Chị Nguyễn Thị Hồng Loan: Quyết tâm thay đổi cuộc sống

Cập nhật: 22-01-2021 | 08:32:53

Những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ (PN) xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng luôn hưởng ứng tích cực phong trào thi đua yêu nước “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Một trong những điển hình là chị Nguyễn Thị Hồng Loan, hội viên Chi hội PN ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan chăm sóc đàn bò sữa

Với PN trẻ hiện nay việc lựa chọn làm nông nghiệp, gắn với việc đồng áng, chăn nuôi có lẽ sẽ ít người chọn lựa bởi công việc nhà nông khá vất vả. Thế nhưng chị Nguyễn Thị Hồng Loan đã chọn lựa gắn bó với nghề nông và thành công với việc này. Kể về con đường lập thân, lập nghiệp của mình, của chị Loan bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế không khá giả, chính vì thế khi lập gia đình, tôi luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách để đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con có cuộc sống tốt hơn. May mắn đến với tôi đó là năm 2016, sau khi được Hội LHPN xã cho đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình phát triển kinh tế, tôi về bàn bạc với gia đình mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Cũng nhờ quyết tâm vay vốn để làm ăn mà kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Những ngày đầu bắt đầu chăn nuôi, chị Loan đã gặp không ít khó khăn do không có vốn kinh doanh, gom góp hết tiền chị chỉ đủ mua được 2 con bê và đầu tư xây dựng chuồng. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc cũng như cách phòng trị bệnh, nên 2 con bê của chị thường xuyên bị bệnh, tiền thuốc thì tốn kém, thua lỗ. Sau khi học lớp hướng dẫn các mô hình phát triển kinh tế, lớp thú y của Hội LHPN và Hội Nông dân xã tổ chức, chị đã được nâng cao kiến thức, tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc chăn nuôi. Không dừng lại ở đó, chị đã được giới thiệu vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội với sốtiền 50 triệu đồng. Từ đó chị Loan đã nâng dần số lượng, nuôi 15 con bò sữa.

Sau một thời gian bắt nhịp, công việc chăn nuôi của chị Loan dần ổn định, 15 con bò đã bắt đầu sinh sản và cho thu nhập, số tiền thu về hàng tháng đạt trung bình hơn 6 triệu đồng. Sau khi ổn định kinh tế gia đình, chị Loan đã thực hiện mô hình “Chị khá giúp đỡ chị khó” do hội cấp trên phát động. Theo đó, chị đã giúp đỡ được 3 lao động là hội viên trong tổ với hình thức bán thiếu con giống, giúp các hộ có thu nhập n định, trung bình từ 4 - 5 triệu đồng một tháng.

Ngày nay, khi kinh tế gia đình khá giả hơn trước, chị tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi, mở rộng diện tích hơn 300m2. Song song đó, nhằm tích lũy kinh nghiệm trong chăn nuôi, chị cũng đã tham gia tập huấn các kỹ thuật chăn nuôi do Hội LHPN phối hợp Hội Nông dân tổ chức. “Không dừng lại ởđó, trong tôi luôn thôi thúc phải học hỏi kinh nghiệm đểphát triển kinh tếkiếm thêm thu nhập giúp gia đình ổn định hơn. Năm 2017, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi thêm heo rừng. Ngoài ra, tôi còn trồng thêm hoa màu như dưa leo, đậu đũa, mướp… Đến nay gia đình tôi đã có35 con bò sữa và hơn 100 con heo rừng lai. Bình quân hàng năm xuất trên 60 con heo rừng lai thịt, các loại hoa màu cung cấp rau sạch cho chịem trong xãnói chung vàtrong tổnói riêng”, chị Loan chia sẻ.

Thành công trong mô hình chăn nuôi đã giúp gia đình chị Loan có thu nhập ổn định trung bình trên 10 triệu đồng/tháng. Cóthểnói sựthành công của chị hôm nay làdo sựgiúp đỡnhiệt tình của tổ chức hội vềkỹthuật chăn nuôi cũng như vềvốn. “Không chỉgiúp cho bản thân tôi màhội đãgiúp cho không ít hội viên PN trên địa bàn xãcócông việc ổn định, nhiều hộđãvươn lên thoát nghèo, đạt danh hiệu làm kinh tếgiỏi, giúp đỡcho nhiều hội viên cùng tiến, ổn định cuộc sống”, chị Loan nói.

Nói về chị Loan, chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng, nhận xét: “Chị Loan có ýthức trách nhiệm của công dân nói chung, hội viên PN nói riêng trong việc thực hiện tốt các chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước. Chị Loan là gương PN điển hình, biết vượt khó vươn lên làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên