Chăm lo công nhân từ một đề án

Cập nhật: 10-10-2020 | 07:38:51

Trong những năm qua, các đơn vị thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) đã phát huy vai trò trong việc chăm lo cho TNCN về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, giúp hội viên, TNCN vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao các suất hỗ trợ cho thanh niên công nhân

Trong giai đoạn 2016- 2020, Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh và Ban tổ chức đề án các cấp đã có nhiều hoạt động trong công tác chăm lo cho TNCN và con em TNCN thông qua việc lồng ghép vào các đề án, chương trình của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN và chương trình của các sở, ngành... Cụ thể là các hành trình chăm sóc sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho TNCN và người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hành trình kết nối TNCN; chương trình “Học kỳ hồng” dành cho con em TNCN; “Mâm cơm ngày tết” và các hoạt động xã hội khác.

Hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh đã thực hiện các hoạt động chăm lo cho TNCN, cán bộ làm công tác đề án cấp xã, bí thư, chi hội trưởng chi đoàn thanh niên xa quê, chi hội nữ thanh niên, chi hội TNCN, chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trong đó, các đơn vị đã vận động xã hội hóa, lồng ghép vào các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, trao tặng hơn 2 triệu suất quà tết; đồng thời tham mưu UBND tỉnh trao hơn 12.000 suất quà và tặng vé xe, vé máy bay cho TNCN về quê đón tết...

Ngoài ra, các đơn vị còn hỗ trợ trao tặng căn phòng mơ ước; trao các suất hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức “Ngày hội tiếp sức TNCN, người lao động”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN”... Đối với con em TNCN, các họat động lễ hội “Trung thu cho em” diễn ra tại các khu nhà trọ, lớp học tình thương; tổ chức trao các suất học bổng, tặng quà, xây dựng khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư, các khu nhà trọ. Qua đó thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho con em TNCN.

Đặc biệt, trong công tác hỗ trợ cho TNCN đợt dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo đề án đã phát hơn 134.000 khẩu trang, 20.000 chai nước rửa tay miễn phí cho TNCN ở các khu trọ; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Mặt khác, các đơn vị còn tặng hơn 7.810 suất quà tặng cho các đối tượng TNCN, người bán vé số khó khăn với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 300 đối tượng TNCN là chi hội trưởng, bí thư chi đoàn, chủ nhiệm câu lạc bộ, đội, nhóm có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đề án TNCN các cấp phối hợp với Đoàn Thanh niên đã tổ chức hơn 5.000 lượt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phát hành hơn 104.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật tại các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ, công ty trên địa bàn tỉnh. Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật thuộc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh cũng đã tổ chức được 484 chương trình phiên tòa giả định, kịch diễn đàn; hơn 2.500 buổi tuyên truyền pháp luật ở các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ với nhiều hình thức đa dạng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo pháp luật” trong TNCN.

Thông qua Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN đã phát huy hiệu quả toàn diện với hơn 100.000 TNCN được tập hợp vào tổchức Đoàn - Hội, cùng hàng trăm ngàn công nhân được tiếp cận vàthụ hưởng các hoạt động an sinh xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, của các tầng lớp nhân dân về vai trò của TNCN đối với sự phát triển của tỉnh. TNCN xa quê đến Bình Dương sinh sống, làm việc đã từng bước được thụ hưởng những thành quả phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, từ đó gắn bó lâu dài, coi Bình Dương là quê hương thứ 2.

Hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh đều thực hiện các hoạt động chăm lo cho TNCN, cán bộ làm công tác đề án cấp xã, bí thư, chi hội trưởng chi đoàn thanh niên xa quê, chi hội nữ thanh niên, chi hội TNCN, chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên