Chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn: Nuôi dưỡng những ước mơ

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00

Cứ vào dịp tổng kết năm học và khai giảng năm học mới hàng năm, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy rộn ràng các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ những suất học bổng, những phần quà ý nghĩa đã tiếp sức cho học sinh nghèo hiếu học tiếp tục được đến trường. Quỹ bảo trợ trẻ em và hội khuyến học các cấp luôn đồng hành với trẻ em nghèo, cũng như nuôi dưỡng những ước mơ được học tập của các em. Ông Nguyễn Văn Tập, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Tân Uyên tâm sự rằng: “Lo cho các em hôm nay cũng như lo cho tương lai của đất nước. Các em được giúp đỡ kịp thời thì nhân tài sẽ không bị mai một. Vì những ý nghĩa đó, hàng năm, hội đã vận động các Mạnh Thường Quân trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo ở các địa phương trong huyện”.   Đại diện Nhà sách Bình Minh trao quà cho học sinh đặc biệt khó khăn học tập tốt

Với vai trò bảo trợ, chăm sóc trẻ em nói chung, quỹ bảo trợ trẻ em là địa chỉ quen thuộc để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (CHCĐB) gửi gắm niềm tin. Trong năm 2012, quỹ đã hỗ trợ 2.610 trẻ em qua các hoạt động trao học bổng, mổ tim, hỗ trợ đột xuất, phẫu thuật mắt, môi... Trong đó, chương trình mổ tim cho trẻ em nghèo có ý nghĩa nhân văn cao, nhiều trái tim đã duy trì nhịp đập, đưa các em trở lại cuộc sống đời thường. Từ đầu năm đến nay có thêm 2 trẻ em nghèo ở TX.Thuận An và TX.Dĩ An được mổ tim, chi phí cho mỗi ca khoảng 70 triệu đồng. Chương trình phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch, mắt, phẫu thuật khuyết tật vận động do quỹ hỗ trợ cũng đem lại nụ cười và niềm vui cho hàng trăm trẻ khuyết tật trong tỉnh.

Thực hiện dự án bảo vệ và trợ giúp trẻ em CHCĐB dựa vào cộng đồng tại các khu, ấp của TP.TDM, TX.Thuận An và huyện Tân Uyên, năm 2012, các địa phương trên đã xây dựng được 58 câu lạc bộ. Các hoạt động bao gồm trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật; hoạt động phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại; hoạt động phòng ngừa trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực; hoạt động phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Phường Thuận Giao, TX.Thuận An là nơi tập trung đông dân nhập cư. Kéo theo đó là trẻ em theo cha mẹ về đây sinh sống, những em này đa số có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, chăm lo cho các em là trách nhiệm mà địa phương đã tính đến. Chị Nguyễn Xuân Lan, cán bộ phụ trách trẻ em cho biết, hiện nay phường có trên 60 trẻ em CHCĐB. Nhiều em vì nhà nghèo không được đến trường. Để các em không bị thất học, nhiều năm nay địa phương duy trì được lớp học tình thương. Ngoài ra, những em bị bệnh tim còn được mổ miễn phí, được nhận quà, học bổng do thị xã và tỉnh cấp. Riêng trong dịp 1-6 năm nay, những em CHCĐB sẽ được nhận quà và học bổng, một số em được học bơi miễn phí.

Hoạt động chăm sóc trẻ em CHCĐB cứ thế tiếp tục được nối dài. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em cho biết, năm 2013, quỹ tiếp tục hỗ trợ phẫu thuật trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM vận động tài trợ; đưa trẻ em đi phẫu thuật mắt, hở môi - hở hàm ếch do Trung ương và Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP.HCM tài trợ; tiếp tục xây dựng sân chơi cho trẻ em các xã vùng khó khăn; tiếp tục hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em bị bệnh tim, bệnh hiểm nghèo...

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8.200 trẻ em CHCĐB. Công tác chăm lo cho các em thường xuyên được quan tâm thực hiện. Theo bà Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ - chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB&XH, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, ngoài tổ chức lễ phát động, sở còn có kế hoạch họp mặt trẻ em nghèo, trẻ em CHCĐB vượt khó; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động xã hội; các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi dành cho trẻ em CHCĐB.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên