Chìa khóa thành công từ sức dân

Cập nhật: 10-11-2010 | 00:00:00

Qua 10 năm tiến hành xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt trên tất cả các mặt. Kết quả này là sự thành công từ việc huy động tốt sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Đổi thay từ một vùng quê

Đến Bạch Đằng hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt của một vùng quê thuần nông, những con đường nhựa trải dài dọc theo các cánh đồng lúa chín vàng đã thay thế cho những con đường đất đỏ lầy lội ngày nào, những chiếc xe máy chở nặng sản phẩm nông nghiệp bon bon trên đường ra trung tâm huyện lỵ... Người dân Bạch Đằng bây giờ tất cả đều xây dựng nhà kiên cố, không còn thấy bóng dáng của những căn nhà lá, tre, tranh. Tiếp chúng tôi tại trụ sở xã khang trang, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng Phạm Văn Hoàng vui vẻ kể cho chúng tôi nghe về những thành tựu mà xã nhà đạt được trong 10 năm qua: “Qua 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có sự thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng đã phát triển đáng kể. Hiện nay các tuyến đường trục chính của xã đã được nhựa hóa hết với chiều dài trên 20km. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phong trào làm đường giao thông nông thôn - giao thông nội đồng, xã đã xây dựng được 39 tuyến với tổng chiều dài 21,1km. Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân, xã đã xây dựng 3 trạm bơm, qua đó nhân dân trong xã có thể chủ động tưới tiêu, thâm canh, tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Xã cũng đã thực hiện bê tông hóa kênh mương với chiều dài 9km...”.

  Cầu Bạch Đằng, điểm nhấn của xã Bạch ĐằngTrong sản xuất, xã Bạch Đằng có 2 loại cây trồng chủ yếu là cây lúa và cây bưởi. Nhờ được chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân các giống có năng suất cao, chất lượng tốt mà giá trị sản xuất bình quân/ha đất nông nghiệp năm 2010 đạt 59,9 triệu đồng/ha, tăng 29,6 triệu đồng so với năm 2000. Nông dân Bạch Đằng hiện nay đã thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn Viet Gap; tổ chức sản xuất theo mô hình VAC nhờ đó mà thu nhập bình quân trong năm 2010 là 13,8 triệu đồng (năm 2000 là 3,7 triệu đồng). Ông Tống Văn Ba - lão thành cách mạng của xã phấn khởi cho biết: “Hiện nay cuộc sống của nhân dân đã khấm khá lên nhiều. Với sự xuất hiện của cây cầu Bạch Đằng và những dự án đang được triển khai tôi nghĩ trong thời gian tới xã nhà sẽ phát triển hơn nữa”.

Bài học từ huy động sức dân

Những thành tựu đạt được trong thời gian qua là tiền đề cơ bản cho tiến trình xây dựng NTM mới trong thời gian tới của Bạch Đằng. Theo khảo sát mới đây, trong 19 tiêu chí về xây dựng xã NTM thì Bạch Đằng đã đạt được 17 tiêu chí. Hiện nay Bạch Đằng chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt là chợ nông thôn và Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã. Tuy nhiên hiện nay xã cũng đã có quy hoạch quỹ đất để thực hiên xây dựng 2 công trình này trong thời gian tới. Theo ông Phạm Văn Hoàng, bài học kinh nghiệm lớn nhất cho những kết quả đạt được trong thời gian qua của Bạch Đằng là biết phát huy sức dân và kêu gọi sự tham gia của đông đảo nhân dân trong xã. Điều này được thể hiện rõ ràng trong thời gian đầu người dân đã nhiệt tình đóng góp đất đai và cây cối cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Hoàng cho biết thêm: “Thành công của Bạch Đằng trong thời gian qua là do phát huy nội lực của nhân dân và tiềm năng lợi thế nguồn tài nguyên hiện có của địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã được thực hiện thường xuyên để tất cả cùng nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của các chương trình vì mục tiêu chung; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng của các cấp, các ngành trong việc thực hiện chương trình trong từng giai đoạn cụ thể”.

Từ kết quả trên, có thể nói tiến trình xây dựng NTM của Bạch Đằng trong thời gian tới sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi, nhất là với truyền thống là xã anh hùng và những kinh nghiệm cụ thể đã có được trong thời gian qua, chắc chắn Bạch Đằng sẽ thực hiện thành công việc xây dựng thành xã.

Toàn xã Bạch Đằng hiện có 100% số dân sử dụng điện an toàn; 100% người dân trong xã đã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Trên địa bàn xã cũng đã xây dựng 3 trường học khang trang, trong đó trường tiểu học Bạch Đằng đạt chuẩn quốc gia; năm 2009, xã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học và 100% số trẻ em trong độ tuổi được đến trường.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên