Chế độ ăn uống của vùng Địa Trung Hải giúp chống ung thư dạ dày

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Theo một cuộc nghiên cứu có quy mô rộng lớn từ châu Âu, việc thực chế độ ăn uống như những người dân tại các quốc gia thuộc vùng Địa Trung Hải có thể sẽ giúp mọi người giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Tiến sĩ Carlos A.Gonzalaez và các đồng nghiệp từ Viện Nghiên cứu Ung thư tại Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết: “Kết quả nghiên cứu trên tăng thêm bằng chứng về vai trò chế độ ăn uống của người dân vùng Địa Trung Hải trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đồng thời tăng thêm lý do để tuyên truyền và phát triển chế độ ăn uống có ích này”.

Trong tập san Clinical Nutrition của Mỹ, các nhà nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng thức ăn truyền thống của người Hy Lạp, Ý và các quốc gia Địa Trung Hải khác có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, trong đó có tác dụng phòng chống ung thư.

Để xác định được liệu chế độ ăn uống có thể giúp chống lại ung thư dạ dày, vốn là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây ra tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu có được từ công trình điều tra tương lai của châu Âu đối với ung thư và dinh dưỡng (EPIC) trên 485.044 đàn ông và phụ nữ, tuổi từ 35 đến 70 ở 10 quốc gia châu Âu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn uống như những người sống ở Địa Trung Hải, nghĩa là giàu rau củ, cá, ngũ cốc, dầu olive và ít thịt đỏ và sản phẩm sữa thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày kém hơn 30% so với những người khác.

MINH PHƯỚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên