Cây đu đủ 7 nhánh 'đẻ' hơn 100 trái

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Cây đu đủ kỳ lạ trong vườn nhà ông Hồ Loan Lê ở thôn Trà Dinh, xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) là đề tài bàn tán xôn xao của người dân vùng quê miền núi này, khi ra đến 7 nhánh đều cho quả trĩu cành.

 

Những cây đu đủ thường thấy chỉ có một thân, cho khoảng vài chục quả trở lại. Do đó đối với người dân vùng này, cây đu đủ nhà ông Lê khá kỳ lạ.

 

Ông Lê cho biết, 5 năm qua, cây đu đủ này là nguồn sống chủ yếu của gia đình ông, có thời điểm đồng loạt ra đến hơn 100 trái. Hồi ông mới mang giống về trồng trong vườn nhà, cây đu đủ chưa đẻ nhánh, bắt đầu sang năm thứ hai mới ra nhánh liên tục.

 

"Nhánh nào cũng kết trái ngon lành, ăn không hết, vợ chồng tui hái mang ra chợ bán và biếu cho hàng xóm cùng thưởng thức”, chủ nhà nói.

 

 

Cây đu đủ 7 nhánh cho trái trĩu cành.

 

Mặc dù điều kiện thời tiết ở huyện miền núi Tây Trà rất khắc nghiệt, hàng năm vào mùa mưa lũ khu vực này thường xuyên có lốc xoáy, nhưng cây đu đủ vẫn đứng vững không bị quật ngã.

 

Giáo sư Đỗ Năng Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn) lý giải: “Thông thường năng suất cây trồng có thể tùy thuộc vào các nguyên nhân: yếu tố sinh thái, tuổi sinh trưởng và di truyền. Hiện tượng cây đu đủ đẻ nhiều nhánh và cho nhiều quả như trên cũng giống như cây chuối trổ buồng hàng trăm nải, có thể do đột biến gene, kết hợp với môi trường sinh thái, quang hợp tốt (cây được trồng trên đất đỏ bazan) nên tác động mạnh đến năng suất".

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên