Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc cho Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc: Bảo đảm đúng quy định

Cập nhật: 09-07-2020 | 16:05:54

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh vấn đề có hay không Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc đã được ưu ái chấp thuận cho đăng ký đầu tư trước khi có đất đối với dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc.


Phối cảnh Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc

Đúng quy định pháp luật

Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc do Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc làm chủ đầu tư (tọa lạc tại xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) có diện tích 366.398m². Dự án được quy hoạch trở thành khu nhà ở có môi trường sống tích hợp với các tiện nghi về hạ tầng hoàn chỉnh; kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho khu vực xung quanh, góp phần xây dựng TX.Tân Uyên ngày càng sạch đẹp hơn, nâng cao các tiện ích cho thị xã trong tương lai và sử dụng hiệu quả giá trị kinh tế khu đất. Dự án được xây dựng phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân và công nhân lao động, cán bộ, công nhân viên và chuyên gia làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã và khu vực lân cận.

Ông Vinh cho biết: Theo Luật Đất đai 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ và Thông tư số 30/2014/TT- BTNMT ngày 2-6-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thành phần hồ sơ để thực hiện thu đất, giao đất, chuyển quyền sử dụng đất của cá nhân cho tổ chức phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư của chính quyền có thẩm quyền. Tuy nhiên, do chưa có chủ trương này nên Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc phải tự đi liên hệ với người dân để chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện được hợp đồng do thiếu các văn bản quyết định, dẫn đến doanh nghiệp phải thực hiện hợp đồng đặt cọc. Sau khi có hợp đồng đặt cọc, công ty xin UBND tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp đăng ký đầu tư theo luật đầu tư để làm cơ sở cho việc thực hiện quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết 1/500. Khi được Nhà nước phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, doanh nghiệp tiến đến ký hợp đồng chính thức với hộ dân, thực hiện việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hợp đồng có công chứng. Sau khi có các thủ tục, UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thông tin thêm với phóng viên Báo Bình Dương, ông Vinh cho biết: Khu đất xin làm dự án là đất do doanh nghiệp tự đi thương lượng với dân để chuyển nhượng lại, nên việc giao dịch giữa người dân với doanh nghiệp còn vướng thủ tục pháp lý. Chính vì vướng Luật Đất đai nên nhà đầu tư chưa thể thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất được, vì vậy phải xin đăng ký đầu tư theo Luật Đầu tư để được chấp thuận đăng ký đầu tư thì mới đủ điều kiện nhận chuyển nhượng đất từ cá nhân. Như vậy, văn bản của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc cho Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Luật Đầu tư cho phép nhà đầu tư đăng ký đầu tư và Nhà nước chỉ công nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư. Do đó, chỉ cần nhà đầu tư chứng minh được bằng hợp đồng đặt cọc thì có thể được xin đăng ký đầu tư.

Ngày 8-4-2019, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc làm đại diện công ty đã thực hiện hợp đồng đặt cọc khu đất với ông Vương Văn Lợi cùng với vợ là bà Vương Thị Ngọc và khu đất của ông Vương Kim Long. Hợp đồng được công chứng tại Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Phương, TX.Tân Uyên. Như vậy, hợp đồng đặt cọc này có trước gần nửa năm sau khi UBND tỉnh có Công văn số 4938/UBND-KTN ngày 30-9-2019 chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc đăng ký đầu tư dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc. Tháng 3 - 2020, Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc đã thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất dự án này.

Ngoài ra, trong công văn chấp thuận cho đăng ký đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương có nói rất rõ là sau 12 tháng kể từ khi được chấp thuận, nếu chủ đầu tư dự án không triển khai hoặc không có khả năng triển khai mà không có lý do chính đáng thì chủ trương đăng ký đầu tư nói trên không còn hiệu lực.

Gỡ vướng cho doanh nghiệp bất động sản

Được biết, Luật Đầu tư sửa đổi 2020 có hiệu lực vào đầu năm 2021 sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc mà những doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản như trường hợp Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc gặp phải.

Theo đó, Luật Đầu tư thống nhất thực hiện thủ tục “chấp thuận chủ trương đầu tư” đối với các trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất, hoặc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai, bao gồm các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, gồm đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác.

Luật Đầu tư đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở đối với trường hợp có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở. Điểm đặc biệt của quy định này là khái niệm “đất ở hợp pháp và các loại đất khác” của khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở sẽ bảo đảm sự thống nhất với khái niệm “đất” của Luật Đất đai. Đồng thời, quy định Luật Đầu tư đã sửa đổi điểm a, điểm đ Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường chỉ yêu cầu có đánh giá sơ bộ tác động môi trường để chấp thuận chủ trương đầu tư, hoặc để cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nên sẽ gỡ khó rất nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 193 Luật Đất đai 2013 thì tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi có đủ điều kiện: “Có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án”. 

Phương Lê

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên