Cecile Duflot - ngôi sao nữ đang lên của chính trường Pháp

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Cecile Duflot, lãnh đạo đảng Xanh của Pháp, là ngôi sao đang lên trên chính trường Paris. Sau thành công của đảng Xanh ở Nghị viện châu Âu và cuộc bầu cử địa phương trong tháng 3 qua, Duflot trở thành một nhân vật có thế lực trong mùa bầu cử tổng thống Pháp trong thời gian tới - một chiến dịch mà trong đó bộ ba phụ nữ có thể sẽ chiếm lĩnh ngôi vị của Nicolas Sarkozy.

 

Và như để nhấn mạnh sự đoàn kết của đảng mình, bà nói: "Chúng tôi luôn sát cánh bên nhau và sẽ luôn như thế". Cecile Duflot có đầy đủ các phẩm chất của một chính khách. Tuy nhiên khi được bầu vào vị trí lãnh đạo đảng Xanh, hầu như mọi người lại không mấy tin tưởng vào khả năng của bà. "Trẻ tuổi, xinh đẹp và duyên dáng - nhưng hoàn toàn xa lạ", tờ báo cánh tả Liberation của Pháp nhận định.

 Cecile Duflot đọc diễn văn tại Paris, tháng 3-2010, sau vòng bầu cử địa phương lần thứ nhất ở Pháp  Nhưng mới đây - nhất là từ sau những cuộc bầu cử địa phương mang lại sự thất bại cay đắng cho Tổng thống Nicolas Sarkozy trong tháng 3 vừa qua - Duflot đột nhiên trở thành một ngôi sao chính trị. Dưới sự lãnh đạo của Duflot, đảng Xanh cuối cùng trở thành đảng phái quyền lực thứ 3 ở Pháp, sau đảng Xã hội.

 

Do đó mà những thành viên đảng Xanh cũng nghiễm nhiên trở thành những nhân vật có thế lực. Sự kiện Duflot cùng với hai đồng nghiệp khác của bà - lãnh đạo đảng Xã hội Martine Aubry và lãnh đạo đảng Cộng sản Marie-George Buffet - tổ chức cuộc họp báo tại nhà hàng Café de L'Industrie trong quận Bastille sang trọng của Paris là một biểu tượng cho sức mạnh chính trị.

 

Bộ ba phụ nữ có thế lực này có thể chấm dứt vai trò Tổng thống nước Pháp của Nicolas Sarkozy trong tương lai. Lãnh đạo đảng Xã hội Aubry và thành viên đảng Ségolène Royal của bà hiện thời buộc phải hết sức dè chừng đảng Xanh - đặc biệt nếu Duflot có kế hoạch đưa một ứng cử viên đảng mình bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2012. Về phần mình, Duflot cũng lo ngại khi Aubry và Royal muốn tranh cử tổng thống.

 

Hơn 1/3 cử tri Pháp hiện nay nhận định bà Duflot, người mẹ 35 tuổi (đã ly hôn) của 3 đứa con gái và 1 con trai, là một phụ nữ đáng yêu. Mặc dù hơn 60% trong số đó thậm chí không biết đến tên tuổi của Duflot trước đó không lâu - bất chấp sự kiện đảng Xanh giành được 16,3% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 6-2009.

 

Trong cuộc bầu cử tháng 6 năm ngoái, một thành viên kỳ cựu của đảng Xanh là Daniel Cohn-Bendit là nhân vật nổi bật do vai trò của ông trong phong trào sinh viên biểu tình ở Pháp năm 1968 và ông rất nổi tiếng đối với các cử tri Pháp. Lúc đó Duflot còn loanh quanh ở góc khuất và bà tự mô tả mình là một "phụ nữ nhỏ con da ngăm đen thuộc tầng lớp trung bình của vùng ngoại ô".

 

Có nghĩa là những khu ngoại ô quanh các thành phố lớn của Pháp có thu nhập thấp và sống nhờ vào nhà ở chính sách. Bà Duflot không hề nói đùa. Cecile Duflot sinh ngày 1-4-1975 ở Villeneuve-Saint-Georges, một vùng ngoại ô Paris, và hiện bà vẫn đang sống ở đây. 

 

Trong khi cha mẹ là thành viên tích cực của Liên đoàn Lao động dân chủ Pháp (CFDT) thì Duflot tham gia bảo tồn tự nhiên cùng với Liên đoàn Bảo vệ chim (BPL) và Công nhân Cơ Đốc trẻ tuổi (YCW), một tổ chức thanh niên Cơ Đốc.

 

Về sau, Duflot tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế và Thương mại ESSEC, một trong những trường thương nghiệp hàng đầu của Pháp, và bắt đầu làm việc cho một công ty xây dựng những dự án nhà ở theo chính sách xã hội. Khi Duflot gia nhập đảng Xanh năm 2001, nội bộ đảng lục đục và chia rẽ. Lúc đó các thành viên đảng Xanh rất ấn tượng trước năng lực tổ chức và trách nhiệm của Duflot. Bà làm việc cần mẫn và có tính quyết đoán nhưng luôn hòa nhã.

 

Tháng 1-2005, Duflot được chỉ định vào vị trí người phát ngôn cho đảng Xanh. Cũng cùng năm này vào Ngày Nước Thế giới, Duflot cùng với 3 người khác bơi trên sông Seine ở Paris để phản đối tình trạng sông ngòi ở Pháp bị ô nhiễm và cũng để thách thức Jacques Chirac, lúc đó là Thị trưởng Paris.

 

Về vấn đề xe hơi lưu thông trong thành phố gây ô nhiễm môi trường, Duflot nói: "Sự giảm bớt xe hơi lưu thông trong thành phố là điều cần thiết, nhưng phải có sự công bằng”.

 

Tháng 12-2006, bà được chọn vào vị trí lãnh đạo đảng này. Lúc đó Duflot mới 31 tuổi và thiếu kinh nghiệm. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Duflot, đảng Xanh trở nên đoàn kết hơn, tổ chức trở nên chặt chẽ hơn và vai trò chuyên gia về môi trường của đảng được mở rộng thêm với những chính sách về giáo dục, kinh tế và xã hội. Năm 2008, Duflot tái đắc cử chức vụ Chủ tịch đảng Xanh và bà cùng với Cohn-Bendit thành lập Europe Ecologie để cùng với đảng Xanh của Đức và các đảng khác nhỏ hơn tham gia tranh cử Nghị viện châu Âu. Cecile Duflot là lãnh đạo đảng Xanh duy nhất phục vụ 2 nhiệm kỳ

 

(THEO CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên