Chàng sinh viên có 'bàn tay vàng'

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Là con nhà nông ở vùng quê nghèo Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), lại là anh cả của gia đình có 3 anh em, Tùng được bố mẹ kỳ vọng thoát ly đồng áng, giúp đỡ em ăn học.

Do kinh tế khó khăn nên bố mẹ Tùng muốn cậu thi vào sư phạm cho đỡ tiền học phí. Thiếu một điểm để vào ĐH Sư phạm, cậu nộp hồ sơ vào Cao đẳng Công nghiệp và dường như đây mới là mảnh đất có duyên với Tùng.

Vào Khoa Cơ khí, cứ nửa ngày học lý thuyết trên lớp, nửa ngày Tùng lại cùng các bạn vào phòng thực hành để học thêm. Khi rảnh rỗi, những đồ điện tử trong nhà cũng được cậu tháo ra để tìm tòi.

Nghe thầy chủ nhiệm giới thiệu về cuộc thi tay nghề ở trường, Tùng đăng ký tham gia. "Lúc đó em chỉ nghĩ đó là sân chơi, mình sẽ học hỏi được nhiều điều", Tùng tâm sự.

Tùng là sinh viên xuất sắc giành huy chương vàng hội thi tay nghề từ cấp thành phố đến khu vực Asean. 

Được chọn vào đội tuyển dự thi cấp thành phố, Tùng mừng lắm, ra sức ôn luyện cùng các bạn. Niềm vui vỡ òa khi Tùng giành giải nhất hội thi tay nghề cấp quốc gia. Bố mẹ cậu cũng rớt nước mắt khi hay tin đứa con lớn lên từ dưa cà, mắm muối "bỗng dưng" đạt thành tích xuất sắc.

Được chọn là đại diện dự hội thi tay nghề ASEAN nghề vẽ và thiết kế trên máy tính năm 2010, Tùng lại tiếp tục đem về vinh quang khi vượt qua các đối thủ để giành huy chương vàng. Tùng cho hay, thi ở trong nước chỉ làm một bài trong một ngày, còn thi ở khu vực mỗi thí sinh phải làm ba bài trong ba ngày.

"Đó là cách để ban tổ chức kiểm tra sự toàn diện của thí sinh thông qua các bài thi. Em thấy mình là người may mắn vì đã vững tâm làm tốt cả ba", Tùng tâm sự.

Liên tiếp giành giải nhất từ cấp thành phố đến khu vực, hiện nay Tùng chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới. Chàng trai có "bàn tay vàng" cho hay, điều quan trọng nhất để chiến thắng không phải giỏi vượt trội so với các thí sinh mà là yếu tố tâm lý. Nếu như tâm lý thoải mái thì tư duy sẽ mạch lạc và nhanh chóng. Đó cũng là bí quyết thành công của Tùng.

Thầy Nguyễn Quốc Tuấn, giáo viên ôn luyện đội tuyển dự thi tay nghề của ĐH Công nghiệp đánh giá, so với các bạn, Tùng không phải là học trò xuất sắc, nhưng với sự tự tin cậu có thể đánh bật tất cả. "Tôi giao đề bài khó, nhiều sinh viên do dự, nhưng Tùng luôn bắt tay vào làm rất tự tin. Đó chính là điều tôi mong tất cả sinh viên của mình có được", thầy Tuấn nói.

Với những thành tích đạt được, Tùng vừa được Thành đoàn Hà Nội chọn là một trong 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu, nhận bằng khen của Bộ trưởng Lao động Thương binh và xã hội năm 2010, hai bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội năm 2009, 2010.

"Em vừa tốt nghiệp cao đẳng loại khá nên được thi liên thông lên đại học. Thời gian tới, em sẽ cố gắng học tập, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm để có hành trang tốt nhất khi ra trường", Tùng cho hay.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X