'Cháy' vé máy bay, tour ngoại dịp tết đội giá

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

 

Không "kiêng" hay còn phải lo ở nhà cúng Tết, ngay từ mùng 1, nhiều gia đình đã sẵn sàng khởi hành xuất ngoại đầu năm. Khách đăng ký đi du lịch đến tận mùng 6, thậm chí đến Rằm vẫn đông. "Cháy" vé máy bay, giá tour đội lên gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

 

Mùng 1 cũng khởi hành

 

Các công ty lữ hành cho biết, năm nay, bất chấp suy thoái kinh tế và giá cả đắt đỏ, lượng khách nội địa đăng ký các tour đi nước ngoài dịp Tết Nguyên Đán vẫn tăng cao. Mức tăng hầu hết ở mức 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Điều khác biệt là mọi năm, khách thường ở nhà mùng 1 để lo cúng tổ tiên và đi chúc tết, thì năm nay, lượng khách khởi hành vào ngày này cũng rất đông.

 

Bà Mai Anh, cán bộ điều hành tour Công ty du lịch Bến Thành tại Hà Nội, nhận xét, rõ ràng quan niệm về ăn, chơi tết của người dân ngày càng thay đổi. Truyền thống đoàn tụ gia đình không chỉ tập trung vào dịp tết nữa mà chia ra cả năm.

 

Trong khi việc kéo khách quốc tế đến Việt Nam còn khó khăn thì khách nội địa lại ồ ạt kéo nhau đi nước ngoài du lịch. 

Tết với nhiều gia đình, đặc biệt là thế hệ trẻ, chỉ còn là thời điểm nghỉ ngơi, tụ họp. Thay vì sum họp với thịt mỡ, dưa hành ngấy ngái, nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch nước ngoài. Vừa du xuân, mọi người vừa có thể vừa đi lễ chùa đầu năm, mà vẫn là gia đình đoàn viên.

 

Riêng đối với người Bắc, các công ty lữ hành chủ yếu xây dựng tour khởi hành từ mùng 2-3 tết để phù hợp với truyền thống muốn cúng giao thừa và ăn bữa cơm tân niên tại gia đình.

 

Ông Nguyên Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour, cho biết, năm nay kỳ nghỉ tết âm lịch khá dài nên khách đăng ký tập trung vào các ngày đẹp cách đây cả vài ba tháng nên nhiều tour đã khoá sổ.

 

Lựa chọn hàng đầu của khách nội địa vẫn là thị trường gần, như các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc...

 

Đến thời điểm này, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã có hơn 10.000 khách mua tour du lịch tết trong và ngoài nước, trong đó có hơn 4.000 du khách chọn đi nước ngoài, tăng 31% so với cùng kỳ.

 

Hiện Saigontourist đã "đóng" nhiều tour du lịch nội địa và nước ngoài với 97% số chỗ của tour nước ngoài và 95% số chỗ của tour nội địa khởi hành vào dịp Tết Canh Dần đã được bán hết. 

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch Bến Thành (Tổng Công ty Bến Thành), nói rằng lượng khách đi du lịch dịp tết này cũng nhỉnh hơn con số 10.000 người, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng khách trong nước xuất ngoại cũng tăng cao.

 

Vé máy bay căng thẳng

 

Ông Nguyễn Công Hoan đánh giá, năm nay lượng khách nội địa đi du lịch nước ngoài đông nên vé hàng không đến sau Rằm tháng Giêng vẫn "căng", mà mọi năm lẽ ra đã bình ổn.

 

Theo ông Trần Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, giá vé máy bay tết các tour "nóng" sang Malaysia, Singapore, Thái Lan... tăng khoảng 35-45% so với ngày thường, chưa kể giá các loại phí, thuế cũng tăng khiến giá tour bị đội lên cao.

 

Ông Hoan dẫn chứng, giá đi Thái Lan căng thẳng hơn cả khi mùng 7-8 tết đã hết vé giá tốt. Nếu bình thường, giá vé khoảng 80 USD/khứ hồi (cả thuế) thì đến Tết này tăng lên 120 USD rồi 150-160 USD. Đơn vị lữ hành nào nhanh tay đăng ký sớm sẽ mua được giá 100 USD.

 

Mức giá cao này kéo dài qua Rằm. Giá vé máy bay đi Hong Kong, Singapore cũng tăng tương tự, chẳng hạn bay Hà Nội - Hong Kong bình thường là 120-140 USD/khứ hồi/vé nay lên 180 USD; bay đi Singapore cũng tăng thêm khoảng 40 USD.

 

Hệ luỵ là, theo bà Mai Anh, giá tour cũng tăng. Khách đi Thái Lan bình thường là 260-270 USD thì Tết phải trả tới 420-430 USD nên có tình trạng khách kỳ kèo xin bớt từ 3-5 USD.

 

Ngay cả đường bay thẳng mới Hà Nội - Ma cao sẽ khai trương ngày 13-2 (tức 30 tết) để kịp phục vụ Tết Canh Dần 2010 cũng hết vé chuyến khai trương trong vòng hai tuần mở bán nhờ giá vé cạnh tranh tốt (chỉ 60 USD/vé khứ hồi khi bán cho công ty du lịch và 48 USD thuế), trong khi từ Macao sang Hong Kong rất dễ dàng.

 

Ngược lại, tết năm nay, các tour nội địa cũng có khách nhưng èo uột. Nguyên nhân, theo Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ (TP.HCM) Trần Thế Dũng, là do hàng không chỉ bán vé lẻ cho công ty lữ hành và yêu cầu xuất vé ngay nên rất khó bán tour. Hơn nữa, giá vé máy bay, dịch vụ tăng cao nên khó cạnh tranh nổi với các tour xuất ngoại.

(Theo VNN)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên