Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: Nỗ lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

Đây là một trong những đơn vị được Cục ATVSTP đánh giá là năng động, sáng tạo, quản lý tốt về ATTP trong toàn quốc. Với nhiệm vụ giúp Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về VSATTP, có nhiệm vụ thực thi điều hành công tác quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã được sự quan tâm, đầu tư một số trang thiết bị, dụng cụ nhằm đáp ứng hoạt động chuyên môn cộng với sự năng động, nỗ lực, tận tụy với công việc của tập thể CBCNV Chi cục ATVSTP tỉnh đã từng bước vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.  

 Cán bộ Chi cục ATVSTP đang test nhanh lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp trên sản phẩm ở Metro Bình Dương

Công tác giám sát VSATTP phục vụ các sự kiện, văn hóa, thể thao… cũng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ lấy mẫu thức ăn kiểm tra nhanh hóa chất đến giám sát quá trình lưu mẫu thức ăn tại chỗ của cơ sở. Bác

 sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, trong năm 2012, toàn tỉnh đã thành lập được 967 đoàn thanh, kiểm tra, trong đó có 785 đoàn liên ngành kiểm tra với 17.273 cơ sở thì có 12.781 cơ sở đạt các điều kiện VSATTP. Trong năm 2012 xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm với 142 người mắc và 2 người tử vong. Tỷ lệ ca mắc 7,98 ca/100.000 dân đạt yêu cầu kế hoạch năm 2012 < 9 ca mắc/100.000 dân.

Ngoài ra, Chi cục ATVSTP tỉnh còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các điều kiện VSATTP, ngay từ khâu nhập nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; quy trình chế biến hợp vệ sinh, người trực tiếp chế biến có đủ bảo hộ lao động và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tập huấn các kiến thức về VSATTP để phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, giúp xã hội, cộng đồng quan tâm đến vấn đề chất lượng VSATTP. Kiến thức thực hành về VSATTP của các nhóm đối tượng, cán bộ quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm được nâng lên theo chiều hướng tốt hơn, đồng thời hạn chế thực phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP tỉnh còn có chương trình vận động các doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn cho công nhân ký cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Trong điều kiện cơ quan quản lý ít người, không thể thường xuyên kiểm tra, giám sát ATTP tại bếp ăn tập thể (BATT), chi cục đã tham mưu ban hành Chỉ thị 03/2010/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo đảm VSATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Chi Cục ATVSTP tỉnh tiếp tục nỗ lực, phát huy nội lực, lực lượng cán bộ chuyên khoa ATVSTP đã nhiều năm công tác, có kinh nghiệm trong công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ… để thực hiện công tác VSATTP trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao.

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên