Chi tiết vụ bắt cóc con tin đòi gần 500 triệu đồng tiền chuộc

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00
Chiều ngày 29-6, trong lúc ông Đ.V.A. (ngụ phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM) từ nhà đi bộ ra đầu hẻm để mua đồ thì bất ngờ có một chiếc xe ôtô 7 chỗ trờ tới. Ba thanh niên nhảy xuống xe khống chế ông lôi vào xe. Ông V.A. kháng cự và hô hoán “cướp, cướp” thì nhiều người dân gần đó chạy đến để can thiệp. Thấy vậy một tên trong nhóm cầm chiếc còng số 8 quơ quơ: “Chúng tôi là cảnh sát hình sự đi bắt tội phạm, đề nghị mọi người giải tán”. Tưởng thật, mọi người tản đi, chiếc ôtô nhanh chóng lăn bánh rời khỏi hiện trường…

  7 đối tượng trong vụ án.

Xe chạy được vài trăm mét, bọn chúng đánh đập rồi bịt mắt ông V.A. lại và bảo sẽ chở ông sang Campuchia. Để đánh lừa ông V.A., bọn bắt cóc cho xe chạy một mạch hàng giờ đồng hồ, thi thoảng chúng giả đò hỏi tài xế xe đã sắp đến cửa khẩu Mộc Bài chưa khiến cho ông V.A. cứ nghĩ mình bị đưa sang Campuchia thật. Trên thực tế, sau khi đi lòng vòng quanh TP HCM, chúng đưa ông về khách sạn Mr Tuấn Anh nằm trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, quận 12 rồi đưa lên giam giữ tại phòng 304 của khách sạn này.

Khi được mở bịt mắt ra, nhìn xung quanh là 4 bức tường, ông V.A. khóc lóc van xin chúng tha mạng. Một tên trong nhóm gằn giọng: "Ở đây là đất Campuchia, chúng tao muốn giết mày lúc nào là giết. Nhưng trước khi giết, chúng tao sẽ lấy hai quả thận của mày đem bán để trừ nợ. Còn khôn hồn thì điện thoại về cho vợ chuẩn bị đủ 468 triệu đồng để chuộc thì chúng tao sẽ thả mày ra. Nên nhớ, nếu đi báo công an mà người của chúng tao bị bắt thì mày sẽ bị cắt cổ ngay". Để khủng bố tinh thần của ông V.A., chúng thay phiên đánh đập, chích điện như là một trò tiêu khiển…

Thấy chồng đi lâu quá mà chưa về, bà N.B., đi tìm thì mới hay chồng mình đã bị một nhóm người đi ôtô bắt cóc. Không lâu sau đó, chuông điện thoại của bà N.B. reo, đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông cho hay đang giam giữ chồng bà ở Campuchia và yêu cầu bà N.B. đưa ngay 468 triệu đồng để chuộc chồng. Nếu chậm trễ, ông V.A. sẽ bị giết chết. Sau đó chúng chuyển máy để ông V.A. nói chuyện với vợ. Trong cơn lo sợ tột độ, ông V.A. cầu cứu vợ đi hỏi người thân, bạn bè để vay mượn tiền chuộc ông về chứ không chúng sẽ giết ông thật. Ông còn dặn tới dặn lui là không được đi báo công an vì mạng sống của ông như "cá nằm trên thớt".

Thương chồng, bà N.B. chạy vạy khắp nơi nhưng bà con, dòng họ, bạn bè ai cũng nghèo, làm thuê kiếm sống qua ngày nên chẳng thể nào kiếm ra một số tiền lớn như vậy. Bà N.B. quyết định đến Công an phường Tân Thuận Tây trình báo vụ việc.         

Tiếp nhận thông tin, xét thấy vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, Ban chỉ huy Công an phường Tân Thuận Tây báo cáo lên lãnh đạo Công an quận 7. Lúc này, nhiều nhân chứng còn cung cấp cho Cơ quan Công an biển số của chiếc ôtô mà bọn bắt cóc sử dụng là 52Z-5381.

Đặc biệt hơn là trong lúc bà N.B. đang ở trụ sở Công an phường Tân Thuận Tây thì bọn bắt cóc tiếp tục hối thúc đòi tiền chuộc và chúng ra "tối hậu thư" là nếu trong vòng 3 ngày mà bà N.B. không giao đủ tiền thì ông V.A. mãi mãi biến mất. Trước tình thế cấp bách đó, để thuận tiện hơn cho công tác điều tra, phá án, Công an quận 7 quyết định chuyển giao toàn bộ vụ việc cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP HCM.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Thượng tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng PC45 chỉ đạo Đội Phòng chống tội phạm có tổ chức (Đội 2) triển khai ngay công tác giải cứu con tin và giao cho Thượng tá Nguyễn Thành Mỹ, Phó trưởng Phòng PC45 trực tiếp chỉ huy các trinh sát tham gia phá án. Manh mối để tìm kiếm nơi trú ẩn, giam giữ con tin lúc này chính là chiếc xe ôtô mà bọn tội phạm sử dụng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp, Cơ quan Công an đã khoanh vùng được nơi mà bọn cướp giam giữ con tin nằm trên địa bàn khu phố 7, phường Tân Thới Nhất, quận 12 và có khả năng chúng đang ở trong một khách sạn hay nhà nghỉ nào đó. Từ nhận định này, tổ công tác tung nhiều trinh sát rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trên thì phát hiện chiếc ôtô biển số 52Z-5381 đang đậu trong khuôn viên của khách sạn Mr Tuấn Anh ở một vị trí rất khó phát hiện.

Thời cơ đã chín muồi, 0h30 ngày 3/7, các trinh sát Đội 2 đã ập vào khách sạn Mr Tuấn Anh và tóm gọn 6 tên trong băng nhóm bắt cóc gồm Nguyễn Văn Phúc (42 tuổi; ngụ  quận Tân Bình), Nguyễn Văn Ngọc (tự Minh, 33 tuổi; ngụ quận Bình Tân), Võ Minh Sen (Sáng, 28 tuổi; ngụ quận 6), Lê Văn Tài (tự Chuột; 29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Thanh Bình (28 tuổi; quê quán Bạc Liêu) và Điêu Thiên Cường (38 tuổi; ngụ quận Bình Thạnh).

Từ lời khai của các đối tượng này, trinh sát bắt giữ tiếp Dương Công Triều (32 tuổi; quê quán Đồng Nai), gã tài xế chở bọn bắt cóc khi y đang ăn tối tại một quán ăn gần đó. Bất ngờ được giải cứu, ông V.A. mừng đến rơi nước mắt, ông vô cùng cảm kích và cảm ơn lực lượng công an vì đã đưa mình trở về từ cõi chết.

Sau khi lấy lại bình tĩnh, ông V.A. cho biết, cách đây gần 2 năm ông có hùn hạp vốn làm xây dựng nhà ở dân dụng với Nguyễn Văn Phúc. Nhưng do làm ăn khó khăn, không nhận được công trình nên hai bên ngừng hợp tác, ông V.A. còn nợ Phúc 48 triệu đồng. Sau đó, ông V.A. xin vào làm công nhân trong khu chế xuất Tân Thuận và hứa khi nào gom góp đủ tiền, ông sẽ trả nợ cho Phúc. Từ đó, thi thoảng Phúc điện thoại đòi nợ, cộng tiền lãi suất và tiền bồi thường hợp đồng do ông V.A. vi phạm trong quá trình hợp tác làm ăn. Nhưng vì không có tiền nên ông V.A. đành khất lại.

Mới đây, Phúc cho hay tổng số tiền mà ông V.A. thiếu mình là 468 triệu đồng. Ông V.A. không đồng ý mà chỉ chịu trả cho Phúc 48 triệu đồng tiền gốc. Đòi mãi không được, thông qua một người quen, Phúc gặp Nguyễn Văn Ngọc, vốn là một giang hồ đòi nợ thuê có tiếng ở quận Bình Tân. Hai bên thỏa thuận, nếu Ngọc đòi được tiền thì sẽ được chia theo tỉ lệ 5-5. Giao kèo xong, Ngọc tập hợp đàn em và nhiều lần mục kích trước hẻm nhà của ông V.A đợi thời cơ thuận tiện và ra tay hành động như đã đề cập.

Theo Đại úy Võ Khôi Nghĩa, Phó đội trưởng Đội 2 thì có khả năng băng nhóm bắt cóc này còn gây ra nhiều vụ án tương tự ở TP HCM và các tỉnh lân cận nhưng bọn chúng chưa khai nhận. Trước mắt, ngoài vụ bắt cóc trên, băng nhóm này chỉ thừa nhận gây ra vụ bắt cóc ông H. (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) để đòi nợ giùm ông N. (ngụ tỉnh Tây Ninh) với số tiền 480 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó ông H. trả được 200 triệu đồng thì nhóm này đã thả người.

Để làm rõ toàn bộ quá trình phạm tội của băng nhóm bắt cóc, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi "bắt giữ người trái pháp luật" và bắt tạm giam các đối tượng để tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên