Chạy theo... đa năng khiếu!

Cập nhật: 04-07-2012 | 00:00:00

Có quá nhiều lớp học năng khiếu mà nếu không chọn kỹ, cha mẹ sẽ chạy theo con... đuối luôn khi con đòi học hết lớp này đến lớp khác. Có khi, đó là do con đòi học một số lớp chỉ vì “có bạn con học ở đó” chứ bản thân con không biết mình có thích học hay không. Nghĩa là đi cho vui, đi học để tiếp tục chơi chung nhóm bạn thân của con ở lớp.   Nhiều học sinh nổi trội với năng khiếu âm nhạc  

Gặp chị Hà, một phụ huynh đưa con đi thi cờ vua cấp thành phố vừa rồi, chị cười cho biết: “Thằng nhóc mình học lớp 4. Sau rất nhiều lớp năng khiếu, cuối cùng nó... trụ lại với mỗi lớp cờ vua”. Bản thân chị cũng nhận ra rằng, học hành không cứ ép là được. Học năng khiếu lại càng không nên ép nếu bản thân các bé không có năng khiếu về bộ môn đó. Tuy nhiên, do chiều theo ý thích của con và cũng để cho con bằng bạn bằng bè, chị cho con học đàn, học nhạc, họa, cờ vua. Những môn năng khiếu kia, con chị vẫn... lẹt đẹt ở mức chơi cho biết. Lớp họa lại càng tệ nên thằng bé dần dần “tự nguyện” nghỉ học. Bây giờ, ngoài học văn hóa, nó chỉ còn theo lớp cờ vua và tỏ ra yêu thích môn này hơn cả.

Đó là chưa nói học nhiều quá sẽ rơi vào tình trạng “nhét cua lòi cá” nữa! Một phụ huynh khác cũng đưa con đi thi cờ vua chia sẻ. Theo chị, trừ những em có khả năng đặc biệt, giỏi nhiều môn năng khiếu một lúc hay học đàn thì chơi được nhiều nhạc cụ này nọ, còn lại chỉ nên cho con đi học một môn năng khiếu kiểu giải trí. Phụ huynh cần biết ngoài giờ học căng thẳng, cho con theo các lớp năng khiếu là để thư giãn, thoải mái hơn sau giờ học chứ không nên ép buộc con hay con thích theo các lớp kiểu “phong trào” cũng chiều theo ý con.

Thế nên, trước khi con cái chọn một môn yêu thích để theo học, những người mẹ nên “để ý” xem thử con mình có thực sự yêu thích, có nổi trội hơn so với những môn khác hẳn quyết định đăng ký cho con. Như thế sẽ tránh tình trạng sáng học họa, chiều học đàn và tối học cờ vua!

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên