Chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: 01-06-2020 | 09:06:19

 Tháng 6 lại đến, thêm một lần nữa xã hội dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho trẻ em (TE), những mầm xanh tương lai của đất nước. Thực tế hoạt động chăm lo cho TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện trong suốt năm.

 Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với các nhà tài trợ trao học bổng cho HS hiếu học nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

 Đường đến trường đã bớt gập ghềnh

Chăm lo cho trẻ, tỉnh đã có nhiều chính sách về chăm sóc, giáo dục TE có hoàn cảnh khó khăn (HCKK). Lo cho tương lai của các em, các ngành, các cấp luôn dõi theo bước đường đi tìm kiến thức của TE thuộc đối tượng này. Hàng năm, vào dịp khai giảng năm học mới hoặc tổng kết năm học, phần không thể thiếu trong chương trình đó là tặng quà, học bổng cho học sinh (HS) có HCKK. Vào dịp Tết Nguyên đán cũng vậy, trường học các cấp luôn dành những phần quà ấm áp, đem hương xuân đến với những TE còn nghèo khó. Chính sự tiếp sức của nhà trường là nguồn động viên lớn, giúp các em vượt qua nghịch cảnh để phấn đấu học tập tốt.

“Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) năm nay, tỉnh tổ chức thăm, tặng 2.800 phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội ở các huyện, thị, thành phố cũng tham mưu UBND bố trí kinh phí thăm, tặng quà cho TE nhân dịp này”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Đường đến trường của HS có HCKK giờ đây đã không còn gập ghềnh, trắc trở. Không bỏ sót một trường hợp khó khăn nào, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), Hội Khuyến học các cấp thường xuyên rà soát số HS trong diện hộ nghèo, kể cả HS ở những địa phương khác đến cũng được quan tâm chăm lo. Với chức năng khuyến học, khuyến tài, từ sự hỗ trợ của các đơn vị, như: Công ty Cổ phần Đại Nam, Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh... Năm 2019, Tỉnh hội Khuyến học đã trao trên 1.200 suất học bổng, chắp cánh ước mơ cho các em. Ngoài ra, Hội Khuyến học các huyện, thị, thành phố và cơ sở cũng tặng hàng ngàn suất học bổng cho HS khó khăn. Ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Các suất học bổng đã động viên các em vượt qua khó khăn để học tập tốt, góp phần xây dựng xã hội học tập. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, Hội Khuyến học tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, giúp đỡ những mảnh đời thiếu may mắn, những HS cơ nhỡ, khó khăn được tiếp tục đến trường”.

Chăm lo việc học cho HS khó khăn, ngoài chức năng của ngành GD-ĐT, Quỹ Bảo trợ TE các cấp cũng là một địa chỉ luôn đồng hành với các em trong nhiều năm qua.

Chăm sóc sức khỏe

Trong số những quyền của TE có quyền được chăm sóc sức khỏe. Quỹ Bảo trợ TE tỉnh chính là địa chỉ để TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi gắm niềm hy vọng nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Những chương trình chăm sóc sức khỏe mang tính nhân văn đang được quỹ thực hiện, như: Chương trình phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, hỗ trợ phẫu thuật dị tật mắt cho TE. Những em có HCKK bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông, tử vong do đuối nước... cũng được Quỹ Bảo trợ TE tỉnh phát hiện và hỗ trợ kịp thời. Chỉ trong 5 tháng của năm 2020, có 24 em mắc các bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi nhiều lần được đi cùng Quỹ Bảo trợ TE tỉnh đến thăm, trao hỗ trợ cho những em mắc bệnh hiểm nghèo. Với mỗi trường hợp quỹ trao tặng 30 triệu đồng. Có đến tận gia đình các em, được nghe các em bày tỏ mong muốn mau chóng hết bệnh để tiếp tục đến trường, đến lớp mới thấy chương trình thật ý nghĩa. Ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ Bảo trợ TE tỉnh, tâm sự: “Bằng các nguồn vận động, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh đã hỗ trợ TE HCKK bằng nhiều hình thức, trong đó có chương trình “Ươm mầm khát vọng”. Chúng tôi mong thông qua chương trình có thể giúp các em có thêm điều kiện chữa trị bệnh, cũng như tiếp thêm nghị lực và niềm tin vào cuộc sống của những đứa trẻ không may mắn”.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên