Chăm lo gia đình chính sách, người có công cách mạng: Việc làm ý nghĩa

Cập nhật: 23-04-2014 | 00:00:00

Trao trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các gia đình người có công (NCC); xây dựng nhà tình nghĩa; mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách… là những việc làm thiết thực mà Bình Dương đền ơn đáp nghĩa cho các đối tượng, gia đình chính sách trong thời gian qua.

Những việc làm ý nghĩa

Một trong những việc làm ý nghĩa nhất là việc xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, đem lại nơi ăn chốn ở ổn định cho gia đình NCC. Bằng các nguồn quỹ vận động từ các tổ chức, cá nhân, thời gian qua, Bình Dương đã xây tặng 66 nhà tình nghĩa trị giá gần 6,35 tỷ đồng, sửa chữa 207 nhà tình nghĩa khác gần 6,2 tỷ đồng; đồng thời Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã trích hơn 2 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để trao tặng thiết bị nội thất như tủ, bàn ghế, giường… cho 96 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng và các hộ gia đình chính sách nghèo. Những việc làm này tuy không lớn nhưng có ý nghĩa thật cao cả. Tất cả các gia đình chính sách được hưởng rất vui và hạnh phúc. Đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, xem đây là một lời tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đi trước, bởi ngoài giá trị vật chất, việc làm ý nghĩa này còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay dành cho những người cả đời hy sinh vì sự nghiệp độc lập, giải phóng dân tộc; bảo vệ và xây dựng đất nước.

 

Công đoàn cơ sở và Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Văn Trung, SN 1944 ở ấp Bến Đồn, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát vào ngày 14-6-2013. Ảnh: NGỌC THẢO

Đến thăm 3 căn nhà tình nghĩa của gia đình chính sách mới biết hết nỗi lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bến Cát. Bằng các nguồn kinh phí, hai mẹ Bùi Thị Thu (xã Long Nguyên); Nguyễn Thị Te (xã An Điền) là vợ liệt sĩ và ông Nguyễn Văn Trung, thương binh 3/4 đã được Nhà nước xây tặng nhà tình nghĩa để ở từ nhiều năm nay. Nhà của các gia đình chính sách này rất khang trang, bởi ngoài kinh phí Nhà nước, doanh nghiệp ủng hộ 60 triệu đồng/căn, gia đình còn đóng góp thêm để cho căn nhà rộng rãi, thoáng mát hơn. Tâm sự với chúng tôi, các mẹ cũng như ông Trung cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp các mẹ an cư, con các mẹ lạc nghiệp và ổn định cuộc sống. Không chỉ xây tặng 2 căn mà chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Bến Cát đã xây tặng 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ; ngân sách huyện hỗ trợ, doanh nghiệp ủng hộ, gia đình đóng góp cả chục tỷ đồng.

Đời sống đối tượng chính sách ngày càng ổn định

Xác định nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách cũng là nhiệm vụ quan trọng, Bình Dương đã phân bổ chỉ tiêu và hướng dẫn cấp huyện tổ chức điều dưỡng cho trên 1.900 NCC trên 2 tỷ đồng; trợ cấp một lần gần 5,7 tỷ đồng, trợ cấp ưu đãi giáo dục trên 2,7 tỷ đồng… Đặc biệt, nhân Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ, Bình Dương đã tổ chức thăm, tặng quà cho hơn cả trăm ngàn đối tượng; đồng thời đưa NCC tiêu biểu tham quan Hà Nội, Côn Đảo, Phú Quốc, tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

“Hiện nay, hệ thống chính sách đối với NCC được Nhà nước quy định ngày càng hoàn thiện, mức trợ cấp thường xuyên được điều chỉnh, các chế độ ưu đãi mở rộng cho nhiều đối tượng như người thờ cúng mẹ VNAH, người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, trợ cấp người phục vụ cho đối tượng hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ mắt sức lao động từ 81% trở lên…; chính sách miễn giảm một lần thuế chuyển mục đích sử dụng sang đất ở; chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với NCC và con em của họ…

Ngoài các chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước, tỉnh còn luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng. Hàng năm, Bình Dương còn trích ngân sách để thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng nhân Ngày Thương binh liệt sĩ, Tết Nguyên đán và mở rộng thêm nhiều đối tượng thụ hưởng như người thờ cúng mẹ VNAH, người thờ cúng liệt sĩ, NCC trợ cấp một lần… trích ngân sách mua và cấp thẻ BHYT theo chế độ trung cao để chăm sóc mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng, mua cấp thẻ BHYT cho con liệt sĩ đã quá tuổi hưởng; hỗ trợ chi phí tang lễ khi NCC từ trần từ 10 - 20 triệu đồng/người…”, cán bộ chuyên trách của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết.

NGỌC THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên