Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17 HĐND khóa VII: “Nóng” các vấn đề giao thông, xây dựng

Cập nhật: 14-07-2010 | 00:00:00

 Đại biểu chất vấn: “KDC Chánh Mỹ đã triển khai 4 năm nhưng vẫn chưa bố trí tái định cư cho dân, hơn 200 hộ dân không có nhà để ở, trách nhiệm này thuộc về ai?Giao thông: bất cập

Đặt vấn đề cho Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Văn Thấy, ĐB Nguyễn Văn Khái hỏi một loạt vấn đề: Chừng nào có đèn chiếu sáng ở đường ĐT743? Nước ngập thì hỏi ai? Đường ĐT741 chừng nào làm? Ngã tư Bình Chuẩn là nơi đất gò nhưng hễ có mưa là ngập có phải do thiết kế, ai chịu trách nhiệm chuyện ngập? Đường 22-12 nước cứ đùn từ cống lên?... ĐB Nguyễn Thị Điền chất vấn tiếp: Sở Giao thông - Vận tải nên khẳng định thời gian hoàn tất việc lắp biển báo đường ĐT743b, 6 tháng trời mới làm được hồ sơ thiết kế thì lâu quá, giao lộ tại khách sạn Bình Minh (quốc lộ 1K) rất nguy hiểm đến an toàn giao thông, đây là điểm rất đặc thù nên không phải chỉ là biển báo mà phải có thêm đèn tín hiệu để các phương tiện lưu thông dễ phát hiện. Đừng để tai nạn chết người rồi mới xử lý đèn tín hiệu. ĐB Nguyễn Văn Rua góp ý, Sở Giao thông - Vận tải cần nghiên cứu thêm những tuyến đường đã hoàn chỉnh và phải trồng cây như thế nào. Đường Phú Lợi chẳng hạn khi trồng cây lớn lên che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm. Việc lắp đèn tín hiệu giao thông rất cần thiết, không chỉ ở những nơi cử tri kiến nghị mà cần phải rà lại toàn bộ. Ví dụ ở khu Phú Lợi mặc dù dân không đông nhưng lượng xe qua lại rất lớn dễ gây tai nạn như giao lộ Đoàn Thị Liên - Huỳnh Văn Nghệ chẳng hạn... Tiếp tục chất vấn lãnh đạo ngành giao thông tỉnh, ĐB Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh: hiện nay các trạm thu phí BOT quá nhiều. Tỉnh hứa sẽ sắp xếp lại, vậy xin hỏi đến thời điểm này đã điều chỉnh được bao nhiêu và trong thời gian tới việc quy hoạch trạm thu phí BOT sẽ như thế nào khi một số đường mới cũng chuẩn bị hoàn thành?

Trả lời chất vấn của các ĐB, Giám đốc Trần Văn Thấy cho biết về đèn chiếu sáng chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh và khi nào tỉnh có chỉ đạo thì sẽ có đèn và hy vọng tỉnh sẽ sớm có chỉ đạo vấn đề này. Còn về xe chở đất dọc đường ĐT741, trách nhiệm kiểm tra thuộc cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, chúng tôi sẽ chỉ đạo và phối hợp để khắc phục vấn đề này. Về vấn đề ngập nước, do đô thị hóa nhanh, trước đây làm đường không tính được vấn đề này nên hệ thống thoát nước không đáp ứng được, chúng tôi sẽ nghiên cứu để giải quyết. Về đèn tín hiệu, theo Giám đốc Trần Văn Thấy, trong quá trình quản lý giao thông có nâng cấp và thường xuyên kiểm tra. Giao lộ ĐT743 đoạn Bệnh viện Dĩ An, giao lộ 1K đã kiểm tra và có độ dốc thì không thể bảo đảm giao thông để lắp đèn và sẽ tiếp tục quan sát điểm giao thông này. Trả lời ý kiến của ĐB Sơn, Giám đốc Thấy cho biết hiện có các đơn vị M&C, Becamex đã thống nhất bỏ 2 trạm thu phí tại đường ĐT743 (Dĩ An) và ĐT747C, đoạn gần miếu Ông Cù đi xã An Phú. Sắp tới một số công trình mới sẽ đặt hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân.

Không đồng tình với phần trả lời, ĐB Khái tiếp tục truy: Ngã tư Bình Chuẩn đi An Phú thi công trước đây sau này người dân cơi nới nhà gây ngập là đúng nhưng còn đường 22-12 thì sao, dân mới ở thời gian sau này và đường cũng mới làm, đường này có hệ thống thoát nước nhưng không đạt chứ không phải do dân cơi nới nhà cửa gây ngập nên phải kiểm tra lại để trả lời cho cử tri.

Xây dựng: người thu nhập thấp thiếu nhà để ở

Sau khi nghe ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri, ĐB Nguyễn Ngọc Sơn đặt thẳng vấn đề, nhiều dự án đã thu hồi đất nhưng chưa bố trí tái định cư cho dân, Sở Xây dựng nghĩ gì? Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Dũng cho hay, hiện nay, toàn tỉnh có 197 khu dân cư (KDC) với trên 6.500 ha. Trong đó có 51 KDC cơ bản đã hoàn thành, trên 80 KDC đang triển khai bồi thường, còn lại là đang triển khai. Nhìn chung, chủ đầu tư các KDC triển khai chậm. Trước tình hình này, UBND cũng đã thành lập đoàn thanh tra các dự án KDC có vấn đề. Trong 48 KDC được thanh tra thì có nhiều KDC chưa triển khai. Trên cơ sở đó, đoàn thanh tra đã đề nghị đối với những KDC có chủ trương nhưng trên 3 năm chưa triển khai sẽ bị thu hồi. Thực tế trong thời gian qua đã thu hồi gần 20 dự án KDC chậm triển khai. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục mời các chủ đầu tư các dự án KDC để xem xét và để tiếp tục xử lý.

ĐB Nguyễn Ngọc Sơn bức xúc, nhiều cử tri ở xã Chánh Mỹ phản ánh là KDC Chánh Mỹ đã triển khai 4 năm nhưng vẫn chưa tái định cư cho dân, hơn 200 hộ dân không có nhà để ở, trách nhiệm này thuộc về ai? Trong khi đó, ĐB Đặng Lan Hoa thì cho rằng, vì sao nhiều dự án KDC kéo dài, nhất là đối với những dự án KDC dành cho người thu nhập thấp như công nhân, viên chức lao động. ĐB Nguyễn Ngọc Sơn góp ý, chúng ta nên xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất của người làm dự án, vì hiện nay, nhiều người bị thu hồi không có nhà để ở! Nếu làm được điều này thì chúng ta không chỉ hạn chế được những bức xúc trong người dân bị thu hồi đất mà còn góp phần phát triển bền vững tỉnh nhà. Theo ĐB Nguyễn Ngọc Sơn, việc sử dụng đất dành cho nhà ở của chúng ta trong thời gian qua chưa hiệu quả. Quy hoạch nhiều KDC, đô thị nhưng trong đó bao nhiêu người ở thật hay chủ yếu chỉ đáp ứng cho các đối tượng mua đi bán lại! Trong khi đó, tỉnh ta có 500.000 công nhân, hơn 100.000 viên chức lao động có thu nhập trung bình nhưng không được giải quyết chỗ ở.

NHÓM PVCT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên