Chàng thanh niên khuyết tật có nghị lực phi thường

Cập nhật: 01-11-2016 | 08:25:45

Nếu có dịp đến thăm ấp 1, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, mọi người dễ bắt gặp một nam thanh niên khuyết tật trên chiếc xe lăn. Nhìn bề ngoài, ai cũng có thể nghĩ rằng, chắc với hoàn cảnh như thế, người thanh niên kém may mắn này sẽ không làm được gì. Nhưng không, chàng thanh niên có nghị lực phi thường Nguyễn Văn Quý này lại trở thành một điển hình vượt lên chính mình.

Anh Quý trên chiếc xe lăn - đôi chân thứ hai, với nghị lực đáng nể đã học và tự tìm việc làm, sống tự lập, giúp đỡ cho gia đình, xã hội Ảnh: B.H.L

Sinh ra ở Hải Dương trong một gia đình nông dân, năm 1998 anh Quý theo ba mẹ vào miền Nam làm kinh tế mới tại vùng đất Hưng Hòa, nơi có những vườn cao su bạt ngàn. Khi sinh ra, anh đã mang dị tật bẩm sinh nên không bằng bạn bè trang lứa. Đến tuổi đi học, anh cũng không được đến lớp như những người bạn hàng xóm của mình. Anh bảo, nhiều lúc thấy thật buồn cho số phận! Nhưng cũng từ ý thức về sự khiếm khuyết thể hình đã tạo thêm nghị lực cho anh, dù gia đình khó khăn nhưng anh vẫn xin ba mẹ đi học bằng được để biết cái chữ, biết đọc biết viết. Khuyết tật nhưng bù lại anh nhận được tình thương yêu của ba mẹ, ông bà và đặc biệt là những người xung quanh. Anh được một người hàng xóm là giáo viên đã tận tình giúp đỡ anh và dạy từng nét chữ, dạy biết đọc, biết viết…

Khi lớn tuổi, anh suy nghĩ phải làm sao để có một công việc, kiếm ra được đồng tiền phụ giúp ba mẹ. Làm việc cũng là động lực để anh vươn lên đấu tranh với những căn bệnh trong cơ thể mình. Sau đó, anh quyết định xin ba mẹ theo học nghề sửa chữa điện thoại di động, được gia đình đồng ý và ủng hộ. Vào thời điểm mới đi học, khi được ba mẹ dẫn đến xin thầy để theo học nghề, có người đã từ chối nhận bởi thấy anh không đủ sức khỏe để theo học. Buồn cho số phận, nhưng không dừng lại, anh quyết tâm xin thầy khác để theo học, mặc dù khi được nhận vào học, anh gặp rất nhiều khó khăn so với người khác vì đôi tay yếu đuối, đôi chân không thể đi lại được. Thời gian này thì anh Quý được ba mẹ đưa đi học và phương tiện di chuyển của anh là chiếc xe tay do UBND xã Hưng Hòa trao tặng. Anh cố gắng và theo đuổi con đường mình đã chọn mặc dù khó khăn. Học với thầy giáo đầu tiên trong thời gian 1,5 năm, anh đã được truyền nhiều kiến thức. Lúc đã thành thạo và tự mình sửa được chiếc điện thoại hỏng, chưa bằng lòng, anh vẫn muốn khám phá, học thêm kiến thức để nâng cao tay nghề, nên đã xin học thêm với thời gian là 1,5 năm nữa. Khi đã đủ kiến thức, tay nghề đã cứng, anh quyết định mở một tiệm sửa chữa điện thoại di dộng. Vì nhà anh ở ngay mặt đường ĐT741B nên cũng có điều kiện tốt để mở tiệm.

Thời gian trôi đi, nghề sửa chữa điện thoại di động hợp thời nên anh càng ngày càng phát đạt. Cái tiệm nhỏ của anh ngày xưa giờ đã trở thành một cửa hàng buôn bán khang trang với nhiều loại điện thoại khác nhau, thu hút đông đảo khách đến mua, sửa chữa. Công việc đòi hỏi phải nâng cao tay nghề, anh không chỉ học tập từ thực tế mà còn tìm tòi, nghiên cứu trên mạng internet. Hiện tại, anh đã sửa chữa được những điện thoại thông minh smartphone như iPhone, Samsung… Anh còn cài đặt được các phần mềm máy vi tính và sửa chữa những máy móc, thiết bị khác. Chính công việc và niềm say mê với nghề đã tạo động lực, tiếp thêm sức mạnh cho anh để vượt lên số phận. Với nghề mua bán và sửa chữa điện thoại, hiện anh có thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 7 triệu đồng, cũng đủ trang trải cho cuộc sống và phụ giúp ba mẹ.

Là một thanh niên, được sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội, trong các hoạt động của ấp, của xã và các hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, anh luôn nhiệt tình tham gia, giao lưu, kết bạn với tất cả mọi người. Anh không làm được những công việc nặng như những người bình thường nhưng luôn tham gia nói chuyện, tạo thêm không khí vui tươi, những tiếng cười trong các hoạt động. Anh Quý xứng đáng đại diện cho hình ảnh người thanh niên đầy nghị lực trong xã hội hôm nay: Biết vượt lên khó khăn của bản thân, bỏ qua những mặc cảm của cuộc sống, tìm cho mình một ngành nghề, một công việc để nuôi bản thân, giúp đỡ cho gia đình và xã hội.

 

 BỒ HOÀNG LONG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên