Chăm lo tốt sức khỏe người có công

Cập nhật: 10-07-2020 | 08:18:08

 Phát huy truyền thống“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ngành y tế tỉnh thực hiện tốt việc ưu tiên cho đối tượng chính sách, người có công (NCC) khi đến khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế.

 Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng đến tận nhà khám sức khỏe cho đối tượng gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện Phú Giáo

 Đến tận nhà chăm sóc sức khỏe NCC

Theo chân Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng, chúng tôi đến tận nhà khám sức khỏe cho đối tượng gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện Phú Giáo. Bà Nguyễn Thị Ruột, thương binh 1/4 ở xã Phước Sang được CLB Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng đến nhà khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí. Không chỉ khám một lần, thời gian tới, các y bác sĩ của CLB sẽ đến nhà thăm khám định kỳ cho bà cũng như các đối tượng NCC khác trên địa bàn. “Mấy năm trước tôi bị ngã gãy chân, tuổi cao sức yếu nên vết thương khó lành, đi lại khó khăn. Con cái đều ở xa, tôi sống một mình nên khi có bệnh cũng khó tìm người đưa đi khám bệnh. Được chính quyền địa phương, các bác sĩ đến tận nhà để khám bệnh như thế này tôi rất vui, không phải lo lắng mỗi khi đau ốm”, bà Ruột phấn khởi cho biết.

Được biết, đây là mô hình “Bàn tay nhân ái” và “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng. Qua hơn 5 năm thực hiện, mô hình đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các bệnh nhân là người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, những người thuộc diện đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng. Kinh phí khám, chữa bệnh khoảng hơn 400 triệu đồng/năm.

Không chỉ có hoạt động của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã kết nối với các bệnh viện, các nhà hảo tâm, để góp phần giúp NCC được chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn. TX.Bến Cát hiện có rất nhiều đối tượng chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trong đó số NCC già yếu, sức khỏe kém chiếm phần lớn. Những năm qua, Trung tâm Y tế TX.Bến Cát đã thực hiện khám chữa bệnh tại nhà cho NCC trên địa bàn. Bác sĩ Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Đây là hoạt động tri ân các gia đình cũng như các đối tượng có công với cách mạng; giúp cho các đối tượng, nhất là NCC neo đơn, già cả được khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thời gian tới, Trung tâm Y tế TX.Bến Cát sẽ tiếp tục phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn để duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCC”.

Quan tâm, chăm lo sức khỏe NCC

Toàn tỉnh hiện có gần 52 ngàn đối tượng chính sách. Đối tượng chính sách, NCC với cách mạng hiện nay ngày một già yếu nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe là cần thiết. Vì thế, chế độ chăm sóc sức khỏe NCC đã được tỉnh xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện. Ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm; chế độ ưu đãi đối với con của NCC đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

“Những năm qua, công tác chăm lo sức khỏe NCC với cách mạng có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, góp phần bảo đm an sinh xã hội. Ưu đãi xã hội, chăm lo sức khỏe đối tượng chính sách, NCC là tình cm, trách nhiệm của toàn xã hội. Thành tựu nổi bật của tỉnh trong thời gian qua là NCC được xã hội quan tâm chăm lo cvề vật chất lẫn tinh thần, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà”.

(Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh)

Nguồn ngân sách chi bảo hiểm y tế, ưu đãi trong khám chữa bệnh đối với NCC và thân nhân của họ mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Những chính sách này góp phần chăm lo tốt sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xãhội. Cụ thể như 100% NCC và thân nhân NCC có hoàn cảnh khó khăn được cấp thẻ BHYT, hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe từ ngân sách…

Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho thương, bệnh binh, NCC với cách mạng trên địa bàn huyện. Để chuẩn bị cho hoạt động này, trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị và những điều kiện phục vụ cần thiết, tổ chức đầy đủ các phòng khám chuyên khoa… Bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Ngoài những chính sách ưu tiên theo quy định, trung tâm còn có dịch vụ miễn phí phòng tự chọn cho các thương, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng, NCC với cách mạng. Đặc biệt, những NCC là người cao tuổi, sức yếu được đội ngũ y, bác sĩ của Ttrung tâm đến khám sức khỏe tại nhà.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên