Chăm sóc chu đáo công dân trong khu cách ly tập trung

Cập nhật: 31-08-2020 | 10:01:18

Tính đến ngày 31-8, Bình Dương đã tổ chức tiếp nhận, cách ly 5 đợt công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước theo điều phối của Quân khu 7. Trong số những người trở về có trẻ em và phụ nữ. Trong điều kiện có thể ở mức tối đa, Bình Dương không chỉ tạo mọi điều kiện quan tâm, chăm sóc, đáp ứng các nhu cầu an toàn của từng lứa tuổi, đặc điểm giới mà còn bảo đảm nghiêm ngặt các quy trình phòng chống dịch bệnh trong khu cách ly tập trung.


Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe công dân Việt Nam từ Đức về sau khi xuống sân bay và đưa về cách ly tập trung tại cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

Chăm sóc chu đáo cho trẻ em

Có mặt tại khu cách ly tập trung TX.Bến Cát trong đợt tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ Đức về nước trên chuyến bay VN5063, chúng tôi ghi nhận có 39 trẻ em dưới 6 tuổi, 3 phụ nữ mang thai với các thai kỳ 12 tuần, 18 tuần và 20 tuần. Ngay sau đó, Ban quản lý khu cách ly tập trung TX.Bến Cát đã tạo mọi điều kiện nhằm quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Tất cả các trẻ em đều có cha, mẹ, người thân đi cùng.

Theo quan sát của phóng viên, sau khi bảo đảm quy trình tiếp nhận cách ly phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế, Ban quản lý khu cách ly tập trung TX.Bến Cát đã ưu tiên bố trí cho những gia đình có trẻ em, phụ nữ mang thai phòng ở và khu vệ sinh tách biệt với nam giới; cung cấp bộ đồ dùng vệ sinh cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng, nước rửa tay, xà phòng, nước tắm, nước gội đầu) cho trẻ và người được cách ly.

Với trẻ em có cha, mẹ, người thân cùng diện cách ly thì được bố trí ở cùng phòng sạch sẽ, thoáng mát, có chốt, khóa bên trong chống đột nhập từ bên ngoài. Trong khi đó, phía ngoài hành lang, hệ thống đèn luôn chiếu sáng và phân công người chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát an toàn khu ở, phòng ở của trẻ em. Tổ phục vụ ăn uống nhanh chóng lên thực đơn hàng ngày, bảo đảm chế độ dinh dưỡng phù hợp về số lượng và chất lượng cho trẻ. Một bộ phận y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ khác thường xuyên dọn rửa nhà vệ sinh, nhà tắm, giới thiệu, kết nối và cung cấp dịch vụ tư vấn, trị liệu về tâm lý và kiến thức, kỹ năng an toàn cho trẻ em và gia đình trẻ.

Bác sĩ Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đến thời điểm này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát đã tổ chức 3 đợt tiếp nhận, cách ly 998 công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiếp nhận, cách ly an toàn, chu đáo, bảo đảm đúng các quy trình phòng chống dịch bệnh trong khu cách ly.

Trong số những công dân về nước được cách ly có trẻ em và phụ nữ. Do nhu cầu đặc thù lứa tuổi và đặc điểm giới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất quan tâm, đáp ứng các nhu cầu an toàn của họ trong điều kiện có thể ở mức tối đa. Trên tinh thần 4 an toàn cho trẻ: An toàn thông tin, an toàn nơi ở, an toàn vệ sinh, dinh dưỡng và an toàn khỏi bạo lực và xâm hại tình dục, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý khu cách ly tập trung cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước đang chăm sóc tốt nhất cho trẻ, phụ nữ và người được cách ly trong khu cách ly tập trung”.

Bảo đảm nghiêm quy trình phòng dịch

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến thời điểm này Bình Dương đã tiếp nhận, cách ly 5 đợt với 1.644 công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước theo điều phối của Quân khu 7. Trong số 1.644 công dân về nước có 1.310 trường hợp đã hoàn thành cách ly đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, còn lại 334 công dân Việt Nam từ Đức về nước trên chuyến bay VN5063 đang thực hiện các biện pháp cách ly tập trung tại nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước. Các đợt tiếp nhận cách ly này được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đưa về cách ly tập trung tại 2 địa điểm: Khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng.

Ngay sau khi tiếp nhận, lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử trùng người, xe ô tô, bố trí ngồi giãn cách, lấy thông tin cá nhân, sàng lọc y tế ban đầu, cấp phát các loại nhu yếu phẩm cần thiết và ổn định nơi ở cho công dân. Sau khi tiếp nhận, cách ly, tất cả các công dân được lấy mẫu bệnh phẩm gồm mẫu máu và phết họng để làm xét nghiệm Covid-19. Trong 14 ngày cách ly, các công dân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Những trường hợp nào có biểu hiện của bệnh sẽ ngay lập tức được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi, điều trị theo đúng quy định.

Trong khi đó, thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết ở các điểm cách ly tập trung, trong thời gian thực hiện các biện pháp cách ly 14 ngày, các công dân về nước được bảo đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định. Việc phòng chống nắng nóng được các đơn vị quan tâm đặc biệt. Lực lượng phục vụ trong các khu cách ly tập trung, bao gồm: Y tế, cán bộ chiến sĩ các đơn vị, lực lượng công an bảo vệ, quân sự, lực lượng dân quân tự vệ và các đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương. Các lực lượng này được phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm an toàn, thoải mái cho người được cách ly. Công tác khám, theo dõi sức khỏe cho công dân trong khu cách ly được tiến hành theo đúng quy định của cơ quan y tế, bảo đảm chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly và phòng chống hiệu quả việc lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ Đức về được cách ly nghiêm ngặt

Đó là bệnh nhân 1039, nam, 20 tuổi, thường trú tại xã Quảng Phúc, huyện Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Ngày 27- 8, anh từ Đức về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5063, cách ly tập trung tại tỉnh Bình Dương ngay sau khi nhập cảnh, kết quả xét nghiệm ngày 28-8 dương tính với nCoV. Bệnh nhân hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đây là trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận trong khu cách ly tập trung. Ngay khi công dân xuống sân bay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư. Người dân hãy tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh; chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng nhưng không nên hoang mang, lo lắng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên