Chân giò nấu măng

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Giống như món thịt kho trứng ở miền Nam, một trong những món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Trung mà hầu như nhà nào cũng có là Chân giò nấu măng.

- Chọn măng phải là măng le đã phơi khô (có nhiều ở miền Trung, do người dân các tỉnh Tây Nguyên xuống bán). Mua măng về, ngâm nước cho mềm ra, cắt bỏ phần gốc già, tước măng thành miếng nhỏ chừng bằng đầu chiếc đũa (khi nấu, măng sẽ nở ra to hơn). Luộc măng, để sôi trên bếp khoảng 5 - 7 phút, vớt ra và xả lại bằng nước lạnh.

 - Giò heo (hoặc xương heo đều được) mua về rửa sạch, ướp với hành băm nhỏ, tiêu, nước mắm, muối, đường, bột ngọt, ớt bột (nếu ăn cay), để khoảng 30 - 45 phút cho thấm gia vị.

- Bắc xoong lên bếp, cho dầu vào, phi thơm hành tỏi băm, sau đó cho giò heo đã ướp gia vị vào đảo đều. Để giò chín và ngấm gia vị trên bếp khoảng 10 phút. Gắp giò ra tô, cho măng khô đã sơ chế vào rim với nước tao giò trong nồi, để khoảng 10 - 15 phút cho măng thấm gia vị.

- Cho giò vào lại nồi, đổ nước vào nấu cho đến khi giò vừa chín tới và măng mềm thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, múc ra tô, cho hành ngò xắt nhỏ lên.

Ăn canh giò nấu măng, ta có thể cảm thận được mùi thơm rất đặc trưng của măng le khô ngấm vào từng khoanh giò heo, và măng thì ngấm mỡ từ giò, béo mà không ngán.

 Ưu điểm của món canh măng là có thể để lâu, càng lâu càng ngon. Mặt khác, măng có nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận trường.

Một điểm cộng nữa cho món chân giò nấu măng là rất đa năng, có thể ăn với cơm, với bún, hoặc dùng măng cuốn bánh tráng và rau sống chấm mắm, rất ngon.

Lưu ý:

- Để giữ món canh này lâu mà không bị hư, mỗi khi ăn xong nên hâm sôi lại.

- Nếu dùng với bún thì có thể múc canh riêng ra một nồi nhỏ, cho vài cây sả đập dập vào nấu để canh thơm mùi sả, đặc trưng của món bún giò nấu măng.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên