Chất vấn và trả lời chất vấn: Đi thẳng vào vấn đề, làm rõ các nội dung

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:47:48

Hôm qua (10-12), kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX đã bước vào ngày làm việc thứ hai với nội dung trọng tâm là chất vấn và trả lời chất vấn. “Tư lệnh” 3 ngành: Xây dựng, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Tổ đại biểu TX.Bến Cát nêu vấn đề về tình trạng giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Siết chặt quản lý thị trường bất động sản

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng đã đăng đàn trả lời các vấn đề trong lĩnh vực xây dựng. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Tổ đại biểu TX.Bến Cát, nêu thực trạng: Các chủ đầu tư bất động sản chưa đủ điều kiện bán sản phẩm đã tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư, nhận tiền bằng nhiều hình thức khác nhau, bán sản phẩm không qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định… dễ phát sinh khiếu kiện phức tạp và sinh ra các “điểm nóng”. Ông Võ Hoàng Ngân thông tin, từ năm 2014 đến nay, thị trường bất động sản đã dần hồi phục và đang trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong năm 2019, sở đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với 33 chủ đầu tư có hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền phạt là 1,32 tỷ đồng và đang tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư vi phạm quy định về huy động vốn tại 2 dự án. Tăng cường phối hợp với các địa phương kiểm tra dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định.

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung, Tổ đại biểu TX.Thuận An, đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý của ngành xây dựng đối với các dự án phân lô bán nền. Ông Võ Hoàng Ngân cho biết hầu hết các khu điểm dân cư tự phát này hình thành từ năm 2008 đến 2010. Tại thời điểm này, các quy định theo pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định chưa đầy đủ về các điều kiện được phép tách thửa. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để có biện pháp khắc phục hạn chế, trong đó, UBND huyện, thị, thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại khả năng giải quyết để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu điểm dân cư tự phát hợp tác với chính quyền trong việc cải tạo, khắc phục hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở…

Thiếu thuốc do chậm đấu thầu

Trước phản ánh của cử tri và các câu hỏi của các đại biểu về tình trạng thiếu thuốc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), với vai trò là người đứng đầu ngành y tế địa phương, ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế đã nhận trách nhiệm về vấn đề này. Theo ông Lục Duy Lạc, thiếu thuốc BHYT là tình trạng chung của nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh hiện nay, nhưng là thiếu các thuốc đặc trị chứ không phải thiếu toàn bộ thuốc BHYT, bởi vì tính đến ngày 20-11-2019, tổng tồn kho thuốc BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập vẫn còn khá lớn. Trong đó, thuốc tân dược có 48,338 tỷ liều (Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 18,1 tỷ). Theo quy định, để có nguồn thuốc BHYT cấp cho bệnh nhân, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung của tỉnh, nhưng kết quả đấu thầu mua thuốc năm 2018 của các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã hết hiệu lực từ tháng 3-2019, dẫn đến việc những cơ sở không mua đủ thuốc dự trữ “gối đầu” từ trước rơi vào tình trạng thiếu nhiều loại thuốc BHYT; còn những cơ sở đã có kế hoạch dự trữ nhiều thuốc nhưng có thể do một số loại bệnh gia tăng (vượt ngoài dự kiến của đơn vị) nhất là tại BVĐK tỉnh và Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một - là những nơi có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông - làm cho một số loại thuốc hết sớm vì vậy phải kê đơn cho bệnh nhân mua thuốc ngoài. “Đây là giải pháp tạm thời trong giai đoạn chờ kết quả đấu thầu mới để mua thuốc BHYT. Trong khi đó, để có kết quả đấu thầu thuốc tập trung, đơn vị mua thuốc tập trung phải thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế, quy trình này mất khá nhiều thời gian”, ông Lạc nói.

Về giải pháp tình thế, theo ông Lục Duy Lạc, trong giai đoạn thiếu thuốc hiện nay, để có thuốc phục vụ cho công tác điều trị tại một số cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đã tiến hành điều chuyển thuốc giữa các cơ sở trong tỉnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tổ chức đấu thầu mua thuốc và đã có kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các thuốc cấp cứu. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được phép mua thuốc BHYT theo kết quả đấu thầu của các cơ sở khám chữa bệnh khác nằm trên địa bàn tỉnh. Ông Lục Duy Lạc thông tin, hiện tại gói thầu mua thuốc theo tên biệt dược đã đánh giá xong phần kỹ thuật. Đơn vị mua thuốc tập trung trình Sở Y tế thẩm định và phê duyệt với 60 mặt hàng thuốc. Sau khi có quyết định phê duyệt các mặt hàng thuốc đạt kỹ thuật sẽ tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu và sẽ có kết quả lựa chọn trong tháng 12-2019. Đối với gói thầu mua thuốc theo tên generic (thuốc thông thường), đã đánh giá xong phần tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm nhà thầu, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 1-2020.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Cũng trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu cũng đã đặt câu hỏi đến ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các vấn đề thuộc lĩnh vực lao động. Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Hoàng Ân, Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng, về giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm, ông Lê Minh Quốc Cường cho biết sở sẽ thường xuyên cập nhật và phân tích thông tin thị trường lao động và thông tin về tình hình biến động, nhu cầu việc làm tại các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và trung hạn nhằm cung cấp các thông tin về nhu cầu cơ hội việc làm, chỗ việc làm trống liên quan đến ngành nghề... làm cơ sở giúp người lao động có thông tin để lựa chọn và quyết định học nghề, tiếp cận công việc phù hợp, người sử dụng lao động lựa chọn để tuyển dụng lao động, Xác định việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao là chiến lược của địa phương nhằm phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu nguồn lao động có tay nghề kỹ thuật cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các trường sẽ tập trung đào tạo các ngành nghề theo định hướng của tỉnh và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, có thu nhập cao, ổn định. Tiếp tục duy trì tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ (2 lần/tháng), hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện như: Phiên giao dịch việc làm mini, sàn giao dịch việc làm trực tuyến (tư vấn qua các tiện ích trên sàn giao dịch trực tuyến, qua Email, Facebook, Skype…); tiếp tục liên kết với các trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh qua việc thực hiện sàn giáo dục việc làm; tư vấn - giới thiệu việc làm thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, qua mạng, điện thoại, tin nhắn; xây dựng bản tin thông tin thị trường lao động tỉnh Bình Dương; ngân hàng dữ liệu lao động…

Kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, đổi mới. Các ủy viên UBND tỉnh trả lời trọng tâm, giải trình nghiêm túc, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những mặt tồn tại hạn chế trên lĩnh vực, ngành quản lý. Ông Võ Văn Minh đề nghị sau kỳ họp, các giám đốc sở tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát thực tiễn, tích cực tham mưu UBND tỉnh cũng như triển khai các giải pháp cụ thể đã nêu trong phần chất vấn và trả lời chất vấn để đáp ứng sự mong đợi của các đại biểu và cử tri.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phạm Danh, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Hoàng Châu và miễn nhiệm chức danh Phó trưởng ban Pháp chế HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021 đối với bà Nguyễn Trường Nhật Phượng. Kỳ họp đã tiến hành bầu ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham gia Ủy viên UBND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng giữ chức danh Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên