Chăm lo bữa ăn cho người lao động: Để nâng cao chất lượng sản phẩm

Cập nhật: 27-04-2016 | 09:12:06

Chất lượng bữa ăn của người lao động (NLĐ) có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lao động, năng suất và chất lượng sản phẩm. Xác định điều đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng các tổ chức công đoàn cơ sở đã vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân lao động (CNLĐ), bảo đảm đủ chất nhằm tái tạo sức lao động, làm lợi cho công ty.

  Bữa ăn giữa ca của công nhân Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP I

 Chăm lo chu đáo

Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP I) là thành viên của Tập đoàn Tsuchiya Nhật Bản. Sản phẩm của công ty sử dụng cho các ngành công nghiệp ô tô, tự động hóa, hàng không vũ trụ, thiết bị văn phòng, điện tử, vật liệu nhà ở và các ngành công nghiệp sinh thái. Công ty hiện có khoảng 200 CNLĐ. Ngoài việc chăm lo đời sống cho NLĐ, công ty đặc biệt chú trọng đến chất lượng bữa ăn giữa ca.

Từ những ngày mới thành lập, công ty đã tổ chức bếp ăn tập thể, đầu tư xây dựng nhàăn vàkhu nấu ăn bài bản, cóquy mô lớn. Được bốtrí tách biệt với nhàxưởng nên khu nấu ăn của công ty rất sạch sẽ, bảo đảm vệsinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, hai khu nhàăn cũng rộng rãi, thiết kếthoáng mát, sau khi dùng cơm trưa xong, công nhân cónhiều thời gian nghỉ trưa. Thực đơn hàng ngày được thay đổi liên tục để CNLĐ ăn ngon miệng hơn. Mỗi ngày, thực đơn cótừ 2 - 3 món chính, canh vàcác món ăn thêm được thay đổi liên tục, hợp vệsinh, đủchất dinh dưỡng để công nhân tái tạo sức lao động. ChịNguyễn Thúy Xương, công nhân xưởng sản xuất cho biết: “Ăn cơm trong công ty rất ngon, mỗi ngày đều cónhững món mới rất hợp khẩu vị. Nhàbếp được tổ chức gọn gàng, sạch sẽ nên CNLĐ rất yên tâm về vấn đề an toàn vệsinh thực phẩm”.

Không chỉvậy, mỗi khi giáthực phẩm biến động, công ty còn linh động điều chỉnh suất ăn giữa ca để bảo đảm dinh dưỡng, trịgiáhơn 33.000 đồng/ suất ăn. Vào các ngày thứhai, tư và sáu hàng tuần, công ty bổsung thêm 1 bịch sữa Vinamilk cho CNLĐ. Bữa ăn đủchất vàbảo đảm an toàn vệsinh chính làtiêu chí Ban Giám đốc đưa ra. Tiêu chínày còn gắn với việc kiểm tra chất lượng, thăm dòý kiến CNLĐ để thay đổi thực đơn phong phúhơn. Bà Huỳnh Kim Phượng, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Với mong muốn CNLĐ cómột bữa ăn ngon, đủchất nên công ty đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể vàchọn nguồn thực phẩm sạch từ những nhàcung cấp uy tín. Nhờquátrình kiểm tra khắt khe, lưạ chọn thực phẩm sạch nên những bữa ăn của CNLĐ luôn hợp vệsinh, bảo đảm dinh dưỡng tái tạo sức lao động”.

Bên cạnh Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam còn cóCàphê Trần Quang (VSIP 1), Công ty TNHH Hài Mỹ, Công ty TNHH Chí Hùng, Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế. Khuôn viên nhàăn của các công ty này được đầu tư rộng, thoáng mát. Những chiếc bàn ăn bằng gỗ được đặt cốđịnh xen kẽ lànhững chiếc ghếnhựa với khoảng hơn 200 cái. ChịVõ ThịHoàng Phi, Chủtịch Công đoàn doanh nghiệp nói, bữa cơm của NLĐ hiện được công ty tăng lên khoảng 20.000 đồng/phần với các món mặn, xào, canh vàbánh ngọt. Giátrịcủa những suất ăn này tuy không nhiều nhưng góp phần chia sẻ với CNLĐ, giúp họtăng khảnăng tái tạo sức lao động, cống hiến cho sựphát triển công ty.

Tăng khả năng tái tạo sức lao động

Tất cả những việc làm thiết thực đó cho thấy, các cấp công đoàn ở Bình Dương đãcó nhiều biện pháp thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Ông Bùi Thanh Nhân, Chủtịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thực hiện Nghịquyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa thành chương trình hành động phùhợp với đặc điểm của địa phương. Nâng cao chất lượng bữa ăn cho CNLĐ làgóp phần hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của CNLĐ. Khi sức khỏe ổn định, NLĐ cónhiều khảnăng tái tạo sức lao động để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần làm lợi cho công ty. Theo nghịquyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mức ăn giữa ca phải bảo đảm tối thiểu 15.000 đồng/suất. Vì vậy, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với công đoàn cơ sởđưa nội dung bảo đảm bữa ăn giữa ca với mức thấp nhất là15.000 đồng vào thỏa ước lao động tập thể, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn”…

Đểthực hiện thắng lợi chương trình kế hoạch đềra, ông Bùi Thanh Nhân, Chủtịch LĐLĐ tỉnh tiếp tục khẳng định sẽtập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CNLĐ, người sử dụng lao động vềchất lượng bữa ăn giữa ca bằng nhiều hình thức, như phát tờ rơi, tờ gấp, bảng tin tại doanh nghiệp, diễn đàn, tư vấn lưu động, các buổi tọa đàm; tuyên dương doanh nghiệp thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng bữa ăn ca, xửlýnghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định vềan toàn vệ sinh thực phẩm; tập trung vận động, thương lượng số doanh nghiệp hỗtrợbữa ăn có mức dưới 15.000 đồng/suất điều chỉnh tăng lên thấp nhất là 15.000 đồng…

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên