Chiến dịch giờ trái đất năm 2019: Cùng tiết kiệm năng lượng để bảo vệ trái đất

Cập nhật: 30-03-2019 | 09:40:18

Tiếp nối thành công qua 10 năm thực hiện chiến dịch Giờ Trái đất, người dân Bình Dương nói riêng và khách hàng sử dụng điện nói chung đã thấy được ý nghĩa, mục đích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhân chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương.

- Nhân sự kiện Giờ Trái đất năm 2019 sắp diễn ra, xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa và chủ đề của sự kiện này năm nay?

- Năm 2019, sự kiện Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30-3-2019 (thứ bảy) với chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ trái đất”. Chiến dịch muốn nhắn gửi đến mọi khách hàng sử dụng điện: Chỉ cần một hành động nhỏ trong tiết kiệm năng lượng cũng mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Tiết kiệm điện là góp phần vì môi trường sống tốt đẹp hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đây là năm thứ 11, Việt Nam tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, với mục đích tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cộng đồng đối với các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu. Sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia, thể hiện trách nhiệm của mình đối với các vấn đề xã hội quan tâm, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả lâu dài.

 Sinh viên trường Đại học Bình Dương tham gia tuyên truyền
chiến dịch Giờ Trái đất. Ảnh: DUY CHÍ

Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, nhất là điện dùng cho sản xuất. Chính sự tăng trưởng nhanh, mạnh này đã gây áp lực rất lớn cho ngành điện trong việc bảo đảm cung cấp điện. Đặc biệt, trong năm 2019, cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng phải đối mặt với thách thức rất lớn trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống sinh hoạt của nhân dân.

- Bình Dương đứng tốp đầu cả nước về thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, trong đó nổi bật có Giờ Trái đất. Ông có thể thông tin về những giải pháp, kinh nghiệm của Công ty Điện lực Bình Dương để đạt được kết quả này?

- Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bình Dương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, đơn vị. Trên cơ sở đó, các đơn vị, cá nhân liên quan triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đến mọi khách hàng sử dụng điện với mong muốn góp phần tích cực vào thành công chung của chương trình tiết kiệm điện.

Với trách nhiệm nêu gương đi đầu, Công ty Điện lực Bình Dương đã vận động từng cán bộ, công nhân viên tự nguyện ký cam kết tham gia hưởng ứng và vận động người thân cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Bên cạnh đó, công ty cũng phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hưởng ứng chiến dịch sâu rộng, đến từng người dân trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, công ty phối hợp treo băng rôn, dán poster tuyên truyền, vận động tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất tại trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Bình Dương, UBND các xã, phường, trường học, các điểm nút giao thông, chợ, siêu thị...; phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền về ý nghĩa sự kiện Giờ Trái đất, thời gian diễn ra sự kiện…

Đối với sự kiện Giờ Trái đất năm 2019, Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền từ ngày 22 đến 30-3-2019. Cụ thể, 2 đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất cho đoàn viên thanh niên tham gia, tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất tại các khu nhà trọ kiểu mẫu, nhà ở xã hội, nhà trọ có đông thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh.

- Tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả với cắt tiết giảm điện có gì giống và khác nhau, thưa ông?

Lễ phát động chương trình hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 tại Bình Dương sẽ được tổ chức tại công viên ngã sáu, TP.Thủ Dầu Một từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút thứ bảy ngày 30-3-2019.

- Về cơ bản, tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (TKĐ, SDNLTKHQ) với cắt tiết giảm điện đều có chung mục đích là giúp giảm áp lực nguồn cung cấp. Tuy nhiên, hai việc này hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa: TKĐ, SDNLTKHQ là ý thức cộng đồng tự thực hiện tắt các thiết bị điện không cần thiết, ý thức áp dụng các giải nhằm sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí và đặc biệt là không bị hạn chế về nhu cầu sử dụng. Còn cắt tiết giảm điện là giảm nguồn cung trước tình thế bắt buộc do không đáp ứng được nguồn cung, việc này sẽ làm hạn chế nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, ảnh hưởng sinh hoạt sản xuất...

- Thực hiện chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, ngành điện mong muốn đạt kết quả như thế nào so với năm trước, thưa ông?

- Đối với sự kiện Giờ trái đất 2019, Công ty Điện lực Bình Dương mong muốn mỗi cá nhân, tập thể trong cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ chung tay, chung sức trong việc tiết kiệm năng lượng. Qua sự kiện này, công ty cũng kỳ vọng sẽ tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người sử dụng điện; Giờ Trái đất sẽ trở thành một phong trào chung của cộng đồng, luôn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều thành quả vượt bậc trong thời gian tới.

Ngành điện tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kiện toàn bộ máy làm công tác tiết kiệm điện từ công ty đến các đơn vị trực thuộc; thực hiện các chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành cũng tiên phong về quảng bá các thiết bị điện có hiệu suất cao; triển khai các chương trình, giải pháp cụ thể về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong việc sử dụng năng lượng, góp phần giảm dần hệ số đàn hồi (giữa tốc độ tăng nhu cầu điện và GDP)...

- Nhân chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, ngành điện có thông điệp gì đến khách hàng, người sử dụng điện để cùng nhau thực hiện tốt mục tiêu sử dụng năng lương tiết kiệm, hiệu quả?

- Với mong muốn nối tiếp thành công qua 10 năm Bình Dương tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Công ty Điện lực Bình Dương kêu gọi các tổ chức, cá nhân, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tham gia và vận động mọi người xung quanh cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng hành động tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết. Hoạt động này không chỉ trong thời gian 60 phút diễn ra sự kiện Giờ Trái đất mà còn tiếp tục duy trì sử dụng điện tiết kiệm trong học tập, sinh hoạt, lao động và sản xuất thường ngày để góp phần giảm khí thải nhà kính, tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống của chúng ta và thế hệ trẻ mai sau.

- Xin cảm ơn ông!

- Thưa ông, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường... có được Bình Dương tính đến và áp dụng trong thời gian tới?

- Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường là một trong những mục tiêu hàng đầu trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bình Dương đang tích cực triển khai để phát triển mạnh mẽ nguồn năng lượng mới này trong cộng đồng.

Công ty Điện lực Bình Dương đã và đang tích cực phối hợp với Sở Công thương tổ chức các hội thảo nhằm quảng bá, khuyến khích đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời theo chủ trương của Chính phủ đến tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất sử dụng năng lượng lớn; đồng thời mở rộng truyền thông khu vực trường học. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục phối hợp triển khai các chương trình, dự án đầu tư tiết kiệm điện hiệu quả cao, như dự án đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO của Công ty dịch vụ Năng. Riêng công ty cũng đang triển khai các dự án đầu tư năng lượng mặt trời tại các trụ sở làm việc trực thuộc công ty. 

 

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên