Chân giò hầm thơm

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

Khá tỉ mỉ trong việc chế biến nhưng không phải là khó thực hiện, món chân giò hầm này sẽ hấp dẫn bạn vô cùng về hương vị cũng như hình thức rất ngon mắt của nó.

 Để thực hiện món chân giò hầm, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

- 1 chiếc chân giò: chỉ lấy phần bắp trên khuỷu của chân giò, không lấy phần dưới chứa móng. Bạn nên chọn chân trước vì nó khỏe chân, nhiều thịt nhưng chắc chắn, mỡ và da đỡ lỏng lẻo.

- Nhóm gia vị ướp thịt: 1 nhánh gừng nhỏ đập dập, 1 thìa tiêu bột, 1/2 thìa bột tỏi, 1/2 thìa bột thì là, 30ml nước mắm, 15m nước tương, nửa gói ngũ vị hương (nếu thích)

- Nhóm gia vị luộc thơm: Vài lát gừng, 1 củ hành khô đập dập hoặc vài đoạn hành tươi phần củ trắng, 1 củ xả (nếu thích), 1 thìa rượu trắng.

- Nhóm gia vị hầm: Vài lát gừng, 1 củ hành khô đập dập hay phần trắng của hành củ, 1 thìa rượu trắng, 1 thìa nước tương, 5g - 10g đường phèn, vài hạt tiêu đỏ, 1 củ tỏi khô để nguyên củ, 1 thìa muối, 1 thìa dầu hào và một chút kẹo đắng (bạn có thể tự thắng kẹo đắng từ 2 thìa đường hoặc thay thế bằng nước sốt gia vị có màu như sa tế, tàu hũ ngâm,...). Bạn cũng có thể thêm một số gia vị yêu thích khác như bột ngũ vị hương, bột trà hay loại bột gia vị thơm nào đó.

Cách làm:

Món chân giò hầm này có hình thức tương tự chân giò cuộn để luộc, vì thế trước tiên bạn cần sơ chế sạch phần chân giò, rút xương và để liền phần thịt với da. Tìm chỗ tiếp giáp giữa hai khối bắp của chân giò, bấm mũi kéo sắc vào đó và cắt phần bì lợn tới hết dọc xương.

Cắt tách hai khối bắp ra khỏi xương lợn nhưng không làm rời hai khối bắp đó trên miếng bì bao ngoài chân giò. Đun sôi nước và thả toàn bộ phần thịt này vào trần cho ra hết váng bẩn (vốn là những tồn đọng của thức ăn công nghiệp không được tiêu hóa hết).

Cho nhóm gia vị ướp thịt vào bóp đều miếng thịt trong âu lớn, úp phần thịt xuống và ướp chừng 1 giờ.

Cuộn thịt tròn chặt lại theo dọc thớ bắp giò. Dùng khăn gạc lớn gói kín cuộn thịt và quấn chặt các vòng dây theo dọc cuộn thịt sao cho nó tròn dài đều đặn nhất có thể.

Đun sôi 2 lít nước, thả nhóm gia vị luộc thơm vào và luộc cuộn thịt (gồm cả gạc bọc ngoài) trong 10 phút lửa lớn. Vớt cuộn thịt ra thả vào chậu nước chứa đá lạnh để làm mát nhanh.

Thay một nồi nước khác, thả nhóm gia vị hầm vào. Đun sôi nước hầm thì thả cuộn thịt vào hầm lửa nhỏ chừng 20 phút. Vớt ra để nguội tự nhiên và cất vào tủ lạnh ít nhất 2 tiếng.

Khi ăn, bạn gỡ vải gạc ra khỏi cuộn thịt và thái lát mỏng thịt chân giò thành từng khoanh tròn giống như cách bạn vẫn thái thịt chân giò cuộn luộc.

Phần bắp thịt cuộn chặt cùng bì tạo cho những lát cắt thịt đẹp như lát sushi có bố cục màu sắc, đường nét hài hòa tự nhiên rất ngon mắt. Thịt cũng rất dẻo giòn và đặc biệt là thơm nức mũi.

 Tuy là chân giò hầm nhưng bạn lại dùng như một thức luộc ráo nước chứ không chan ướt, rất dễ ăn. Món này ăn cùng xốt tỏi hay tỏi muối chua rất tuyệt! Hoặc bạn chấm thịt chân giò hầm với xì dầu tỏi ớt cũng rất hợp.

Theo Afamily

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên