Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Cập nhật: 10-08-2019 | 07:25:15

Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần tích cực trong việc cải thiện thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội.

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 khám mắt cho người cao tuổi

Từ chương trình mắt sáng

Theo chân đoàn khám, mổ mắt, đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Bình Dương, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình của những thành viên trong Hội NCT huyện Bàu Bàng. 5 giờ sáng xe bắt đầu khởi hành, quãng đường từ khu Trung tâm Hành chính huyện đến bệnh viện khá xa và với người già thì đó là chặng đường lắm gian nan. Sự chăm sóc ân cần của những tình nguyện viên đã làm nhiều cô bác có mặt trên xe thật cảm động. Bác Nguyễn Văn Hai (73 tuổi, xã Hưng Hòa) phấn khởi cho biết: “Tôi bị mờ mắt đã 2 năm nay, bác sĩ chẩn đoán tôi bị đục thủy tinh thể. Gia đình nghèo không có tiền đi thay thủy tinh thể nhân tạo nên mắt tôi rất mờ, khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Nghe nói Hội NCT huyện có tổ chức đi mổ mắt đục thủy tinh thể nên tôi đã đăng ký tham gia. Các cô, chú trong hội luôn nhiệt tình giúp đỡ nên tôi rất an tâm, hy vọng mắt sẽ được sáng trở lại”.

Được biết mỗi năm hội tổ chức 2 lần, cho xe đưa rước hoặc vận động đoàn y bác sĩ đến khám sàng lọc mổ mắt, đục thủy tinh thể cho người nghèo, bà con có bệnh về mắt trên địa bàn huyện. Hoạt động này đã giải quyết hàng trăm bệnh nhân là người lớn tuổi bị bệnh mắt trong nhiều năm qua. “Với ý nghĩa đem lại ánh sáng cho người nghèo, hội chủ trương phối hợp các tổ chức, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người già, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, giúp họ vượt qua khó khăn của bệnh tật, an hưởng tuổi già để sống vui sống khỏe cùng con cháu”, ông Nguyễn Thành Tốt, Chủ tịch Hội NCT huyện Bàu Bàng nói.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện

Cùng với chương trình mắt sáng cho NCT của huyện Bàu Bàng, các huyện, thị, thành phố khác như TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình này. Thống kê trong năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám mắt cho 2.313 người, trong đó có 365 cụ được mổ mắt. Kinh phí của chương trình từ nguồn xã hội hóa tài trợ.

Trong chuỗi chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT, chúng ta phải kể đến hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng. Qua các buổi truyền thông, các cụ được báo cáo viên cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng, các bệnh thường gặp, cách phòng tránh để giúp các cụ tự biết chăm sóc và bảo vệ mình. Hoạt động cũng nhằm nâng cao vai trò, sự cống hiến của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh của người già rất lớn nhưng nhiều hộ gia đình không có điều kiện quan tâm đến sức khỏe. Nắm rõ được hoàn cảnh, điều kiện của NCT nên Hội NCT thành phố luôn coi hoạt động khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho mọi đối tượng là việc làm cần thiết, có ý nghĩa. Trong năm qua hội đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 1.077 cụ và tặng 240 phần quà cho người già, cô đơn…”.

“Để nâng cao chất lượng sức khỏe của người già,
 “Để nâng cao chất lượng sức khỏe của người già, hội chủ trương gắn hoạt động vào cộng đồng thông qua các chương trình, Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau… Từ những buổi sinh hoạt, giao lưu của các thành viên đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn”.
(Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh) hội chủ trương gắn hoạt động vào cộng đồng thông qua các chương trình, Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau… Từ những buổi sinh hoạt, giao lưu của các thành viên đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn”.
(Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh)

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên