Châu Âu bước vào ngưỡng lạnh kỷ lục trong 100 năm

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Băng tuyết, giá lạnh vẫn hoành hành khắp Châu Âu. Ở Ba Lan, hàng chục người thiệt mạng. Tại Anh, nhiệt độ xuống đến âm 18 độ C vào ban đêm, được coi là lạnh nhất trong vòng 100 năm qua. Tháp Eiffel của Pháp phải đóng cửa.

Mặt trời không đủ làm băng tuyết tại ngôi làng Salsburgh, Scotland tan chảy. Mặt trời không đủ làm băng tuyết tại ngôi làng Salsburgh, Scotland tan chảy.

Quân đội Anh được đặt vào tình trạng báo động cao khi nhiệt độ ban đêm ở nước này giảm xuống đến mức âm 18 độ C. Thủ tướng David Cameron lo ngại quân đội khi đứng gác "thực sự cần được giúp đỡ". Chính phủ Anh cũng nhóm họp khẩn cấp để bàn thảo chuyện ứng phó với thời tiết băng giá khủng khiếp này.Đêm 8.12, tuyết tiếp tục rơi dày thêm 13cm (4 inches). Phòng Khí tượng cảnh báo cho đến cuối tuần này, tuyết ngừng chỉ rơi trong khoảng thời gian rất ngắn và nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm thấp "đến mức kỷ lục" trong hai tuần tiếp theo. Nếu thực tế xảy ra như vậy, tháng 12 năm nay ở Anh có thể được coi là lạnh nhất trong vòng 100 năm qua kể từ năm 1910, vượt qua mốc kỷ lục của năm 1981.

Thác Wensleydale biến thành một tác phẩm điêu khắc bằng băng. Thác Wensleydale biến thành một tác phẩm điêu khắc bằng băng.

Thủ tướng Scotland Alex Salmond cho biết quân đội sẵn sàng giúp đỡ người dân bất cứ khi nào họ cần. Song ông Salmond kêu gọi người dân hãy "tương thân tương ái", giúp đỡ ngay những người hàng xóm để cùng nhau vượt qua thời tiết khắc nghiệt.Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Scotland Stewart Stevenson hối thúc người dân tự làm sạch các con đường, vỉa hè trước cửa nhà bằng cát sỏi và muối. Hơn 100 phương tiện đã mắc kẹt trên quốc lộ A171 giữa vùng Whitby và Scarborough khi tuyết lạnh đóng băng khiến cho việc lái xe trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, Thủ tướng Salmond cho biết "Khi băng đóng dày trên đường cao tốc, muối cũng không thể làm tan băng ở nhiệt độ âm 10 độ C".Mùa đông khắc nghiệt năm 2009, hơn 25 nghìn người chết ở Anh và xứ Wales, trong đó hầu hết là người già trên 75 tuổi.

Tháp Effel (Pháp) buộc phải đóng cửa. Tháp Effel (Pháp) buộc phải đóng cửa.

Tại Paris (Pháp), dịch vụ xe buýt phải ngừng hoạt động. Khoảng 100 chuyến bay tới sân bay quốc tế Charles de Gaulle bị hủy do công nhân phải dọn tuyết trên đường băng. Tháp Eiffel ngay lập tức bị đóng cửa. Các đường cao tốc quanh khu vực Paris không thể lưu thông. Nhiều tỉnh khác ở Pháp cũng chịu chung tình cảnh như thủ đô Paris. Trung tâm thông tin giao thông quốc gia gọi tình trạng này là "thảm họa".Cơ quan Khí tượng Paris ghi nhận tuyết dày 11cm và tốc độ rơi của tuyết ngày càng mạnh, lớn hơn mốc kỷ lục vào năm 1987. Do đó, tháp Effel quyết định đóng cửa, bởi nếu phục vụ du khách, họ phải sử dụng muối để làm sạch tuyết sẽ khiến công trình kiến trúc bằng sắt này hoen gỉ.

Đi lại bằng xe đạp cũng không dễ dàng. Trong ảnh, một người đi xe đạp nỗ lực qua cầu Alexandre III, Paris. Đi lại bằng xe đạp cũng không dễ dàng. Trong ảnh, một người đi xe đạp nỗ lực qua cầu Alexandre III, Paris. Ôtô không thể lưu thông nổi trên con đường Saint-Arnoult-en-Yvelines gần Paris. Ảnh: Reuters. Ôtô không thể lưu thông nổi trên con đường Saint-Arnoult-en-Yvelines gần Paris. Các phương tiện rất khó khăn khi lưu thông trên con đường trơn trượt băng ở Peebles, Scotland Các phương tiện rất khó khăn khi lưu thông trên con đường trơn trượt băng ở Peebles, Scotland

Ở Ba Lan, các nhà chức trách cho hay 66 người đã tử vong kể từ tháng 10, khi mùa đông khắc nghiệt bắt đầu. Trong đó, ít nhất hơn 3 người chết vì lạnh cóng.Ở miền nam Tây Ban Nha, một cậu bé chết đuối khi xe của cha cậu bị nước sông Alcudia, gần thị trấn Almodovar del Campo, tràn bờ nhấn chìm. Chỉ có người cha và cậu con trai lớn thoát ra khỏi được chiếc xe và sống sót. Trận lụt này buộc các nhà chức trách của Ecija ở Andalucia phải di dời 3 nghìn cư dân ra khỏi nhà sau khi sông Genil vỡ bờ.

Vào ngày 7-12, tại Bồ Đào Nha, gió mạnh thổi bay xe hơi, cây xanh bật gốc, tốc mái nhà và cột điện đổ sụp khiến khoảng 30 người bị thương.

Băng giá tràn qua cây cầuClifton, Bristol, Anh. Băng giá tràn qua cây cầuClifton, Bristol, Anh. Khách bộ hành trên những con đường ở Penicuick, Midlothian (ảnh trái) và Edinburgh, Anh. Khách bộ hành trên những con đường ở Penicuick, Midlothian (ảnh trái) và Edinburgh, Anh. Tắc đường dọc theo quốc lộ M8 gần Harthill, Scotland. Giao thông tắc nghẽn dọc theo quốc lộ M8 gần Harthill, Scotland. Băng giá trên nóc một chiếc ôtô ở Worthing, Anh. Ảnh chụp cận. Băng giá trên nóc một chiếc ôtô ở Worthing, Anh. Ảnh chụp cận. Nhà máy lọc dầu khổng lồ ở Grangemouth, Scotland phủ một màu trắng xóa. Nhà thờ Elgin trở nên tuyệt đẹp, song vô cùng giá lạnh. Khung cảnh quanh nhà thờ Elgin trở nên tuyệt đẹp, song vô cùng giá lạnh.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên