Chi hội Ba miền: Nơi gắn kết thanh niên ba miền đất nước

Cập nhật: 12-04-2014 | 00:00:00

Từ những người xa lạ trên khắp mọi miền đất nước đến Bình Dương lập nghiệp, Chi hội thanh niên công nhân (TNCN) Ba Miền đã giúp các bạn hội viên gắn kết với nhau như anh em một nhà.

Từ những sân chơi cuối tuần

Không có điều kiện như các khu nhà trọ có quy mô lớn, tập trung đông TNCN như các địa bàn TX.Thuận An, Dĩ An, công tác đoàn kết tập hợp TNCN tại các nhà trọ xây dựng theo hướng nhỏ lẻ (chỉ từ 10 - 20 phòng) vì thế không hề dễ dàng. Thế nhưng, Chi hội Ba Miền đã được hình thành được biết đến là chi hội vững mạnh, tập trung trên dưới 200 anh chị em TNCN làm việc tại Khu công nghiệp VSIP (Thành phố mới Bình Dương). Để đạt được kết quả đó, anh Nguyễn Tuấn Vũ, Chi hội trưởng chi hội đã đi gõ cửa từng phòng trọ, mời anh chị em đến với sân chơi cuối tuần.

Đến dự một buổi sân chơi cuối tuần của Chi hội Ba Miền, chúng tôi mới biết không khí sinh hoạt thật vui tươi, sôi nổi. Anh Vũ cho biết sau giờ tan ca, anh chị em trong chi hội đã tập trung ngay tại một nhà trọ có sân rộng. Mỗi người một tay bưng bê bàn ghế, chuẩn bị phông nền, trà nước, thức ăn nhẹ… đến 19 giờ, nhạc nổi lên từ dàn âm thanh nhạc sống làm náo nhiệt hẳn lên. Ổn định tổ chức xong, các hoạt động sân chơi cuối tuần diễn ra rất nhộn nhịp với những phần hát giao lưu, chơi trò chơi, tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng, đến trao thưởng của trung tâm cho các TNCN có thành tích xuất sắc trong hoạt động của chi hội... Tất cả đã làm ấm lòng cho các bạn TNCN.

Anh Nguyễn Khoái Lộc, hội viên Chi hội Ba Miền cười nói: “Chúng tôi đều lập nghiệp xa nhà, nên cần lắm những chương trình kết nối chúng tôi với nhau. Điều này giúp anh em chúng tôi gần gũi, gắn bó với nhau hơn. Đến với sân chơi, nhiều anh chị em công nhân rất vui và cảm động nhất là họ được tổ chức sinh nhật”.

Nhiệt huyết của người cán bộ hội

Sân chơi cuối tuần là một trong những hoạt động vui chơi giúp gắn kết các thành viên với nhau. Nói về quá trình thành lập chi hội, anh Vũ kể: “Xuất thân là TNCN xa quê, từ Sóc Trăng đến Bình Dương lập nghiệp, tôi hiểu TNCN xa quê sẽ cần gì, muốn gì nên khi các anh em ở Xã đoàn Hòa Lợi và anh em TNCN trong dãy trọ tín nhiệm tôi làm chi hội trưởng, tôi đã tâm huyết với công việc này, dù biết nó không hề dễ dàng. Thực hiện theo lời Bác dạy “Anh em ba miền Bắc - Trung - Nam hợp thành một”, tôi đã chọn tên Ba Miền cho chi hội với mong muốn kết nối tất cả các bạn TNCN ở trên địa bàn vào tổ chức hội, giúp các bạn có địa chỉ tin cậy để tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh cũng như giúp các bạn chia sẻ tâm tư, tình cảm, giao lưu kết bạn với nhau”.

Những ngày đầu thành lập chi hội, anh Vũ đã đi đến từng phòng trọ, nói chuyện với chủ nhà trọ, nhờ họ động viên TNCN tham gia vào các hoạt động chi hội, rồi đến từng phòng trọ để mời TNCN tham gia sân chơi cuối tuần. Sau vài lần tổ chức, thấy chương trình vui và bổ ích vậy là người này truyền tai người kia, người này mời gọi người kia, đến nay TNCN đã tự nguyện vào sinh hoạt chi hội. Chính vì thế, Chi hội Ba Miền ngày càng đông đúc. Từ 50 hội viên, đến nay đã tăng lên trên dưới 200 hội viên. Bây giờ, mỗi lần tổ chức chương trình, anh Vũ chưa gửi thư mời đến các phòng trọ là có bạn điện thoại hỏi anh Vũ ngay. Điều đó làm cho anh vui vì chương trình ngày càng thể hiện hiệu quả rõ nét.

Điều đặc biệt là TNCN ở Chi hội Ba Miền không phải đóng bất kỳ hội phí nào, vì kinh phí để tổ chức các buổi sân chơi cuối tuần do huyện trích từ Đề án đoàn kết tập hợp TNCN, phần còn lại do anh Vũ đóng góp. Anh Vũ tâm sự: “Anh em công nhân còn phải lo toan nhiều thứ nên tôi không muốn thu bất kỳ chi phí nào từ họ. Vì lẽ đó nên mỗi tháng, tôi dành ra một phần thu nhập của mình để tổ chức các buổi sinh hoạt cho anh em. Mỗi lần tổ chức là tôi thuê nhạc sống, tổ chức nấu cháo gà cho các bạn, thấy các bạn tụ họp vui vẻ là tôi cũng thấy vui”.

Có lẽ nhờ những lần hát nhạc sống như thế mà phong trào văn nghệ của chi hội khá vững mạnh. Trong cuộc thi tuyên truyền ca khúc cách mạng do xã Hòa Lợi tổ chức vừa qua, một tiết mục đơn ca của chi hội đạt giải 3. Trong cuộc thi Tiếng hát TNCN do Thành đoàn TDM và Thị đoàn Bến Cát tổ chức năm qua, tiết mục song ca của chi hội đoạt giải khuyến khích… Các hoạt động thể dục - thể thao cũng được chi hội tổ chức thường xuyên bằng các trận giao lưu bóng đá với các chi hội TNCN khác trên địa bàn.

Không dừng lại ở các hoạt động vui chơi, giải trí, chi hội còn phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, nói chuyện chuyên đề cho TNCN góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho anh em công nhân…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên