Chăm lo trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 27-05-2020 | 05:21:39

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là hoạt động luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng đặc biệt quan tâm. Nhiều hot đng ý nghĩa đã được tổ chức, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được vui chơi, phát trin toàn din...

 Lãnh đạo huyện Bàu Bàng khen thưởng cho các cá nhân trong lễ tuyên dương các danh hiệu “Kiện tướng kế hoạch nhỏ” năm học 2019-2020

 Giúp trẻ em khó khăn

Những năm qua, huyện Bàu Bàng đã huy động tốt mọi nguồn lực xãhội để chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật... Năm 2019, huyện đãchi hơn 1,8 tỷ đồng cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; trong đó vận động xã hội hóa hơn 960 triệu đồng để tặng quà, tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu... cho học sinh ở các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện. Những phần quà được trao tặng đã tiếp thêm động lực, động viên các em học sinh phấn đấu vươn lên trong học tập.

Được sự quan tâm của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và cán bộ trẻ em ở xã, ba chị em Nguyễn Đăng Bảo Ngọc, Nguyễn Ngọc Bảo Trân, Nguyễn Ngọc Bảo An hiện đang sống nhờ nhà cậu ruột tại ấp 5, xã Tân Hưng đã được ổn định cuộc sống và vẫn đi học bình thường. Hoàn cảnh gia đình ba chị em rất khó khăn vì mẹ các em bị vỡ đại tràng do tai nạn lao động và phải điều trị dài hạn. Hiện tại tất cả chi phí sinh hoạt và điều trị bệnh phải nhờ cậu giúp đỡ, vì thế Bảo Ngọc muốn nghỉ học để bớt gánh nặng cho gia đình và có thể đi làm để kiếm thêm thu nhập. Nhờ địa phương giới thiệu đến chương trình “Ươm mầm khát vọng” nên mẹ được hỗ trợ tiền điều trị và các em được hỗ trợ tiền học phí để em an tâm tiếp tục đến trường.

Mới đây, huyện đã giới thiệu Quỹ bảo trợ trẻem tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng chi phí phẫu thuật tim cho em Trần Phương Linh (sinh năm 2010, ngụ ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng). Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ đột xuất 10 triệu đồng cho em Hồ Trà An Di (sinh năm 2020, ngụ ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng) bị bệnh não úng thủy…

Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Ngoài việc ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân còn trực tiếp tặng quà, cấp học bổng, đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đó, huy động được sự chung tay của cả cộng đồng quan tâm, giúp đỡ trẻ em không may mắn, phần nào giảm bớt những khó khăn cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em của huyện ngày càng được tăng cường, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Quyền học tập của trẻ em luôn được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi. Hệ thống trường lớp được các địa phương quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, đáp ứng được với yêu cầu của công tác giáo dục trong các trường. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp hàng năm đều tăng, số học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi vào học các lớp đầu cấp lớp 1 và lớp 6 đều đạt 100%.

Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”, hướng tới mục đích bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện, tiếp tục thực hiện và nhân rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em”. Song song đó, huyện phát động toàn xã hội tạo điều kiện cho trẻem đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻem; lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến của trẻ em thông qua hoạt động lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về trẻ em của địa phương.

 Tính đến đầu tháng 5-2020, huyện Bàu Bàng có 19.162 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 241 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 263 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, 100% trẻ em được cấp thẻ bảo hiểm y tế, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết…

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên