Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:16:14

 Trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) tại các địa phương trong tỉnh vẫn được quan tâm thực hiện, góp phần tạo thêm niềm vui cho NCT, giúp NCT “sống vui, khỏe, có ích”.

 Người cao tuổi TP.Thuận An hăng hái tham gia các nội dung thi tại hội thi Người cao tuổi với môi trường xanh - sạch - đẹp năm 2020

 Chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dự phòng cho NCT là rất quan trọng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, NCT có sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng. Xác định việc chủ động dự phòng đối với NCT là vô cùng quan trọng, ngành y tế Bình Dương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn mọi người, nhất là chăm sóc sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho NCT tại cộng đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Ngô Ngọc Nổi, Chủ tịch Hội NCT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết qua tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế, các thông tin tuyên truyền của các ban ngành, đoàn thể huyện, hội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như: Khuyến cáo hội viên ở nhà, hạn chế ra ngoài, nhất là nhắc nhở những người mắc các bệnh lý mạn tính, như: Bệnh tim mạch (tăng huyết áp, bệnh mạch vành…), bệnh phổi (hen phế quản, bệnh phổi mạn tính…), đái tháo đường... vì đây là nhóm đối tượng nếu không may bị mắc Covid-19 thì dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao. Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần thực hiện biện pháp dự phòng phù hợp.

Trong khi đó bà Hoàng Thị Yến, Chủ tịch Hội Thể dục dưỡng sinh tỉnh, cho biết để tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, NCT các cấp cũng đã tích cực tập luyện thể dục dưỡng sinh tại nhà, thay vì tại các câu lạc bộ, công viên, nơi đông người. Tập luyện dưỡng sinh mang lại sức mạnh về tinh thần đồng thời giảm căng thẳng, lo lắng. Bên cạnh đó, công tác khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho NCT tại các địa phương vẫn tiếp tục thực hiện đạt kết quả tốt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, TX.Bến Cát, TP.Thuận An, TP.Dĩ An đã vận động các bệnh viện tư nhân tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.400 NCT, số thuốc đã cấp trị giá hơn 340 triệu đồng.

Phát huy tinh thần tuổi cao, gương sáng

Nói về hoạt động của NCT địa phương trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Kim Lang, Chủ tịch Hội NCT xã An Sơn, TP.Thuận An cho biết trong các hoạt động phong trào ở địa phương, như: Khơi thông kênh mương, vệ sinh môi trường, hội thao… NCT luôn có mặt động viên và hỗ trợ các thanh niên, đoàn thể tích cực tham gia, qua đó hun đúc tinh thần tình nguyện, tích cực hành động vì cộng đồng, vì quê hương, góp phần xây dựng địa phương trở thành xã nông thôn mới nâng cao; làm cho các tuyến đường, tuyến hẻm đều thông thoáng, sạch đẹp. Đồng thời, NCT còn là tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục con cháu nếp sống giữ gìn môi trường xung quanh mình, phân loại rác đầu nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định…

Ngoài ra, NCT còn đóng góp nhiều trong công tác dân vận. Nhiều NCT đã trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh ở địa phương. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2020, NCT ở TP.Dĩ An, TP.Thuận An đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa, trị giá 305 triệu đồng cho 5 hộ gia đình NCT khó khăn về nhà ở. Trong đó, ông Huỳnh Văn Ráng (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) tặng 1 căn trị giá 70 triệu đồng, bà Trần Thị Lan (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) tặng 1 căn trị giá 60 triệu đồng. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội NCT với một số ngành chức năng, Hội NCT các cấp đã không ngừng động viên NCT tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, thực hiện nếp sống, văn hóa, giữ gìn môi trường ở khu dân cư, xây dựng tuyến phố sạch, không rác.

 Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, từ đầu năm đến nay, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các hoạt động của hội về chăm sóc NCT vẫn được thực hiện tích cực. Các nội dung công tác và các phong trào thể dục dưỡng sinh, thể dục khiêu vũ của NCT, giao lưu bóng bàn, cầu lông, cờ tướng ở các câu lạc bộ của hội được duy trì sinh hoạt trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên