Chào bán mua sách “gia phả” qua điện thoại: Chất lượng sách không như lời quảng cáo

Cập nhật: 03-08-2019 | 06:03:53

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, qua điện thoại, một số đối tượng tự xưng là “quen biết cán bộ cấp cao ngoài Trung ương” để rao bán sách. Sách được tán dương là bộ tài liệu gia phả rất đặc biệt!

 Theo phản ánh, cuốn sách này được bán với giá 700.000 đồng nhưng cách quảng cáo, tiếp thị sản phẩm khiến người mua cảm thấy bị phiền

 Nội dung sách không như quảng cáo

Anh H., một cán bộ làm trong ngành Thanh tra tỉnh Bình Dương là người đang sở hữu bộ sách gia phả vừa được mua qua điện thoại. Anh H. cho biết không hiểu vì sao các đối tượng bán sách có được số điện thoại của anh, sau đó liên tục gọi điện chào mời mua sách. Đối tượng cho biết mình quen với “ông A., bà B. ngoài Trung ương, làm việc ở Thanh tra Chính phủ”, vì vậy, việc bán sách cho cán bộ thanh tra tại Bình Dương rất được khuyến khích!

Đối tượng thuyết phục bằng những lời lẽ hấp dẫn khiến anh H. tò mò về “công trình nghiên cứu” mang tên “Sách gia phả” được quảng cáo. Sau khi “bị” gọi đến 10 cuộc điện thoại, anh H. đã quyết định mua bộ sách trên với giá 700.000 đồng.

Khi nhận được sách gia phả, anh H. hồi hộp mở ra xem thì thất vọng nhận ra nội dung không giống như những gì mình được nghe quảng cáo qua điện thoại. Anh H. bức xúc cho biết: “Họ hù là quen người này người kia ngoài Trung ương, dùng lời lẽ quảng cáo đánh vào tâm lý khách hàng. Bản thân tôi muốn mua cuốn sách gia phả để tìm hiểu xem gốc gác, tổ tiên, dòng họ của mình như thế nào. Tôi là một độc giả thích tìm hiểu kiến thức qua sách vở nên tin tưởng đặt mua. Tôi đã xem qua và nhận ra cuốn sách với nội dung rất lan man, dàn trải chứ không tập trung vào dòng họ cụ thể nào như nhân viên bán hàng quảng cáo. Tôi cần mua sách gia phả về họ của mình thì cuốn sách không có một câu nào nhắc đến dòng họ của tôi”.

Chị Nguyễn Thị V., một “nạn nhân” khác cũng bị gọi điện làm phiền nên đã đồng ý mua sách. Thế nhưng, sách mua về cũng không chứa nội dung như nhân viên bán hàng giới thiệu khiến chị rất thất vọng. Bộ sách có giá 1,5 triệu đồng nhưng lại không phải là gia phả viết về họ Nguyễn như lời quảng cáo ban đầu.

Được biết, chiêu trò dụ dỗ khách hàng, độc giả mua sách không còn mới ở một số tỉnh, thành phía Bắc nhưng gần đây bắt đầu nhắm đến các số điện thoại của cán bộ về hưu, cán bộ đang công tác tại các sở, ban, ngành tại Bình Dương. Với những độc giả bình thường, đối tượng mượn danh là nhân viên nhà sách; đối với người đang làm việc trong các đơn vị, sở, ngành, đối tượng lại xưng là “người quen” của ông này, ông kia ngoài Trung ương để chào mời. Nhiều khách hàng sau khi mua sách cảm thấy rất bức xúc vì bị lừa. Hầu hết những độc giả khi đã phát hiện ra trò lừa đảo đều không kịp trả lại sách, lấy lại tiền hay liên lạc được với số điện thoại đã gọi chào mua trước đó.

Gọi điện thoại quấy rầy để bán sách

Nhận được thông tin phản ánh của nhiều người, P.V đã liên hệ với số điện thoại được cho là nhân viên bán sách. Khi được dò hỏi về nội dung cuốn sách, cô nhân viên cho biết cuốn sách là một công trình nghiên cứu mấy chục năm, nội dung rất hữu ích cho khách hàng nếu muốn tìm hiểu về lịch sử của dòng họ mình. Sách sẽ được gửi qua đường bưu điện chỉ vài ngày là đến và có hóa đơn nếu khách yêu cầu.

Khi P.V ngỏ ý muốn mua một cuốn sách gia phả về họ “Lê”, cô nhân viên khẳng định “có sách họ Lê” rồi hào hứng nói thao thao bất tuyệt về tính hấp dẫn của sách “gia phả”. Khi P.V kết thúc cuộc gọi bằng câu trả lời “sẽ suy nghĩ thêm”, cô gái vẫn liên tục thuyết phục rằng sách chỉ có giá 350.000 đồng, nội dung viết về họ Lê, về phong tục, lễ nghi rất hấp dẫn. Và, cứ như thế, dù P.V không nghe máy thì cô nhân viên trên vẫn liên tục “khủng bố” điện thoại.

Được biết, hiện có rất nhiều cán bộ, công nhân viên công tác tại các cơ quan Nhà nước trong tỉnh bị làm phiền. Đối tượng bán sách dường như có sẵn một danh sách số điện thoại những cán bộ, đặc biệt là cán bộ có chức vụ để gọi điện cho từng người. Một số người đã mua thì cảm thấy bức xúc vì cảm giác bị lừa sau khi nhận sách. Số khác vẫn đang bị các đối tượng trên quấy nhiễu mỗi ngày. Chị N.T.T.M., một cán bộ công tác tại một sở ở Bình Dương cho biết: “Mỗi ngày họ gọi cho tôi cả chục cuộc. Tôi chặn số này thì họ lấy số khác tiếp tục gọi. Nhiều lúc thấy số lạ, không nghe máy thì không được mà nghe thì lại bị quấy rầy. Tôi cảm thấy rất phiền về việc này”.

Theo ảnh ánh của nhiều bạn đọc, phần lớn sách họ được chào bán là cuốn sách có tựa đề “Sổ tay hướng dẫn ghi chép gia phả, dòng tộc & Phong tục tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt”, do tác giả Mai Văn Hải sưu tầm và tuyển chọn, NXB Hồng Đức xuất bản. Nhiều người cho rằng sách không tương ứng với số tiền bán ra. Một cuốn sách 700.000 đồng nhưng chỉ mới mua về vài ngày đã “bung gáy”, chữ và hình ảnh thì nhòe nhoẹt như vừa được photocopy thì quả là quá đắt. Sách được bán với mức giá khác nhau tùy “sự dễ chịu” của khách hàng hoặc “quy mô” tùy dòng họ. Có người mua với mức giá 350.000 đồng, người khác lại mua giá 700.000 đồng. Có người lại chuyển khoản 1.500.000 đồng để nhận được một cuốn sách không như mong đợi. Điều đáng nói là nội dung sách không đề cập đến dòng họ nào cố định như các đối tượng bán sách chào mời qua điện thoại. Khách hàng phiền lòng vì bị quấy rối điện thoại liên tục, độc giả thất vọng về nội dung sách không giống quảng cáo là có thật. Chất lượng sách không như mong đợi khiến độc giả phàn nàn nhưng chiêu trò bán sách còn khiến khách hàng bức xúc hơn.

 “Tôi là một độc giá thích tìm hiểu kiến thức qua sách, vở nên tin tưởng đặt mua. Tôi đã xem qua và nhận ra cuốn sách với nội dung rất lan man, dàn trải chứ không tập trung vào dòng họ nào cụ thể như nhân viên bán hàng quảng cáo. Tôi cần mua sách gia phả về họ của mình thì cuốn sách không có một câu nào nhắc đến dòng họ của tôi”, anh H., một cán bộ công tác trong ngành thanh tra nói.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên