Chiêm ngưỡng cuốn sách được làm thủ công lớn nhất thế giới - nặng 1420 kg

Cập nhật: 04-02-2020 | 10:40:41

Szinpetri, ngôi làng cổ kính với số dân khoảng 300 người nằm ở phía bắc Hungary, được biết đến là quê hương của cuốn sách thủ công lớn nhất thế giới - nặng 1,4 tấn được bọc trong da của 13 con bò Argentina.

Cuốn sách được làm thủ công lớn nhất thế giới đã hoàn thành vào năm 2010, bởi hai cha con nhà Bela Varga và Gábor Varga, những bậc thầy trong nghệ thuật làm giấy truyền thống.

Cuốn sách được đóng bằng cách sử dụng các kỹ thuật đóng sách truyền thống đã điều chỉnh ở quy mô lớn hơn nhiều so với thông thường, và hiện được trưng bày tại nhà máy giấy Szinpetri, nơi Bela và Gábor Varga thể hiện kỹ năng làm giấy của mình với du khách.

Cuốn sách có kích thước 4,18m x 3,77m, nặng tổng cộng 1.420 kg và có 346 trang được in với thông tin về hệ thực vật và động vật địa phương.

“Không thể làm lớn hơn được”, ông Bela Varga, 71 tuổi, nói. “Đó là lý do tại sao kích thước của cuốn sách là 4,18m x 3,77m. Tôi thà cắt một ngón tay còn hơn làm nó nhỏ hơn 5 cm”.

Cuốn sách trở nên độc nhất vô nhị không chỉ vì kích thước mà còn vì kỹ thuật: Nó được tạo ra giống như mật mã cổ, từ gỗ Thụy Điển và da của 13 con bò Argentina.

Tạo ra cuốn sách Szinpetri là một công việc phải nói là đồ sộ. 5 bản lề của nó được cắt ra bằng tia laser, giấy được nhập từ một nhà máy giấy của Áo và việc in ấn được thực hiện trên một máy in công nghiệp lớn thường dùng để làm biển quảng cáo.

Một cần cẩu công nghiệp đã được sử dụng để hạ cuốn sách khổng lồ vào vị trí bên trong nhà máy giấy. Chỉ cần lật một trong những trang khổng lồ của nó cũng cần đến sáu người, để tránh việc vô tình làm rách.

Được đặt tên là “Di sản thiên nhiên mong manh của chúng tôi” (Our Fragile Natural Heritage), cuốn sách của hai cha con nhà Varga từng là cuốn sách lớn nhất thế giới trong 2 năm, cho đến khi một công ty ở Abu Dhabi công bố cuốn sách cao 5 mét.

Tuy nhiên, cuốn sách Szinpetri vẫn là cuốn sách lớn nhất thế giới được làm bằng tay, sử dụng các kỹ thuật truyền thống.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên