Chân dung người đánh bại Nicolas Sarkozy

Cập nhật: 07-05-2012 | 00:00:00

Từng học tại Viện Nghiên cứu Chính trị Paris danh giá, Francois Hollande tiến dần trong sự nghiệp chính trị và leo tới đỉnh vinh quang sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm qua.

  Ông Francois Hollande là tổng thống đầu tiên của phe tả tại Pháp từ năm 1995. Hàng chục nghìn người tràn vào quảng trường Bastille tại thành phố Paris vào tối qua sau khi đài truyền hình thông báo ông Francois Hollande, ứng cử viên của đảng Xã hội, giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Họ reo hò và nhảy múa khi hình ảnh của Hollande hiện ra trên màn hình lớn. Đây là cảnh tượng mừng chiến thắng đầu tiên mà những người ủng hộ phe tả chứng kiến kể từ khi tổng thống Francois Mitterrand, một ứng cử viên của đảng Xã hội, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử cách đây 31 năm.

Tổng thống đắc cử Hollande chào đời trong một gia đình trung lưu tại Rouen, một thành phố nằm bên bờ sông Seine ở phía bắc nước Pháp. Cha ông, Georges Gustave Hollande, là một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và từng tham gia các cuộc bầu cử ở địa phương. Mẹ ông là một nhân viên xã hội. Người ta cho rằng tổ tiên của dòng họ Hollande có nguồn gốc tại Hà Lan.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Hollande lần lượt học tại Đại học Thương mại Haute, Học viện Hành chính Quốc gia và Viện Nghiên cứu Chính trị Paris. Ông từng sống tại Mỹ trong mùa hè năm 1974, khi ông vẫn là sinh viên. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Hành chính Quốc gia vào năm 1980, Hollande làm việc cho Tòa án Kiểm toán thuộc chính phủ Pháp. Ông từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của Francois Mitterrand, chủ tịch đảng Xã hội, năm 1974 khi vẫn đang học đại học.

Jaques Attali, một cố vấn của Mitterrand, đã phát hiện tiềm năng của Hollande và sắp xếp để ông chạy đua vào quốc hội Pháp trong năm 1981 với tư cách là ứng cử viên của vùng Correze. Đối thủ của ông là Jacques Chirac, người sau này trở thành thủ lĩnh của đảng Tập hợp vì nền cộng hòa và sau đó là tổng thống Pháp. Hollande thua Chirac ngay từ vòng một, song ngay sau đó ông được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt cho tổng thống Francois Mitterrand, người vừa đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1981.

Năm 1988 Hollande chạy đua vào quốc hội Pháp lần thứ hai và giành thắng lợi. Nhưng trong cuộc tổng tuyển cử năm 1993, ông mất ghế trong cơ quan lập pháp.

Khi nhiệm kỳ thứ nhất của tổng thống Mitterrand sắp kết thúc, đảng Xã hội bị giằng xé bởi mâu thuẫn nội bộ do các phe phái đều muốn quyết định hướng đi của đảng trong tương lai. Hollande kêu gọi các phe phái đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Jacques Delors, chủ tịch Ủy ban châu Âu vào thời đó. Nhưng Delors tuyên bố ông không có ý định chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai. Vì thế đảng Xã hội bầu Lionel Jospin làm Bí thư thứ nhất. Jospin đã bổ nhiệm Hollande vào vị trí phát ngôn viên chính thức của đảng Xã hội. Hollande tiếp tục tham gia cuộc tổng tuyển cử với tư cách là ứng cử viên của đảng Xã hội tại vùng Correze vào năm 1997. Năm đó ông giành thắng lợi và quay trở lại quốc hội.

Cũng trong năm 1997 Jospin trở thành thủ tướng Pháp và Hollande được bầu làm Bí thư thứ nhất, chức vụ mà Jospin để lại. Hollande đã giữ chức Bí thư thứ nhất đảng Xã hội trong 11 năm. Do ảnh hưởng rất lớn của đảng Xã hội trong chính phủ Pháp trong khoảng thời gian đó nên nhiều người coi Hollande là “phó thủ tướng”. Vào năm 2001 Hollande được bầu làm thị trưởng thành phố Tulle. Ông đảm nhiệm cương vị đó trong 7 năm.

Trong đại hội đảng Xã hội vào năm 2003, Hollande được tiếp tục được bầu làm Bí thư thứ nhất của đảng. Sau chiến thắng vang dội của phe tả trong cuộc bầu cử các vùng vào năm 2004, giới phân tích nhận định Hollande là ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Tuy nhiên, đảng Xã hội lại rơi vào tình trạng chia rẽ xung quanh Hiến pháp châu Âu. Sự ủng hộ của Hollande dành cho bản hiến pháp – quan điểm trái ngược với đa số cử tri Pháp - trong cuộc trưng cầu dân ý tại Pháp khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm dần. Vì thế, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007, đảng Xã hội chọn bà Segolene Royal làm ứng cử viên để chạy đua với ông Nicolas Sarkozy. Năm đó bà Royal thất bại và dư luận đổ lỗi cho Hollande về thất bại ấy. Hollande tuyên bố từ chức Bí thư thứ nhất của đảng vào năm 2008. Ngay sau đó ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng vùng Correze vào tháng 4/2008.

Sau khi tái đắc cử chức Chủ tịch Hội đồng vùng Correze vào tháng 3/2011, Hollande tuyên bố ông sẽ tham gia cuộc bầu cử trong đảng Xã hội để trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ban đầu ưu thế thuộc về nhà kinh tế Dominique Strauss-Kahn, người giữ chức Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi đó. Nhưng với việc Strauss-Kahn bị bắt tại Mỹ do bị tình nghi hiếp dâm một cô hầu phòng trong khách sạn vào tháng 5/2011, Hollande trở thành ứng cử viên hàng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Ngày 16-10-2011, Hollande vượt qua Martine Aubry, Bí thư thứ nhất của đảng Xã hội, để trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Trong vòng một của cuộc bầu cử, diễn ra vào ngày 22-4, ông là ứng cử viên nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất. Nhưng do không giành được đa số phiếu tuyệt đối nên ông cùng tổng thống Sarkozy, ứng cử viên về thứ hai, phải quyết đấu trong vòng hai. Sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa vào 20h tối qua, đài truyền hình quốc gia tuyên bố Hollande giành thắng lợi với gần 52% số phiếu ủng hộ.

Với chiến thắng hôm qua, ông Hollande trở thành tổng thống đầu tiên thuộc đảng Xã hội trong 17 năm qua. Chiến thắng của ông cũng đặt dấu chấm hết cho thời kỳ cầm quyền của phe hữu tại Pháp từ năm 1995. Ông sẽ nhậm chức trong tháng này.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên