Chăn nuôi tự phát tại phường Bình Nhâm, TX.Thuận An: Cần sớm xử lý dứt điểm

Cập nhật: 08-04-2016 | 06:42:59

 Theo Quyết định số 4146/QĐ-UBND ngày 24-12-2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành nông, lâm, ngư nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020, TX. Thuận An không thuộc khu vực phát triển chăn nuôi tập trung. Tuy nhiên, tình trạng nuôi heo tự phát tại phường Bình Nhâm, TX.Thuận An vẫn đang diễn ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho bộ mặt đô thị.

 Xóm trên thải, xóm dưới… ho!

Có mặt tại khu vực kênh rạch phường Bình Nhâm đoạn từ Bình Nhâm đi Lái Thiêu, chúng tôi dễ dàng chứng kiến nước rạch có màu lợn bợn, cho dù đang là thời điểm nước lớn. Anh Trần Thành Nhân, người thích câu cá ở khu vực này, cho biết anh thường thấy dòng kênh có cả phân heo, mùi chất thải nồng nặc, nhất là thời điểm con nước xuống.

Một số hộ nuôi heo ở phường Bình Nhâm chây ì, đối phó với lực lượng chức năng bằng cách… trốn đi nơi khác. Trong ảnh: Cơ quan chức năng TX.Thuận An phải dán biên bản xử phạt trước nhà hộ dân vi phạm vì họ đã đóng cửa đi nơi khác. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Chị Thảo ở phường Bình Nhâm, chia sẻ thêm nhà chị cách con kênh chỉ vài bước chân. Trước đây vào buổi chiều, chị thường dọn bữa ăn cạnh dòng kênh, nay thói quen đó không còn nữa bởi nguồn nước kênh đang bị ô nhiễm từ các hộ chăn nuôi heo ở khu phố Bình Hòa. Chị và người thân trong gia đình nhiều lúc phải ho sặc sụa vì mùi hôi thối bốc lên từ dòng kênh khi con nước xuống.

Theo con số thống kê chúng tôi ghi nhận được, tính đến thời điểm này phường Bình Nhâm có trên 130 hộ chăn nuôi heo, trong đó số hộ chăn nuôi quy mô đàn từ 50 con trở lên là hơn 50 hộ. Riêng tại khu phố Bình Hòa tập trung hơn 70% số hộ nuôi heo của phường Bình Nhâm. Trong đợt kiểm tra mới nhất tại 38 hộ chăn nuôi quy mô đàn từ 50 con trở lên của ngành chức năng tại đây cho thấy 100% hộ chăn nuôi vi phạm nghiêm trọng về quy định chất thải, nước thải, khí thải trong chăn nuôi. Nhiều hộ chăn nuôi dựng chuồng trại sơ sài, không có hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi nên đang làm cho bộ mặt đô thị phường Bình Nhâm xấu đi.

Bà Thái Ngọc Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết xung quanh khu vực nuôi heo và hệ thống kênh rạch của địa phương đang bị ô nhiễm rất nghiêm trọng về nguồn nước, khí thải chăn nuôi. Một số hộ trồng cây ăn quả tại khu vực này liên tục phản ánh với chính quyền vì nguồn nước thải gây hại cho vườn cây ăn trái đặc sản gắn liền với địa danh Lái Thiêu. Nhưng để giải quyết triệt để vấn đề này, địa phương mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ từ các hộ chăn nuôi, vì đây là địa bàn có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Thực tế cho thấy việc chuyển đổi vật nuôi, cây trồng cho phù hợp với tinh thần của Quyết định 4146/QĐ- UBND của UBND tỉnh không thể thành công nếu không có sự hợp tác của các hộ dân này.

Đã đến lúc chuyển đổi vật nuôi

Trong 3 ngày 29, 31-3 và 1-4 vừa qua, UBND TX.Thuận An đã ra 30 quyết định xử phạt hành chính đối với 30 hộ chăn nuôi tại phường Bình Nhâm, kèm theo các biện pháp xử phạt bổ sung và buộc phải lập lại hiện trạng như cũ cho môi trường xung quanh chỗ chăn nuôi. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Thuận An, chia sẻ dù vẫn biết phường Bình Nhâm trước đây là khu vực nông thôn, thói quen canh tác, chăn nuôi vẫn còn mang dáng dấp nông thôn. Tuy nhiên, trước tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh tại TX.Thuận An nên không còn phù hợp với kiểu sản xuất nông nghiệp cũ kỹ, lạc hậu. Vả lại, theo Quyết định 4146 của UBND tỉnh nói trên, TX.Thuận An không được phép chăn nuôi tập trung, nên việc chăn nuôi tự phát tại phường Bình Nhâm đang làm chậm quá trình thay đổi bộ mặt hiện đại của một đô thị thương mại - dịch vụ trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều hộ dân chăn nuôi tự phát tại khu vực Bình Hòa của phường Bình Nhâm không tuân thủ các quy định về xây dựng chuồng trại, hệ thống xử lý chất thải. Đại diện Chi cục Thú y tỉnh cho biết đã có nhiều trường hợp phát hiện các hộ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và chi cục cũng đã nhiều lần xử phạt hành chính, nhưng tình hình chăn nuôi ở khu vực này vẫn chưa có sự thay đổi tích cực.

Trao đổi thêm với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Thuận An, thông tin có nhiều hộ chăn nuôi sai phạm vẫn tỏ ra ngoan cố và chây ì, tìm cách đối phó với lực lượng chức năng khi có đoàn xuống kiểm tra. Một số hộ còn cố tình lãng tránh cơ quan chức năng khi có biên bản xử phạt, bằng cách khóa cửa nhà đi nơi khác, gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng đi chấn chỉnh hoạt động chăn nuôi. TX.Thuận An vẫn đang kéo dài thêm thời gian để các hộ chăn nuôi này từng bước chuyển dịch cơ cấu vật nuôi phù hợp với nền nông nghiệp đô thị mà UBND tỉnh đã định hướng

Thiết nghĩ, việc chấn chỉnh chăn nuôi và thay đổi vật nuôi tại phường Bình Nhâm là việc làm cần thiết, phù hợp với tốc độ đô thị hóa của địa phương. TX.Thuận An cũng đang có những chính sách hỗ trợ tích cực cho các hộ chăn nuôi nếu họ thật sự mong muốn tìm phương kế sinh nhai khác. Chính vì thế, hơn ai hết, các hộ chăn nuôi tại phường Bình Nhâm cần có thái độ tich cực hơn để cùng với địa phương xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại hơn, bền vững hơn.

 Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết hiện Hội Nông dân và Trung tâm Khuyến nông của thị xã đang có chương trình cho vay vốn, giúp các hộ chăn nuôi tại phường Bình Nhâm tìm phương kế sinh nhai khác. Thậm chí, nếu các hộ này muốn trồng trọt và thay đổi vật nuôi gì cho phù hợp, thị xã sẵn sàng tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật, tạo điều kiện tốt nhất tiếp cận vốn vay ưu đãi để các hộ chăn nuôi có thêm cơ hội thay đổi vật nuôi.

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên