Chi bộ Mặt trận Tổ quốc huyện Thuận An: Phát huy tính tiên phong trong các hoạt động phong trào

Cập nhật: 21-09-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở Thuận An đã phát huy hiệu quả tích cực. Đây là một kết quả tốt và có công đóng góp quan trọng của Chi bộ Mặt trận Tổ quốc (CBMT) huyện Thuận An trong giai đoạn 2006-2010. Phát huy những kết quả đạt được, CBMT đang tiếp tục phát huy tính tiên phong trong các hoạt động phong trào, góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nhanh hơn và đúng định hướng, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa huyện nhà.

Trong những năm qua, nhờ sự đoàn kết, thống nhất của các đảng viên, CBMT đã đề ra nghị quyết thực hiện nhiệm vụ vận động nhân dân tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như: Vận động đăng ký thực hiện trong khối cơ quan, đơn vị và khu ấp đều đạt 100% hàng năm, hộ gia đình nhân dân tham gia đăng ký thực hiện hàng năm trên 99%. Kết quả bình xét công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa đạt bình quân 95,8%, khu phố ấp văn hóa, tiên tiến đạt bình quân 61,38%, hộ gia đình văn hóa đạt bình quân 89,38%.

Các đảng viên trong chi bộ luôn phát huy tính tiên phong trong các hoạt động phong trào tại địa phương

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thuận An, cho biết mặc dù CBMT là chi bộ lồng ghép đảng viên các cơ quan, gồm: Mặt trận, Dân vận, Cựu chiến binh, Chữ Thập đỏ, Người cao tuổi nhưng luôn tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện mục tiêu chung. Trong đó, vai trò của Ủy ban MTTQVN huyện là phối hợp cùng chính quyền và các thành viên tổ chức triển khai thực hiện tốt cuộc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Các nội dung của các cuộc vận động đã được tổ chức triển khai thực hiện đều khắp, từng bước đi vào nề nếp trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Trong đó, các cơ sở Đảng và từng đảng viên giữ vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực tham gia thực hiện. Nội dung tiêu chí của các cuộc vận động đã được đưa vào cuộc vận động là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong đánh giá, bình xét, phân loại các danh hiệu thi đua trong tổ chức Đảng và từng đảng viên hàng năm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian qua, việc hướng đến xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã được tổ chức thành các phong trào, các cuộc vận động được đảng viên, cán bộ công chức và quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực ở 56/56 khu phố, ấp. Qua đó, vận động nhân dân có nhiều chuyển biến trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đấu tranh chống các hủ tục văn hóa lạc hậu, đồi trụy, mê tín dị đoan; tôn vinh gia đình truyền thống, những chuẩn mực đạo đức trong gia đình; phê phán và lên án những biểu hiện, hành vi suy thoái đạo đức, lối sống...

Trong thời gian qua, chi bộ cũng tích cực triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp nơi công sở; xây dựng trụ sở làm việc, nơi công cộng “xanh - sạch - đẹp”, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, chi bộ cũng thực hiện tốt việc hướng dẫn thực hiện văn hóa giao thông đến cộng đồng; triển khai thực hiện mô hình “Tự quản an toàn giao thông”, thành lập 10 Ban tự quản ATGT ở các xã, thị trấn, 56 tổ tự quản ATGT ở các khu phố - ấp, 10 ở trường học và 10 tổ ở khu nhà trọ. Riêng việc thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) của huyện, chi bộ đã chỉ đạo việc thành lập thí điểm mô hình “Tổ tự quản BVMT”. Đến nay, các xã, thị trấn đã thành lập được 47 tổ tự quản BVMT với sự tham gia của 3.407 hộ gia đình và mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong việc BVMT xanh.  Cũng thong thời gian qua, chi bộ đã phối hợp cùng các ngành liên quan và các đoàn thể thực hiện các thiết chế văn hóa, phát động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thành lập các câu lạc bộ “ông - bà - cháu”; phát động hội thi trang trí cổng chào, vệ sinh đường phố và treo cờ đẹp ở khu dân cư nhân dịp lễ, tết. Các mô hình này được các khu phố, ấp tích cực tham gia và nhân dân đồng tình. Ông Nguyễn Tấn Dũng, cho hay, để góp phần thực hiện đô thị hóa huyện nhà, ngoài những nhiệm vụ thường niên, chi bộ tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xem đây là nền tảng vững chắc trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng Thuận An trở thành một địa phương có nền kinh tế công nghiệp, một đô thị văn minh và hiện đại trong tương lai.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên