Chi bộ khu phố 2, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: Đoàn kết xây dựng chi bộ vững mạnh

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:57:52

Để xây dựng khu phố (KP) vững mạnh toàn diện, những năm qua chi bộ KP.2, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững chắc. Thành quả trong công tác giảm nghèo của KP thời gian qua đã tạo thêm sức mạnh, động viên nhân dân hăng hái tham gia sản xuất, xây dựng KP ngày càng phát triển.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ KP.2, phường Phú Thọ gần dân, sát dân, giải quyết vấn đề vay vốn, tạo việc làm nhằm xóa nghèo bền vững

Quyết tâm xóa nghèo

Những năm trước đây, KP.2, phường Phú Thọ có tỷ lệ hộ nghèo khá lớn. Xuất phát từ thực tế này, chi bộ KP đã xác định phát huy tinh thần đoàn kết, đề ra những nhiệm vụ cụ thể để lãnh đạo thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo. Ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng ban Điều hành KP.2 cho biết: “Với quyết tâm thoát nghèo bền vững, KP đã đề ra lộ trình giảm nghèo dưới các hình thức như thành lập các tổ vay vốn, hỗ trợ việc làm, dạy nghề, xây dựng nhà tình thương, đại đoàn kết, trợ giúp người nghèo… Vì vậy, thời gian qua KP đã đạt nhiều kết quả trong công tác xóa nghèo. Không những thế, số hộ giàu, khá trong KP ngày càng tăng nhanh. Hiện toàn KP chỉ còn 3 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh”.

Chị Phạm Ngọc Dung, tổ 22B là một điển hình trong thoát nghèo của KP. Một mình nuôi con, công việc lại bất ổn chị Dung phải lo chạy vạy từng bữa để lo cho con ăn học. Có bao nhiêu tiền chị đều dành dụm cho con, còn căn nhà của hai mẹ con ởlại chắp vá bằng những mảnh bạt đã cũ, xung quanh 4 vách tường trống trơ mặc gió lùa. Cả cuộc đời chị làm lụng vất vả chỉ mong ước xây dựng được ngôi nhà đàng hoàng. Để giúp chị thoát nghèo, KP đã vận động, xây tặng mẹ con chị một căn nhà tình thương. Bên cạnh đó, với nhiều giải pháp hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tạo điều kiện giúp chị vươn lên trong cuộc sống, cái nghèo vì thế đã xa dần.

Còn gia đình chị Nguyễn ThịThu Dung, tổ 22, trước đây cũng nằm trong diện nghèo. Cách đây 2 năm chị được KP giới thiệu vay 10 triệu đồng để đầu tư mua máy may. Với quyết tâm thoát nghèo, chị Dung cần mẫn làm việc, tích cực nhận đồ gia công về may. Hiện nay, gia đình chị đã thoát nghèo, không chỉ vươn lên đủ ăn mà còn tích lũy được khoản tiền nhỏ phòng khi ốm đau...

Đây chỉ là 2 trường hợp trong số 27 hộ nghèo của KP trong 5 năm qua (2010-2015) đã thoát nghèo bền vững. Để giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ được vay vốn làm kinh tế. Đặc biệt, KP đã phối hợp, vận động sửa chữa, xây tặng 1 căn nhà tình thương, 1 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Song song với việc xây nhà tình thương, cho vay vốn, KP còn tổ chức hướng dẫn cách làm ăn, giới thiệu việc làm, để các hộ nghèo vươn lên. Chị Nguyễn Thị Thu Thanh, một người dân ở tổ 19 xúc động, nói: “Tôi đã có tuổi, không có sức khỏe để làm việc tại các công ty, nhờ KP giới thiệu công việc hợp với sức khỏe (làm khuy, nút áo gia công - PV), góp thêm thu nhập, từ đó cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn trước nhiều”.

Chú trọng tự phê bình và phê bình

Cùng với nhiệm vụ lãnh đạo xóa nghèo, Chi bộ KP.2 cũng rất chú trọng xây dựng hệ thống chính trịở cơ sở vững mạnh toàn diện. Hiện chi bộ có 69 đảng viên. Hàng tháng, tất cả các đảng viên đều thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Cụ thể, người đứng đầu, chi ủy luôn thể hiện rõ vai trò gương mẫu, trung thực trong công tác tự phê bình. Nội dung tự phê bình tập trung vào nguyên tắc tập trung dân chủ, rèn luyện đạo đức, năng lực công tác, phong cách lãnh đạo, thực hiện những điều đảng viên không được làm, vấn đề minh bạch tài sản, thu nhập…

Ông Huỳnh Văn Thành, Bí thư Chi bộ KP.2, phường PhúThọcho biết, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chi bộ làm rất chặt chẽ, nghiêm túc; duy trì việc kiểm điểm để người đứng đầu “soi mình” và dũng cảm nhìn nhận hạn chế của bản thân đểđưa ra hướng khắc phục. Người đứng đầu thực hiện kiểm điểm tự phê tốt, thẳng thắn thì tất yếu cán bộ, đảng viên sẽ noi theo.

“Tự phê bình và phê bình không chỉ thực hiện trong chi bộ mà còn được mở rộng lấy ý kiến của cán bộ, nhân dân, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Kết quả tự phê bình và phê bình có liên quan trực tiếp đến khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực sẽ được điều chuyển, bố trí lại. Cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm sẽ phải kiểm điểm và xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, liên tục trong nhiều năm qua chi bộ được công nhận làchi bộ trong sạch, vững mạnh”, ông Thành cho biết thêm.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
khu phố

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên