Chị Vũ Thị Luân: Cộng tác viên dân số tiêu biểu

Cập nhật: 09-07-2019 | 08:46:39

 Hơn 13 năm làm cộng tác viên DS, chị Vũ Thị Luân (SN 1976) vẫn miệt mài và yêu công việc này như thuở ban đầu. Dù mưa hay nắng chị đều đặn đến với từng hộ dân để giúp họ hiểu và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.

 Là một người con vùng đất Thanh Hóa, năm 2003, chị theo gia đình đến với xã Tân Hưng, huyện Bến Cát (nay là xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng) lập nghiệp. Chỉ 3 năm sau khi gắn bó với quê hương thứ 2 - Bình Dương chị đã được sự tín nhiệm, tin yêu và giao cho công tác DS ấp 5, xã Tân Hưng. Ấp 5 dân số đông với 365 hộ, trên 1.350 nhân khẩu, người dân trong trong ấp chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, trình độ dân trí còn thấp nên để thay đổi nhận thức của các gia đình chỉ nên sinh 2 con để có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống không đơn giản.

 
Chị Vũ Thị Luân nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”

Chính vì vậy, trong công tác DS, chị đưa ra nhiều sáng kiến hay, cách làm linh hoạt, sáng tạo. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, chị đã vận động người dân tham gia chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, thai phụ, nam, nữ chuẩn bị kết hôn… Chị vừa tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, vừa đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách về DS, vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và tư vấn giúp họ hiểu rõ về chính sách mô hình ít con, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngoài tuyên truyền, vận động bằng tờ rơi, chị Luân còn lấy dẫn chứng những tấm gương người thật, việc thật để giúp mọi người hiểu về những hệ lụy của việc sinh nhiều và lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch… thông qua các cuộc họp của ấp. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc của chị nên người dân trong ấp 5 dần hiểu và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm và chăm lo hơn cho sức khỏe sinh sản, góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu thực hiện công tác DS-KHHGĐ trong ấp.

Công việc của một cộng tác viên dân số tưởng chừng đơn giản nhưng với những người gắn bó và yêu công việc mình đang làm như chị Luân thì sẽ có nhiều việc làm tốt để chung tay xây dựng một xã hội với những tế bào là gia đình khỏe mạnh, tiến bộ và hạnh phúc.

Với những nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ, nhiều năm liền ấp 5 không có người sinh con thứ ba. Bản thân chị Luân nhiều năm liền được UBND huyện tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ, được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp DS”…

Không chỉ làm công tác DS, chị còn là đại biểu HĐND xã, là phó trưởng ấp 5, phụ trách tổ vay vốn của ấp. Là người phụ nữ vừa làm công tác xã hội vừa phải chăm sóc gia đình, chị Luân tâm sự: “Bản thân chị muốn làm được nhiều việc phải biết sắp xếp thời gian cho phù hợp. Bên cạnh đó, chị may mắn được sự động viên, khích lệ từ phía chồng, con nên giúp chị yên tâm công tác”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên