Chăn nuôi trong khu dân cư P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An: Ô nhiễm môi trường sống!

Cập nhật: 22-08-2014 | 09:22:05

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ 3B, khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã quá sợ cái mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ các trại heo, bò trong khu dân cư ở đây. Họ mong chính quyền địa phương quan tâm giải quyết, sớm có biện pháp khắc phục, trả lại môi trường sống trong lành cho bà con.

 Khu vực trại heo của ông Lợi gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Trưa 19-8, vừa đặt chân vào khu dân cư này, chúng tôi đã ngộp vì cả khu vực nặng khẳm mùi phân heo xuất phát từ trại chăn nuôi của ông Lợi. Trại heo này nằm trên khu đất rộng, sát với đường nhựa nên hàng ngày không chỉ có người dân ở đây bị ảnh hưởng ô nhiễm, mà cả người lưu thông ngang qua cũng bức xúc không kém. Anh H., lái xe tải cho một xí nghiệp trên địa bàn này, lên tiếng: “Mỗi lần chạy xe ngang qua đây tôi phải đóng kín cửa xe từ xa vì quá thối! Tội nghiệp cho những hộ dân phải sống gần trại heo này. Mùi hôi quá kinh khủng!”.

Theo bà con trong khu vực, trại heo của gia đình ông Lợi đã tồn tại cả chục năm nay, do vệ sinh chuồng trại kém nên lượng ruồi, muỗi ở đây phát sinh ngày càng nhiều, rất dễ bùng phát dịch bệnh. Chị L. nhà sống gần đó, bức xúc: “Thối nhức cả đầu, nhất là vào lúc trưa, chiều khi bên trại cho heo ăn, rửa chuồng... Quanh đây muỗi rất nhiều, nhà nào có con nhỏ phải rất vất vả trong chăm sóc, giữ gìn con cháu phòng ngừa bệnh tật. Khổ nhất là đến giờ cơm, không ít lần chúng tôi phải đóng cửa lại mà ăn vì mùi hôi cứ theo gió mà xộc thẳng vào nhà. Gặp khi có khách đến thăm chơi thì ngại vô cùng!”. Bà Đ. cư ngụ gần trại heo, góp lời: “Rất nhiều lần chúng tôi cũng đã phản ánh với chủ trại nên chấm dứt việc chăn nuôi, trả lại môi trường sống trong lành cho bà con khu phố vì nó quá ô nhiễm! Nhưng chủ trại nói chưa tìm được việc gì để làm ăn kiếm thu nhập, con cái họ lại đang học đại học nên cần tiền trang trải. Ông ấy bảo bà con thông cảm, chừng 2 năm nữa khi con cái học hành xong thì sẽ chấm dứt nuôi heo!”.

 Bãi chứa phân bò tươi của gia đình ông Sáu Thổ phát sinh mùi hôi thối, ruồi muỗi Ảnh: ĐIỀN KHANH

Cách trại heo của ông Lợi không xa, chuồng bò của ông Sáu Thổ cũng đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho các hộ dân cư xung quanh. Bà con cho biết, trước đây ông Thổ cho người khác thuê đất để nuôi ngựa. Khoảng 3 năm nay, do tốc độ đô thị hóa ở vùng này khá nhanh, nhà cửa mọc lên san sát nên ông Thổ chuyển sang xây chuồng trại nuôi bò vỗ béo, cung cấp bò thịt cho các lò mổ. Chuồng bò của gia đình ông Thổ được xây ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm nặng cho bà con về mùi hôi thối từ phân bò, nước thải… Chị L. có nhà ở gần sát trại bò, bức xúc: “Chuồng trại thì nhỏ nhưng có lúc ông Sáu nuôi cả 20 con bò thì làm sao mà không gây ô nhiễm! Ngay sát lối ra vào khu ở của nhiều hộ dân, hàng ngày ông Sáu cho nhân công xúc phân tươi đem ra đổ thành đống, thấy ớn! Sống trong khu dân cư đô thị mà chúng tôi phải thường xuyên ngửi mùi phân bò nồng nặc, nhất là những ngày nắng rồi gặp mưa thì không thể nào chịu nổi! Cả khu vực này bây giờ lại phát sinh rất nhiều ruồi, muỗi. Mới đây, nhiều cháu nhỏ khu này đã bị mắc bệnh tay chân miệng rồi đó. Không ít lần bà con đã có đơn khiếu nại gửi lên chính quyền địa phương, nhưng không hiểu vì sao việc chăn nuôi heo, bò ở khu dân cư này vẫn cứ tiếp diễn”!?.

Trao đổi với chúng tôi về việc chăn nuôi trong khu dân cư gây ô nhiễm khiến cho nhiều hộ dân bức xúc, ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Phường chưa nhận được đơn khiếu nại của bà con. Tuy nhiên, chính quyền địa phương sẽ ghi nhận sự việc và có biện pháp xử lý ngay, xử lý nghiêm, khắc phục nhanh tình trạng gây ô nhiễm, trả lại môi trường sống trong lành cho khu dân cư này”. Ông Tuấn cũng thông tin thêm: “Vừa qua, UBND TX.Dĩ An đã cho rà soát lại tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị xã, qua đó sẽ vận động bà con từng bước giảm đàn và chuyển đổi sang ngành nghề khác phù hợp, tạo môi trường sống tốt hơn cho cư dân đô thị. Hiện nay, UBND phường Tân Đông Hiệp đang triển khai vận động các hộ chăn nuôi chấp hành tốt chủ trương”.

 

 QUẢNG ĐIỀN - CÔNG KHANH

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên