CHDCND Triều Tiên lại đe dọa Hàn Quốc

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Mới đây, CHDCND Triều Tiên đe dọa cắt đứt mọi đàm phán với Hàn Quốc và đe dọa “thánh chiến” với miền nam, khiến mối quan hệ hai bên càng trở nên căng thẳng.

 

Theo Reuters, trước đó có tin Seoul đang điều chỉnh lại kế hoạch “sẽ làm gì nếu chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ, một cuộc đảo chính hoặc một cuộc nổi dậy xảy ra”. Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã mô tả “Kế hoạch điều hành khẩn cấp” này nhằm mục tiêu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

 

“Chính quyền Hàn Quốc cần nhớ rằng họ sẽ bị loại khỏi mọi đàm phán hòa bình và an ninh nếu không xin lỗi”, hãng tin nhà nước KCNA dẫn lời một quan chức Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên. “Một cuộc chiến thần thánh với mục tiêu trả đũa sẽ dẹp tan căn cứ của chính quyền Hàn Quốc, những kẻ đã ủng hộ kế hoạch này, bao gồm cả Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc”, quan chức này đe dọa.

 

Korea Times đưa tin phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc khi CHDCND Triều Tiên đưa ra lời đe dọa dựa trên những bài báo chưa được kiểm chứng”. Bộ Thống nhất cũng tìm cách làm dịu tình hình khi khẳng định Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên đe dọa Seoul.

 

Ngày 14-1 vừa qua, Bình Nhưỡng đã đề xuất đàm phán với Seoul về việc nối lại các dự án du lịch chung từng đem lại cho miền bắc hàng chục triệu USD mỗi năm. Hiện vẫn chưa rõ sau tuyên bố của Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng có nối lại các cuộc đàm phán này hay không.

 

Reuters dẫn lời một số nhà quan sát phương Tây nhận định đây có thể là chiến lược của Bình Nhưỡng nhằm nâng cao vị thế trên bàn đàm phán trong trường hợp nhà lãnh đạo Kim Jong-Il quyết định quay trở lại vòng đàm phán sáu bên đã tê liệt suốt cả năm qua.

 

(Theo Tuổi trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên