Chi bộ khu phố Long Thới: Lấy việc lo cho dân làm trọng

Cập nhật: 29-11-2010 | 00:00:00

Chi bộ khu phố Long Thới: Lấy việc lo cho dân làm trọng

Đó là cách làm của Chi bộ khu phố Long Thới, thị trấn Lái Thiêu, Thuận An. Những đảng viên (ĐV) ở đây luôn là người đi trước để giúp dân từ việc nhỏ, đến việc lớn. Họ coi sự đoàn kết, vì dân là nhiệm vụ của chính mình...

Dù đã có hẹn trước nhưng khi chúng tôi đến văn phòng khu phố Long Thới đành phải chờ vì bí thư và trưởng khu phố đang xuống địa bàn cùng dân cơi bờ bao chống triều cường. Ông Nguyễn Phước Lộc, Bí thư Chi bộ khu phố phân bua: “Sáng nay chúng tôi cùng bà con đi cơi đắp bờ bao phòng chống triều cường. UBND thị trấn Lái Thiêu ủng hộ phương tiện, người dân bỏ công cùng làm. Năm nào khu vực dân cư dọc theo bờ sông đoạn từ cầu đúc Phú Long đến cầu Tân Phú cũng mệt vì triều cường gây vỡ bờ, ngập lụt. Chúng tôi phải theo sát để hướng dẫn, động viên bà con”.

 

Cán bộ, đảng viên khu phố đang trao đỏi việc tiếp dân

 Chú Đỗ Văn Tôi, Trưởng khu phố cũng là một cán bộ tích cực trong mọi công tác. Với dân, chú luôn được tin yêu và văn phòng khu phố thường là nơi họ đến để trao đổi tất cả những chuyện liên quan. Hôm tôi đến cũng là lúc các cô chú trong chi bộ và trưởng, phó khu phố họp giải quyết vụ xích mích giữa 2 hộ dân. Theo các ĐV ở đây, chi bộ rất quan tâm đến vấn đề đoàn kết, nên thường xuyên tham gia hòa giải và khuyên mọi người sống có tình làng nghĩa xóm. 23 ĐV của chi bộ dù đã nghỉ hưu hay đang công tác ở các cơ quan trên địa bàn đều nêu cao tinh thần gương mẫu, giúp dân từ những việc lớn đến việc nhỏ. Cô Nguyễn Thị Bích, Phó Bí thư chi bộ, cho biết: “Chi bộ chúng tôi có 10 cán bộ hưu trí. ĐV trẻ là những công an viên, đoàn thanh niên, dân quân, dân phòng... Ai cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể để giúp dân”. Theo cô Bích, khu phố Long Thới có chợ Lái Thiêu, bà con người Hoa đông, dân ngoại tỉnh đến sinh sống làm ăn nhiều nên việc gắn bó và xây dựng văn hóa khu dân cư là điều cần được quan tâm. Đầu năm, chi bộ cùng các đoàn thể vận động người dân đăng ký gia đình văn hóa; thông báo các khoản thu như phòng chống bão lụt, an ninh, quốc phòng, quỹ nông dân nghèo, phụ nữ nghèo... và năm nào các nguồn thu này cũng đạt 100%.

 An ninh trật tự là vấn đề được chi bộ đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn thỉnh thoảng xảy ra các vụ trộm nóng xe máy, giật dây chuyền... Đối tượng trộm cắp, giật dọc thường từ nơi khác đến nên chi bộ phối hợp với chính quyền địa phương cho đóng chốt dân phòng tại các điểm nóng. Nhiều vụ cướp giật, mua bán trái phép chất gây nghiện đã bị dân phòng bắt giao cho công an xử lý. Chăm lo cho các hộ nghèo cũng là một trong những việc được Chi bộ khu phố Long Thới làm tốt trong thời gian qua. Cán bộ khu phố, ĐV thường vận động bà con tiểu thương hỗ trợ người nghèo. Mỗi năm, chi bộ vận động người dân đóng góp, ủng hộ 4 tấn gạo để tặng người nghèo, trẻ bán vé số... Các bí thư, phó bí thư chi bộ cũng đích thân đến vận động chùa Giác Nguyên do Thích nữ An Liên trụ trì cấp gạo hàng tháng cho 21 hộ khó khăn với định suất 10kg/hộ/tháng. Toàn khu phố hiện còn 7 hộ nghèo theo tiêu chí mới và chi bộ cũng đã phân công cho đoàn thể, ĐV trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn để giúp các hộ này thoát nghèo. Các hộ nghèo ở đây còn được giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vay tiết kiệm từ quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo, nông dân nghèo để có việc làm, buôn bán nhỏ tạo thu nhập.

Tinh thần tương trợ của ĐV đối với người dân ở đây rất đáng được trân trọng. Bà con trong khu phố Long Thới thường hay nhắc đến gương ĐV Ngô Sĩ Tỵ ở tổ 15. Ông  làm từ thiện nhiều năm nay ở trong và ngoài tỉnh. Con dâu ông làm chủ đại lý gạo, kinh tế gia đình khá giả nên phần lương hưu hàng tháng của ông đều dùng để giúp người nghèo. Ngoài ông Tỵ, tại đây còn có nhiều gương ĐV luôn coi trọng việc giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn. “Ở khu phố này, điều mà chúng tôi tự hào là đã đoàn kết, nhắc nhau thực hiện đúng vai trò của mình để xây dựng một khu phố bình yên...”, cô Bích nói khi chia tay chúng tôi.

Q.NHƯ - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên