Chăm sóc bàn tay

Cập nhật: 05-12-2013 | 00:00:00

Để có bàn tay đẹp, mỗi một loại da tay đòi hỏi một cách chăm sóc khác nhau.

Da tay bị khô

Có hai nguyên nhân khiến da tay bị khô: Da tay khô do bệnh lý và da khô do tiếp xúc hóa chất.

BS Lê Thái Vân Thanh - Đại học Y dược TP.HCM hướng dẫn: “Cần chăm sóc giữ ẩm da tay. Không nên ngâm nước quá nhiều lần trong ngày. Nên tắm bằng nước ấm và dùng các loại xà bông giúp làm êm dịu da: Cetaphil, Saforell, Physiogel… Không nên chà xát da, thay vào đó hãy dùng khăn mịn thấm nhẹ nước. Sau khi ngâm mình trong hồ bơi cần tắm lại bằng nước sạch. Thường xuyên sử dụng các loại giữ ẩm như: chất khoáng paraffin, chất béo động vật (lanolin), chất béo thực vật (dầu mè, dầu ô liu). Để điều trị tình trạng da khô và bong tróc nhiều, nên dùng các sản phẩm có chứa glycerine, salicylic acid, sorbitol… hoặc bôi thuốc”.

Ảnh minh họa: internet

Da tay nổi gân

Nhiều bàn tay có vùng xung quanh gân bị hõm xuống, gân lồi lên, trông bàn tay vừa già vừa khắc khổ. Gân nổi nhiều có thể do:

- Yếu tố di truyền: Rất nhiều trường hợp tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại sở hữu bàn tay gân guốc của cụ già 60.

- Gân nổi nhiều do lao động trong thời gian dài mà không chăm sóc.

Để giữ gìn bàn tay, cần hạn chế các động tác thõng tay, vì khi ấy, máu dồn xuống làm cho tĩnh mạch giãn. Tốt nhất, nên đưa tay lên cao khi có cơ hội. Khi rửa tay, không dùng nước ấm mà dùng nước lạnh. Cần hạn chế khuân vác quá nặng. Nếu nổi gân tay kèm theo cảm giác nặng tay, đỏ, phù nề, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để cải thiện tình hình.

Da tay lão hóa

Có hai nguyên nhân:

Yến tố bên trong: Có những người sinh ra trong gia đình có da tay bị lão hóa sớm, chưa đến tuổi 30 nhưng da đã trổ đồi mồi, da mu bàn tay mỏng, dễ vỡ mạch máu, bầm đỏ…Những trường hợp này cần được khám và điều trị tích cực.

Yếu tố bên ngoài: Nguyên nhân hay gặp nhất là do ánh nắng mặt trời. Các đốm nâu xuất hiện tỷ lệ thuận với thời gian tiếp xúc với nắng. Có thể điều trị da tay đồi mồi bằng cách dùng thuốc hoặc can thiệp bằng kỹ thuật laser, hủy sắc tố…

Giữ bàn tay đẹp

 

Do bàn tay phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa khi làm việc nhà nên cần được ưu tiên dưỡng ẩm. Những chất thiên nhiên dùng để dưỡng ẩm bàn tay như trái bơ, lòng đỏ trứng, viên dầu cá, dầu dừa, dầu ô liu… Ngoài ra, bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm dành cho da tay ngay sau khi rửa tay hoặc ngồi trong phòng máy lạnh. Hãy nhớ mang bao tay khi dùng hóa chất tẩy rửa, lau chùi thiết bị, sắp xếp giấy tờ, sách báo... Trước khi đi ngủ, nên dùng kem dưỡng da tay thoa đều lên hai bàn tay, sau đó dùng tay này xoa bóp, vuốt ngón tay kia để khí huyết lưu thông.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên