được tô thắm thêm một gam màu tươi sáng bởi cây cầu. Cầu Tam Lập mở ra một giai đoạn mới - giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nhịp cầu Tam Lập sẽ “nối những bờ vui” cho hiện tại và tương lai.

VĂN SƠN

Ngay trong buổi lễ khởi công xây mới cầu Tam Lập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung đề nghị: UBND huyện Tân Uyên khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công đoạn đường khoảng 2km từ cầu Tam Lập ra tuyến đường DH416 thuộc xã Tân Định, để hoàn thành tổng thể dự án cầu và đường. Phó Chủ tịch cũng kêu gọi bà con khu vực giải tỏa, với ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của công trình, đề nghị bà con hưởng ứng chủ trương để tạo điều kiện cho thi công công trình đúng tiến độ. Đề nghị UBND huyện Phú Giáo và Tân Uyên tích cực phối hợp vận động, giải thích bà con vùng dự án đồng thuận với chủ trương chung của Nhà nước nhanh chóng giải phóng mặt bằng để triển khai thi công công trình bảo đảm chất lượng, hiệu quả và thời gian. Đối với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, với chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực hỗ trợ cho chủ đầu tư và nhà thầu trong suốt quá trình thi công, để công trình được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên