Chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản: Những chuyển biến tích cực

Cập nhật: 13-12-2012 | 00:00:00
Không phải đến bây giờ mới quan tâm chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản (KS) mà nhiều năm trước đây, Bình Dương cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về KS và khai thác KS, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chức năng tăng cường quản lý, bảo vệ KS các nơi đã cấp phép cũng như chưa cấp phép, nhằm quyết tâm ngăn chặn đi đến chấm dứt mọi hoạt động khai thác KS trái phép trên địa bàn.  Vấn đề bát nháo khai thác KS này hiện đã từng bước khắc phục

 Đi từ thực tế…

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Trưởng phòng Tài nguyên nước và KS Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết cụ thể hóa từ các văn bản pháp luật, thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các thành viên từ cấp tỉnh đến cấp huyện, với mục đích phối hợp tăng cường thanh, kiểm tra việc khai thác KS, nắm chắc việc lập bến bãi, tàng trữ, vận chuyển KS. Không chỉ vậy, UBND tỉnh còn chỉ đạo xử lý rất kiên quyết, triệt để như tịch thu KS khai thác trái phép; truy thu thuế, phícác loại; thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành... Ngoài ra, phối hợp với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM ban hành các văn bản phối hợp quản lý hoạt động bơm hút cát trên sông rạch thuộc địa phận giáp ranh trên sông Đồng Nai và sông Sài Gòn.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và sự vào cuộc một cách tích cực của các ngành chức năng, đã làm chuyển biến trong hoạt động khai thác KS. Trong một lần làm việc với Đoàn thanh tra liên bộ (BộTN-MT, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và gần đây nhất là Tổng cục Địa chất và KS Việt Nam, các đoàn đã đánh giá ở Bình Dương, công tác quản lý Nhà nước về KS tương đối chặt chẽ, toàn diện; việc quản lý cấp phép theo đúng các quy định của pháp luật, nằm trong quy hoạch KS được duyệt, không có điểm khai thác KS nào nằm trong vùng cấm, tạm cấm; việc bảo vệ KS chưa khai thác được UBND tỉnh quan tâm, giám sát và vấn đề xử lý các vi phạm sau cấp phép cũng được tăng cường… Đa số các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định pháp luật về KS và các quy định khác có liên quan như tất cả các mỏ đều có đánh giá tác động môi trường, có thiết kế cơ sở, giấy chứng nhận đầu tư, thuê đất để khai thác KS…

Bà Thúy đưa ra dẫn chứng cụ thể sau khi các đoàn kiểm tra thực địa ở 2 mỏ đá Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) và mỏ đá Thường Tân III (xã Thường Tân, huyện Tân Uyên), cho biết trong quá trình khai thác, các mỏ này đã lập, thẩm định thiết kế khai thác mỏvà nộp tại Sở TN-MT, Sở Xây dựng; đã xây dựng, cải tạo đưa bờ mỏ về trạng thái an toàn tại các vị trí bị chập tầng. Điều quan trọng là các mỏ đã khắc phục được tồn tại, thiếu sót trong công tác an toàn vệ sinh lao động.

Tiếp tục đề ra những giải pháp

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác KS, thực hiện Nghị quyết 02/NQ-TW ngày 25-4-2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược KS và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành Chỉ thị 25/CT-TU vềtăng cường công tác quản lý, bảo vệtài nguyên KS trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên KS; theo đó, các ngành, các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị này.

Riêng đối với SởTN-MT, bà Thúy cho biết sẽ tiếp tục rà soát những tồn tại, thiếu sót của các đơn vị khai thác KS; lên kế hoạch phúc tra vào năm 2013, qua đó kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm những đơn vị cố tình không khắc phục những thiếu sót. Những trường hợp nặng có thể kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép. Sau khi quy hoạch KS của tỉnh được phê duyệt, sở sẽ tiếp tục khoanh định khu vực đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác KS của tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện.

Chấn chỉnh hoạt động khai thác KS có thể đã đem lại kết quả bước đầu. Vấn đề còn lại đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động khai thác KS cần tự giác cùng tham gia vì sự an toàn của cuộc sống người dân và sự trong lành của môi trường.

 T.HỒNG - M.HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên