Chăm lo tốt bữa ăn cho công nhân lao động

Cập nhật: 21-08-2019 | 05:53:02

 Bữa ăn ca không chỉ giúp bảo đảm sức khỏe của người lao động (NLĐ) mà còn quyết định tới năng suất lao động của doanh nghiệp (DN). Do đó, việc nâng cao trách nhiệm của DN và tổ chức công đoàn, giúp công nhân có bữa ăn ca đủ dinh dưỡng là việc làm cần thiết.

 Công nhân Công ty TNHH Polytex Eastern Việt Nam (KCN Bàu Bàng) dùng bữa trưa

 Ăn ngon, đủ chất

Đến Công ty TNHH Polytex Eastern Việt Nam (KCN Bàu Bàng), chúng tôi được Ban Chấp hành công đoàn hướng dẫn đi tham quan nhà ăn của công ty. Đúng giờ ăn trưa, Ban Giám đốc và công nhân xếp hàng để vào lấy thức ăn tại quầy. Sau đó, họ cùng ăn và trò chuyện trong không khí ấm cúng, cởi mở.

Hai nhà ăn được xây dựng khá khang trang, sạch sẽ đã giúp NLĐ có bữa ăn ngon miệng. Với mỗi suất ăn 40.000 đồng, bữa ăn luôn được bảo đảm cả về lượng và chất. Chị Vũ Thị Bích Hương, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết công ty hiện có hơn 2.000 NLĐ. Khi mới đi vào hoạt động, bữa ăn ca của NLĐ là những phần ăn cố định. Ban Giám đốc thấy rằng, đến bữa ăn, NLĐ bỏ bứa rất nhiều nên quyết định chuyển từ phần ăn sang buffet để họ có nhiều sự lựa chọn. Công đoàn và nhà bếp thường xuyên thăm dò ý kiến nhận xét, góp ý từ phía NLĐ để từ đó lựa chọn, bổ sung thêm nhiều món mới, điều chỉnh trong cách chế biến cho hợp khẩu vị, giúp NLĐ có bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng.

Với gần 1.500 công nhân, Ban Giám đốc Công ty TNHH Furniture Resources Việt Nam (Công ty VFR) ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, đã cho xây dựng nhà ăn khang trang, hiện đại rộng gần 1.700m2. Trước khi xây dựng nhà ăn tập thể này, Ban Giám đốc công ty đã bỏ ra hơn 2 tháng đi tìm tòi, học hỏi các mô hình nhà ăn tập thể ở những công ty lớn. Với suất ăn hiện tại 18.000 đồng, công ty chịu thêm chi phí điện nước, ga. Lãnh đạo công ty và công đoàn luôn giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ăn luôn sạch sẽ, thoáng mát, bát đĩa đẹp mắt đã đem lại cho NLĐ bữa cơm giữa ca ngon hơn.

Anh Nguyễn Tuấn Đạt, Chủ tịch Công đoàn Công ty VFR cho biết, không chỉ bảo đảm dinh dưỡng cho bữa ăn, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được công ty đặt lên hàng đầu. Tất cả nguyên liệu thực phẩm đầu vào đều được công đoàn kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng...

Chăm chút bữa ăn cho NLĐ

Để các DN quan tâm, chăm lo bữa ăn cho công nhân, vai trò của những người làm công tác công đoàn vô cùng quan trọng. Họ là “cầu nối” đưa mong muốn, gửi gắm những tâm tư của NLĐ đến với chủ DN, trong đó có việc cải thiện chất lượng bữa ăn ca.

Xác định vai trò bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, mỗi năm Công đoàn KCN VSIP thường xuyên họp nhắc nhở, chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm, giám sát chất lượng bữa ăn cho NLĐ. Chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP cho biết, hiện nay, 100% DN trong KCN VSIP bữa ăn ca của NLĐ cao hơn mức quy định của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Các DN cũng đã có những cách làm hay, đổi mới trong việc xây dựng bữa ăn cho NLĐ, như: Đầu tư nhà ăn hiện đại; ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các công ty uy tín…

Theo LĐLĐ tỉnh, tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn đã hướng dẫn công đoàn cơ sở đề xuất, thương lượng hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng bữa ăn cho NLĐ. Kết quả đến nay, có 1.971/2.771 DN khu vực ngoài Nhà nước có công đoàn tổ chức bữa ăn ca, bảo đảm mức ăn từ 15.000 đồng/suất trở lên. Nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động, tích cực tham gia quản lý, giám sát, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại DN.

Bữa ăn giữa ca tại DN có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ cũng như năng suất lao động. Vì vậy, để nâng cao sức khỏe NLĐ, nhiều DN trong tỉnh luôn quan tâm và coi trọng đến chất lượng các bữa ăn ca. LĐLĐ tỉnh cùng các ngành chức năng tổ chức kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trong các DN, qua đó kịp thời chấn chỉnh những DN chưa thực hiện theo quy định. Hiện nay, đa số các DN trong tỉnh đều có mức ăn cho NLĐ trên 15.000 đồng/ bữa. Những DN còn “thờ ơ” với bữa ăn ca của NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ kiểm tra, yêu cầu chủ sử dụng lao động cần nghiêm chỉnh chấp hành để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ”.

 (Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên