Chăm lo tốt đời sống người lao động sau dịch bệnh Covid-19 - Kỳ 3

Cập nhật: 01-07-2020 | 07:41:01

Kỳ 3: Doanh nghiệp, người lao động cùng vượt khó

 Sau dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp (DN) tập trung vào khôi phục, phát triển sản xuất. Trước những khó khăn, các DN trên địa bàn đẩy mạnh kênh thông tin đối thoại với người lao động (NLĐ), trực tiếp tìm hiểu đời sống qua “Cùng ăn, cùng ở với công nhân”, chia sẻ những phần quà tuy nhỏ nhưng ấm lòng NLĐ. Cảm kích sự quan tâm, chăm lo ấy, NLĐ yên tâm, gắn bó lâu dài với DN và cùng DN vượt qua khó khăn trước mắt.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn sau dịch Covid-19

Đối thoại để lắng nghe, chia sẻ

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng toàn cầu nên tác động phần nào đến DN, dẫn đến một số NLĐ phải giảm giờ làm, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Trước những khó khăn, các DN trên địa bàn đẩy mạnh kênh thông tin đối thoại với NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổ chức công đoàn phối hợp với Ban giám đốc (BGĐ) công ty tổ chức gần một ngàn cuộc đối thoại trực tiếp với NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh và những ý kiến, kiến nghị của NLĐ về phân phối việc làm, tiền lương, điều kiện lao động, đời sống, an sinh xã hội. Không chỉ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, các DN còn thông báo tình hình sản xuất kinh doanh, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chủ trương tiết giảm tiền lương, giảm giờ làm, tiết kiệm chi phí ở các khâu như là biện pháp cần thiết để san sẻ trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Những ngày gần đây, ngoài nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH giày Thông Dụng (TP.Thuận An) còn tổ chức hội nghị đối thoại giữa BGĐ và NLĐ. Đại diện BGĐ công ty báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, một số đơn hàng lớn bị cắt giảm, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. BGĐ công ty có phương án cải thiện môi trường làm việc, sắp xếp lại nhà máy, cố gắng lấy lại đơn hàng, kể cả những đơn hàng nhỏ lẻ để giải quyết nhu cầu việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Ông Huang Ming Wei, Phó Giám đốc Công ty giày Thông Dụng, cho biết: “Qua đối thoại mà công ty và NLĐ hiểu nhau hơn, từ đó tháo gỡ những “nút thắt” trong quan hệ lao động. Mỗi ngày làm việc, anh chị em NLĐ có những vướng mắc gì thì cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, công ty rất trân trọng ý kiến của NLĐ dù nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy DN ngày càng phát triển vững mạnh”.

Từ những buổi đối thoại trực tiếp, BGĐ công ty thấu hiểu NLĐ, trực tiếp đến phòng trọ, tìm hiểu đời sống qua mô hình “Cùng ăn, cùng ở với công nhân”. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp công đoàn phối hợp với chủ DN thực hiện mô hình này và thăm, tặng quà cho gần 3.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ngừng việc vì dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn vận động công ty hỗ trợ gạo, mì gói, nhu yếu phẩm thiết yếu cho 300 ngàn NLĐ với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Ông Lu Wen Chun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sang Shun (TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Qua những chuyến đi thực tế tới tận nơi ở của NLĐ, tôi rất xúc động về cuộc sống khó khăn của công nhân và khâm phục nghị lực vượt khó vươn lên của họ. Mặc dù công ty cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch bệnh Covid-19 nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ, hạn chế sa thải, cắt giảm lao động, thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh”. Vừa qua, công ty đã trao tặng 1.780 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà gồm 1 bao gạo 10 kg và 1 thùng mì tôm. Hay qua đối thoại sau mùa dịch bệnh, Công ty TNHH Chân Trời Xanh (TP. Thuận An) đã tặng 616 phần quà cho NLĐ. Quà chủ yếu là các nhu yếu phẩm, gồm: 10kg gạo, mì gói, đường, dầu ăn, nước tương...

“Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động gián tiếp lên đời sống đoàn viên, NLĐ nhưng đoàn viên, NLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước và các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cộng đồng các DN tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình hiện nay để vừa thực hiện tốt công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, vừa tập trung phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm việc làm, thu nhập cho đoàn viên, NLĐ”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Cùng DN vượt khó

Sau dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đến thăm NLĐ trong các khu công nghiệp. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên dù đời sống công nhân còn nhiều khó khăn nhưng họ sớm biết về những khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó tư tưởng, tâm trạng của NLĐ rất phấn khởi. Họ cũng biết được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn và DN. Do vậy, trong quá trình phân công việc làm họ tuân thủ sự sắp xếp lao động của DN, phối hợp với phòng nhân sự công ty giảm giờ làm hoặc luân phiên nghỉ ca.

Chị Nguyễn Mai Liên, thợ vận hành máy, Công ty TNHH Sài Gòn Stec (KCN VSIP II), cho hay: “Qua phương tiện thông tin đại chúng được biết, cả nước đang gặp khó chứ không riêng gì công nhân. Hai vợ chồng tôi đều là công nhân, từ đầu năm 2020 đến nay thu nhập bình quân mỗi tháng được khoảng 8 triệu đồng. Vậy là ổn định hơn so với nhiều người”.

Cùng suy nghĩ như trên, chị Nguyễn Tuyết Thu, Công ty TNHH giày Thông Dụng, cho biết: “Khó khăn là khó khăn chung, giờ ở đâu cũng khó khăn. Có được việc làm trong lúc khó khăn này là quý rồi. Mình phải biết chia sẻ với công ty và yên tâm gắn bó với công việc rồi mọi khó khăn sẽ đi qua”. Và khi chúng tôi hỏi lương giảm đi chị có buồn không? Chị Thu cười trả lời: “Chị vẫn xoay sở được, chỉ cần khéo vun vén là mọi việc sẽ ổn định”.

Thấy được sự chăm lo của các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn và DN, NLĐ cảm thông, chia sẻ và cùng DN vượt qua khó khăn. Khắp nơi trong tỉnh công nhân dấy lên phong trào thi đua “Lao động giỏi, công tác tốt”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” gắn với phong trào thi đua “Làm theo Bác” và đã phát huy tác dụng. Đã có nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng, trong đó LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 1.782 cá nhân và tập thể có thành tích trong các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn, công nhận, 15 tập thể lao động xuất sắc, 7 tập thể lao động tiên tiến, 19 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 129 lao động tiên tiến. (Còn tiếp)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên