Chiến khu xưa Thuận An Hòa: Công nghiệp - dịch vụ làm đòn bẩy

Cập nhật: 01-09-2015 | 07:46:25

 

 Thuận An Hòa trong quá khứ là vùng lõi nổi tiếng với phong trào toàn dân kháng chiến, một lòng theo cách mạng. Kế thừa và phát huy những chiến tích hào hùng đó, trong những năm qua vùng đất Thuận An Hòa đã đổi thay nhanh chóng.

 Thuận An Hòa nay đã lấp lánh màu sắc công nghiệp hóa. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương đoạn qua Trung tâm mua sắm AEON Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An) Ảnh: K.VINH

 Anh dũng trong đấu tranh

Thuận An Hòa là một vùng đất được ghép tên từ 3 địa phương là xã Thuận Giao, An Phú và Bình Hòa trước đây. Trong chiến tranh, 3 xã này nằm ngay sát nách căn cứ của địch nhưng với địa thế của một vùng đất đồi gò, vừa có những dãy rừng lớn như rừng Cò Mi và các lõm rừng đan xen liên hoàn, lại vừa có dân nên Thuận An Hòa rất có lợi thế làm chỗ dựa cho các lực lượng cách mạng có thể tiến và lui có thế thủ.

Vào cuối năm 1945, khi vùng An Sơn bị quân Pháp tập trung đánh phá ác liệt, phong tỏa bằng các lực lượng quân sự khác nhau, lực lượng của ta đã nghĩ tới việc thành lập một vùng căn cứ vững chắc để kháng chiến. Khi ấy, không có sự lựa chọn nào tốt hơn Thuận An Hòa. Đến đầu năm 1946 trở đi, nhiều cơ quan, lực lượng của khu, tỉnh, huyện, các xã lân cận và tỉnh giáp ranh đã lần lượt đưa quân về Thuận An Hòa đứng chân hoạt động, hình thành nên Chiến khu Thuận An Hòa.

Đến nay nhiều bậc cao niên ở địa phương vẫn còn nhớ như in những trận đánh khốc liệt nơi chiến khu xưa. Trong kháng chiến chống Pháp, Chiến khu Thuận An Hòa với nhiều hầm, hào công sự, lối đi bí mật đã chở che cán bộ ta hoạt động bí mật. Lòng dân ở chiến khu cũng một lòng theo Đảng, theo cách mạng nên liên tục có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh chung. Tiêu biểu có nhân dân làng Bình Hòa (nay là phường Bình Hòa, TX.Thuận An) đã được Bác Hồ khen tặng là “Làng kháng chiến kiểu mẫu”. Đến kháng chiến chống Mỹ, vùng đất và con người Thuận An Hòa cũng góp nhiều chiến công vang dội trong sự nghiệp đấu tranh chung.

Kiên cường trong phát triển kinh tế

Trong chiến tranh, Thuận An Hòa kiên cường, anh dũng; hòa bình lập lại đã trở thành điểm sáng kinh tế của toàn tỉnh. Ông Võ Văn Châu, Bí thư Đảng ủy phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, Thuận An Hòa chỉ là vùng trắng, dân cư thưa thớt và chủ yếu dựa vào nông nghiệp để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sự có mặt của các khu, cụm công nghiệp theo chủ trương chung của tỉnh đã biến Thuận An Hòa trở thành một trong những khu vực phát triển mạnh của TX.Thuận An.

Quả vậy, công nghiệp hóa đã biến chiến khu anh hùng trong chiến tranh trở thành vùng đất công nghiệp hóa mạnh mẽ, tạo nên những thành công vang dội. Sự thành công lớn nhất trên chiến khu xưa là việc thành lập và đi vào hoạt động của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, kéo theo hàng trăm nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới tìm về làm việc tại đây và tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Thành công của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 đã không chỉ làm cho bức tranh công nghiệp hóa địa phương thêm sắc màu sống động, mà còn làm đổi đời cho người dân địa phương cũng như nhân dân khắp nơi trên đất nước tìm về đây làm việc và sinh sống. Việc phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn không chỉ sinh lợi lớn cho nhà đầu tư mà còn tạo sức bật phát triển mạnh mẽ lĩnh vực thương mại - dịch vụ ở các phường Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao… của TX.Thuận An.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, cũng như 2 phường Thuận Giao, Bình Hòa, hiện nay cơ cấu kinh tế của phường đang chuyển dần theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Toàn phường có 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chính quyền và nhân dân trong phường luôn tâm niệm giữ vững tinh thần tự lực, tự cường của các thế hệ cha anh trong kháng chiến để liên tục đổi mới và phát triển vùng đất chiến khu xưa.

Chúng tôi đi trên đại lộ Bình Dương rộng mở thênh thang, tấp nập cộ xe qua lại mà cảm xúc phấn chấn khó tả. Bốn mươi năm sau ngày thống nhất đất nước và sau gần 7 thập niên quyết định thành lập Chiến khu Thuận An Hòa, giờ đây vùng đất này đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Những khu công nghiệp như Việt Nam - Singapore, Việt Hương, Đồng An, những trung tâm thương mại lớn như Minh Sáng Plaza, AEON Mall Bình Dương Canary, những nhà cao tầng, dự án bất động sản mang tầm vóc quốc tế… đã hiện diện trên đất Thuận An Hòa xưa, nay đã chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên trong quá trình đô thị hóa.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên