Chân dung nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp quốc gia

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

8 năm liền là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi (SX-KD) cấp xã, 7 năm liền là nông dân SX-KD giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, 2 năm liền là nông dân SX-KD giỏi cấp quốc gia và đặc biệt là đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Đó là thành tích của chị Thạch Thị Ngọc, SN 1965, dân tộc Khơme, hội viên Hội Nông dân ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng.

Năm 1984 chị Thạch Thị Ngọc lập gia đình và ra ở riêng. Tài sản cha mẹ cho chỉ là 2 con trâu và 1 ha đất. Sức người cùng với sức vật, vợ chồng chị Ngọc đã cật lực lao động, chi tiêu tiết kiệm và đã khai thác thêm được 1 ha đất. Đến năm 1991, đàn trâu sinh sản thêm được 8 con nghé con. Nghé con nuôi lớn cũng dùng để cày mướn và khai phá đất hoang. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chị Ngọc thấy lao động thủ công là cách làm ăn nhỏ lẻ, không phát triển được trong sản xuất, chị liền bàn với chồng mạnh dạn bán hết đàn trâu cộng với số tiền tích lũy được đầu tư mua “trâu máy” để cày mướn và khai phá đất sẽ hiệu quả hơn.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi phương tiện, đến năm 1998 gia đình chị Ngọc khai phá được 17 ha đất. Toàn bộ diện tích đất này gia đình chị trồng cao su xen cây mì cao sản và cây đơn hồng tín để lấy ngắn nuôi dài. Năm 2003 gia đình chị khai phá thêm được 3 ha đất để trồng điều và trồng cao su. Cũng trong năm này, nhờ thu nhập từ cây điều và cây cao su chị tiếp tục đầu tư mua đất rẫy để mở rộng diện tích sản xuất. Kết quả vừa khai phá vừa mua thêm gia đình chị có tổng cộng 38 ha đất. Toàn bộ diện tích đất được chị đầu tư trồng cao su và điều. Có vốn, gia đình chị tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 55 con bò sinh sản, mở một điểm buôn bán sắt thép xây dựng. Nhờ giá cả các mặt hàng nông sản có giá nên thu nhập bình quân của gia đình năm sau luôn cao hơn năm trước. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình chị đạt 2,5 tỷ đồng/năm.

Không chỉ giải quyết công việc cho con cái trong gia đình, trang trại cao su của chị Ngọc hàng năm còn tạo việc làm cho hơn 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân là 2,2 triệu đồng/người tháng; 90 lao động theo thời vụ với mức lương 1,8 triệu đồng/người tháng. Có thu nhập ổn định, chị Ngọc quay sang giúp đỡ những người còn khó khăn như thường xuyên tặng quà, giúp đỡ gạo và các nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo; tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, hiếu học... Mỗi năm, tính ra gia đình chị Ngọc đóng góp khoảng 30 triệu đồng cho công tác từ thiện xã hội.

H.MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên